Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Gian lận thương mại trong việc nhập khẩu thép?
Lương Bằng - 23/11/2014 10:02
 
() Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho biết, trong 10 tháng của năm 2014, tổng lượng thép dây cuộn chứa Bo đã lên đến khoảng 476.000 tấn. Từ các số liệu này, Hiệp hội Thép đã phát hiện ra một số dấu hiệu bất thường.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Bộ Công thương: DN thép lo phá sản là không có căn cứ
Sản xuất thép: Lo gần chưa qua, lo xa đã tới
   
  Tình hình nhập khẩu thép đang vượt nhu cầu  

Theo VSA, lượng nhập khẩu thép hợp kim chứa Bo đã vượt quá gấp nhiều lần nhu cầu thật của ngành sản xuất trong nước. Trong những tháng cuối năm 2014, lượng thép cuộn chứa Bo từ Trung Quốc không những không giảm mà còn có sự gia tăng đột biến. Nếu theo tình hình nhập khẩu như hiện nay, ước cả năm 2014 có thể đạt tới 550.000-600.000 tấn.

Giá cả của loại thép này cũng không bình thường. Mặc dù là thép hợp kim nhưng giá lại thấp hơn giá của thép cacbon xây dựng thông thường. Điều này là bất hợp lý. Thậm chí chào hàng của các công ty Trung Quốc hiện nay chỉ 420 USD/tấn, giao hàng khoảng tháng 12-2014.

Như vậy, có khả năng một lượng lớn hàng thép hợp kim chứa Bo từ Trung Quốc được nhập về Việt Nam không nhằm mục đích phục vụ sản xuất là rất cao. Điều này đặt ra nghi vấn đây là hành vi gian lận thương mại làm thiệt hại đến các nhà sản xuất thép trong nước và thất thu tiền thuế của Nhà nước.

Vì vậy, VSA kiến nghị Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công Nghệ, Bộ Tài chính có những biện pháp kiểm tra và hậu kiểm hữu hiệu để thực hiện nghiêm chỉnh Thông tư liên tịch số 44/2013/TTLT-BCT-BKHCN, nhất là đối với thép hợp kim chứa Bo, nhằm ngăn chặn sự tràn ngập thép Trung Quốc giá rẻ, chất lượng không đảm bảo dẫn đến gian lận thương mại làm thiệt hại đến các nhà sản xuất thép trong nước và thất thu tiền thuế của Nhà nước.

Bớt gánh nặng về thuế cho sản xuất thép không gỉ Bớt gánh nặng về thuế cho sản xuất thép không gỉ

(baodautu.vn) Bộ Tài chính đang đề xuất Chính phủ cho phép các doanh nghiệp sản xuất thép không gỉ không phải nộp thuế xuất khẩu với phế liệu sau khi chế biến tại Việt Nam bằng nguyên liệu nhập khẩu.  Dự án thép Sun Steel: Kỷ lục về chậm bàn giao

Thất thoát hàng trăm tỷ đồng từ nhập khẩu thép chứa Bo Thất thoát hàng trăm tỷ đồng từ nhập khẩu thép chứa Bo

Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho biết, ngày 29-7 Hiệp hội đã chính thức có văn bản gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải và các bộ, ngành “kêu cứu” tình trạng gian lận thương mại đối với thép hợp kim chứa nguyên tố Boron (Bo).  Ngành thép điêu đứng vì dự án "ngoài vùng phủ sóng"

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư