Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Giám đốc Công an Hà Nội lo doanh nghiệp “ma”
Nguyên Đức - 28/05/2014 16:00
 
Góp ý Dự thảo Luật Doanh nghiệp (sửa đổi), ông Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an Hà Nội, đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội, cho rằng, phải quy định rõ khâu hậu kiểm, tránh tình trạng thành lập doanh nghiệp “ma”.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Lilama Land lần đầu họp cổ đông sau 7 năm "mất tích"
Muốn kinh doanh đa cấp, "xòe" 15 tỷ đồng
Muôn kỹ nghệ kiếm chác của dân buôn tên miền
Khi các ông lớn cũng cần có nhau

Hôm nay (28/5), Quốc hội đã thảo luận ở tổ về Dự thảo Luật Doanh nghiệp (sửa đổi), dự luật đang được kỳ vọng sẽ tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và cải thiện môi trường kinh doanh ở Việt Nam.

  Ông Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an TP Hà Nội  
  Ông Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an TP Hà Nội  

Liên quan đến một trong những nội dung đổi mới quan trọng nhất, mà dựa trên quan điểm doanh nghiệp được kinh doanh tất cả những gì Nhà nước không cấm, Dự thảo Luật quy định giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp không ghi ngành nghề, trừ ngành nghề kinh doanh có điều kiện, có khá nhiều quan điểm trái chiều.

Mặc dù vậy, đây cũng là quy định được đánh giá là tiến bộ bậc nhất, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp được kinh doanh những gì pháp luật không cấm, đúng như Hiến pháp đã quy định.

“Tôi nhất trí với việc chỉ ghi nội dung ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo quy định của pháp luật vào giấy Chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp. Điểm mới này sẽ giúp cho các doanh nghiệp không cần phải kê khai những lĩnh vực mà họ được phép kinh doanh trong giấy phép, giảm được rủi ro pháp lý cho doanh nghiệp trong quá trình hoạt động”, đại biểu Nguyễn Đức Chung của TP. Hà Nội nói.

Tuy nhiên, từ thực tế quản lý doanh nghiệp, vị Giám đốc Công an TP. Hà Nội này cho rằng, các doanh nghiệp vẫn cần đăng ký cụ thể các ngành nghề kinh doanh, đồng thời chủ doanh nghiệp phải có chuyên môn, trình độ về ngành nghề mình đã đăng ký.

Thậm chí, theo ông Chung, mỗi ngành nghề kinh doanh cần quy định số vốn pháp định, đảm bảo điều kiện tối thiểu, tương ứng với tỷ lệ hoạt động của doanh nghiệp, để đầu tư nhà xưởng, trang thiết bị máy móc phục vụ sản xuất - kinh doanh.

“Điều này giúp cơ quan quản lý có thể kiểm tra, giám sát cụ thể tình hình hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Đồng thời, tránh trường hợp nhiều doanh nghiệp được lập ra mà hoạt động không hiệu quả, thực chất chỉ là những doanh nghiệp ‘ma’, để mua bán hóa đơn lòng vòng”, ông Chung nói.

Thông tin được ông Chung cho biết, thời gian qua, do không phải đăng ký vốn pháp định, nên không ít doanh nghiệp khi đăng ký doanh nghiệp kê khai vốn pháp định “ảo” lên tới hàng chục tỷ đồng, nhưng thực chất không có vốn để kinh doanh.

Chính vì thế, có thể, những thông tin thống kê về đăng ký kinh doanh, vốn đăng ký của doanh nghiệp là không phản ánh thực chất hoạt động của doanh nghiệp.

“Thông thoáng thì tốt, nhưng nếu không có căn cứ thì sau này làm sao để kiểm tra?”, ông Chung đặt câu hỏi và cho rằng, cần phải tăng cường hậu kiểm để đảm bảo những doanh nghiệp đã đăng ký kinh doanh là có tồn tại và hoạt động, tránh tình trạng thành lập công ty ma để mua bán hóa đơn, lừa đảo lòng vòng.

“Chỉ ít ngày nữa, Công an Hà Nội sẽ công bố một vụ án liên quan đến các doanh nghiệp ‘ma’ trên địa bàn Thành phố”, ông Chung nói và cho biết, đây là vụ án có quy mô lớn, mua bán hàng nghìn quyển hóa đơn, với tổng giá trị lên tới hàng trăm tỷ đồng…

Với phương châm đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư, Ban Biên tập Báo Đầu tư mở Chuyên mục Góp ý Dự án Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) trên Báo Đầu tư số ra thứ Tư hàng tuần và liên tục cập nhật trên Báo Đầu tư điện tử tại địa chỉ www.Baodautu.vn.

Chuyên mục nhằm tạo một diễn đàn, ghi nhận các góp ý, đề xuất, kiến nghị của các chuyên gia kinh tế, luật sư và cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước về Dự án Luật Doanh nghiệp (sửa đổi), với mong muốn các nội dung của Luật ngày càng hoàn thiện, thực sự tạo bước chuyển mới về môi trường kinh doanh ở Việt Nam.

Mọi ý kiến, đề xuất vui lòng gửi về địa chỉ: [email protected]; [email protected];

Ban Biên tập Báo Đầu tư trân trọng ghi nhận ý kiến đóng góp của quý vị.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư