Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 09 năm 2025,
Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 vinh danh 113 doanh nghiệp, đơn vị
Hồng Hạnh - 27/09/2025 14:00
 
Sáng 27/9/2025, tại Trung tâm hội nghị VinPalace Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 đã vinh danh 113 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu trong lĩnh vực du lịch tại 11 hạng mục giải thưởng với 18 danh hiệu.
Phó thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính và các đại biểu tham dự Lễ trao giải. Ảnh: Trần Huấn. 

Phát biểu tại Lễ trao giải Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, sau những khó khăn chưa từng có do đại dịch Covid-19, ngành du lịch Việt Nam đã khẳng định sức sống mạnh mẽ, vươn lên trở thành một trong những điểm sáng phục hồi nhanh nhất Đông Nam Á. Việt Nam được Ban Thư ký ASEAN đánh giá là quốc gia có tốc độ hồi phục du lịch cao nhất khu vực, đạt 98% so với trước dịch.

Đặc biệt, theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc (UN Tourism), trong 6 tháng đầu năm 2025, tốc độ tăng trưởng của du lịch Việt Nam đạt 21%, nằm trong nhóm cao nhất thế giới.

Trong 8 tháng đầu năm 2025, ngành Du lịch đã đón gần 14 triệu lượt khách quốc tế (tăng 21,7% so với cùng kỳ 2024), phục vụ 106 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch ước đạt 707 nghìn tỉ đồng. Việt Nam cũng liên tục cải thiện vị trí trong Báo cáo năng lực cạnh tranh du lịch toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF).

Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính phát biểu chỉ đạo tại Lễ trao giải. Ảnh: Trần Huấn.

Thành quả đó đến từ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự phối hợp của các bộ, ngành, địa phương, sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp và cơ quan báo chí, truyền thông. Đặc biệt, ngành Du lịch đã chủ động phát huy tài nguyên thiên nhiên, văn hóa để hình thành các sản phẩm chủ đạo; đổi mới, sáng tạo sản phẩm; nâng cao chất lượng dịch vụ; đa dạng hóa trải nghiệm; xây dựng thương hiệu điểm đến và tăng cường ứng dụng công nghệ trong quản lý, quảng bá và xúc tiến.

“Giải thưởng Du lịch Việt Nam được tổ chức với mục tiêu lựa chọn và tôn vinh những tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở cung ứng dịch vụ du lịch và các cơ sở giáo dục - đào tạo chất lượng cao, cơ quan truyền thông đã có những đóng góp xuất sắc cho sự nghiệp phát triển du lịch nước nhà.

Đây là sự ghi nhận xứng đáng đối với những đơn vị tiên phong, khẳng định vai trò quan trọng của ngành du lịch trong nền kinh tế quốc dân. Giải thưởng cũng là động lực khơi dậy khát vọng đổi mới sáng tạo, nâng cao sức cạnh tranh quốc gia, thúc đẩy du lịch Việt Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, hội nhập sâu rộng và vươn tầm quốc tế”, Thứ trưởng Hồ An Phong nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính và Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao danh hiệu "Doanh nghiệp lữ hành quốc tế đón khách du lịch vào Việt Nam tốt nhất" cho doanh nhân Phạm Hà, đại diện Công ty TNHH Du lịch Sang trọng Việt Nam. Ảnh: Nam Nguyễn.

Năm 2025, Giải thưởng Du lịch Việt Nam bước sang mùa tổ chức thứ 20 trong bối cảnh đất nước có nhiều dấu mốc lịch sử trọng đại: 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam, 80 năm Ngày truyền thống ngành Văn hóa (28/8/1945 - 28/8/2025) và đặc biệt là 65 năm thành lập ngành Du lịch Việt Nam (9/7/1960 - 9/7/2025).

Lễ trao Giải thưởng năm nay diễn ra đúng vào Ngày Du lịch Thế giới 27/9, mang thông điệp mạnh mẽ hưởng ứng xu thế chuyển đổi Du lịch bền vững do Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc (UN Tourism) khởi xướng.

Với 209 hồ sơ tham dự giải, Hội đồng xét tặng giải thưởng gồm 11 thành viên đến từ đại diện cơ quan quản lý nhà nước trong các lĩnh vực liên quan, các hiệp hội nghề nghiệp, các chuyên gia đã đánh giá công tâm, khách quan. Việc chấm điểm được thực hiện dựa trên hệ thống tiêu chí rõ ràng cho từng hạng mục, với nguyên tắc tập thể, dân chủ; đánh giá đúng năng lực, đóng góp thực tế của các đơn vị trong ngành Du lịch và chọn ra những doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu nhất.

Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 vinh danh 113 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu trong lĩnh vực du lịch tại 11 hạng mục giải thưởng với 18 danh hiệu, phản ánh toàn diện sự phát triển đa dạng của ngành du lịch Việt Nam, từ lữ hành, lưu trú, vận chuyển, nhà hàng, spa đến đào tạo, truyền thông và sáng tạo sản phẩm.

Quy trình xét tặng Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 được thực hiện theo Nghị định số 98/2023/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thi đua, khen thưởng 2022. Và cũng theo Luật này, từ năm nay, việc xét tôn vinh và trao tặng danh hiệu Giải thưởng Du lịch Việt Nam sẽ thực hiện 5 năm một lần.

Lux Travel DMC, công ty lữ hành hạng sang tiên phong tại Việt Nam, đã được vinh danh “Nhà điều hành du lịch Quốc tế tốt nhất Việt Nam 2025” tại Giải thưởng Du lịch Việt Nam. TS. Phạm Hà, Chủ tịch LuxGroup, CEO Lux Travel DMC cho biết: “Thành công này đến từ chiến lược 5G: xanh hơn, toàn cầu hơn, số hóa hơn, tự hào hơn và hạnh phúc hơn. Doanh nghiệp kiên định định nghĩa “luxury Việt Nam” gắn với cá nhân hóa, văn hóa và phát triển bền vững, đồng thời đầu tư mạnh vào con người và văn hóa phụng sự”.

Theo TS. Phạm Hà, Lux Travel DMC vận hành dựa trên tư duy “ba cân bằng”: khách hàng - con người - công nghệ; tốc độ - chất lượng - an toàn; ngắn hạn - dài hạn - di sản. Kết hợp chiến lược 5G với 5P+3P, OKR tích hợp ESG và mô hình 70-20-10 (mô hình học tập và phát triển, chỉ ra rằng con người học được kiến thức và kỹ năng hiệu quả nhất thông qua 70% trải nghiệm thực tế, 20% học hỏi từ tương tác xã hội, 10% từ các hoạt động giáo dục và đào tạo), doanh nghiệp vừa tối ưu hiện tại vừa chuẩn bị cho tương lai.

TS. Phạm Hà nhấn mạnh chuyển đổi số của LuxGroup và Lux Travel DMC là “dữ liệu phục vụ cảm xúc”, công nghệ chỉ hỗ trợ, con người quyết định trải nghiệm. Chuyển đổi xanh được thực hiện như một kỷ luật hệ thống, gắn liền với chuỗi cung ứng, thiết kế sản phẩm và cộng đồng. Với triết lý tăng trưởng đi cùng trách nhiệm và di sản, LuxGroup hướng đến một Việt Nam sang trọng, bền vững và toàn cầu.

Được vinh danh ở 2 hạng mục giải thưởng: Top 10 Doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế tốt nhất đưa khách du lịch ra nước ngoài và Top 10 Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa tốt nhất Việt Nam. Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc Flamingo Redtours cho biết, Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 không phải là kết quả của một hai năm mà là cả một quá trình hình thành, phát triển và chinh phục của doanh nghiệp.

Flamingo Redtours được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế tốt nhất đưa khách du lịch ra nước ngoài và Top 10 Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa tốt nhất Việt Nam.

Với Flamingo Redtours, doanh nghiệp lữ hành bước sang tuổi 30 thì những nỗ lực để đạt được những doanh hiệu cao quý thời gian qua và đặc biệt là giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 ngày hôm nay đó chính là khát vọng, mục tiêu phát triển, hiệu quả kinh doanh của những người sáng lập, các cổ đông và các thế hệ lãnh đạo, nhân viên của Hanoiredtours trước đây và Flamingo Redtours ngày nay. Đó còn là sự tin tưởng và ủng hộ cũng như kỳ vọng của khách hàng, của các đối tác trong suốt thời gian vừa qua.

Tổng giám đốc Flamingo Redtours bày tỏ mong muốn được chung tay vào tiến trình phát triển đất nước, vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, hiện thực hóa các mục tiêu của Đảng và nước để Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch nhấn mạnh: du lịch không chỉ là ngành kinh tế thuần túy, mà còn là ngành công nghiệp của trải nghiệm, cảm xúc, là “nghệ thuật kết nối” để lan tỏa hình ảnh đất nước thân thiện, hiếu khách.

Phó Thủ tướng khẳng định, những thành tựu thời gian qua là kết quả của một chiến lược phát triển bền vững, lấy chất lượng dịch vụ và giá trị văn hóa làm trọng tâm, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số và xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh.

Mục tiêu năm 2025 được đặt ra đầy thách thức nhưng cũng đầy khát vọng: 25 triệu lượt khách quốc tế, 150 triệu lượt khách nội địa và tổng thu vượt mốc một triệu tỷ đồng.

“Chúng ta hãy biến khát vọng thành hành động, biến tiềm năng thành hiện thực; đoàn kết, quyết tâm và sáng tạo để du lịch Việt Nam bứt phá ngoạn mục, góp phần xây dựng hình ảnh đất nước phồn vinh, hạnh phúc”, Phó Thủ tướng kêu gọi.

11 hạng mục giải thưởng với 18 danh hiệu của Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025:

Hạng mục Doanh nghiệp lữ hành tốt nhất có 3 danh hiệu: Danh hiệu Top 10 Doanh nghiệp lữ hành quốc tế đón khách du lịch vào Việt Nam tốt nhất; Danh hiệu Top 10 Doanh nghiệp lữ hành nội địa tốt nhất; Danh hiệu Top 10 Doanh nghiệp lữ hành quốc tế đưa khách du lịch ra nước ngoài tốt nhất.

Hạng mục Cơ sở lưu trú du lịch tốt nhất có 3 danh hiệu: Danh hiệu Top 10 Khách sạn 5 sao tốt nhất; Danh hiệu Top 10 Khách sạn 4 sao tốt nhất; Danh hiệu Top 10 Khách sạn Xanh tốt nhất.

Hạng mục Địa điểm tổ chức sự kiện du lịch tốt nhất có Danh hiệu Địa điểm tổ chức sự kiện tốt nhất.

Hạng mục Doanh nghiệp vận chuyển khách du lịch tốt nhất có 4 danh hiệu: Danh hiệu Doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển khách du lịch bằng ô tô tốt nhất; Danh hiệu doanh nghiệp vận chuyển khách du lịch đường thủy tốt nhất; Danh hiệu Hãng hàng không phục vụ khách du lịch tốt nhất; Danh hiệu Đơn vị đường sắt phục vụ khách du lịch tốt nhất.

Hạng mục Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phục vụ khách du lịch tốt nhất có Danh hiệu Nhà hàng ăn uống phục vụ khách du lịch tốt nhất.

Hạng mục Cơ sở kinh doanh dịch vụ spa & chăm sóc sức khỏe phục vụ khách du lịch tốt nhất có Danh hiệu cơ sở kinh doanh dịch vụ spa & chăm sóc sức khỏe phục vụ khách du lịch tốt nhất.

Hạng mục Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất có Danh hiệu Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất.

Hạng mục Sản phẩm du lịch sáng tạo nhất có Danh hiệu Sản phẩm du lịch sáng tạo.

Hạng mục Sân gôn phục vụ khách du lịch tốt nhất có Danh hiệu Top 10 sân gôn phục vụ khách du lịch tốt nhất.

Hạng mục Cơ quan truyền thông có đóng góp tích cực cho ngành du lịch có Danh hiệu Cơ quan truyền thông có đóng góp tích cực cho ngành du lịch Việt Nam.

Hạng mục Cơ sở đào tạo du lịch tốt nhất có Danh hiệu Cơ sở đào tạo du lịch tốt nhất.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư