Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 08 tháng 07 năm 2024,
Giảng viên đại học: Lực lượng đi đầu tiếp cận trí tuệ nhân tạo AI
Hưng Anh - 05/07/2024 17:41
 
Sáng 5/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp cùng Tập đoàn Intel (Hoa Kỳ) tổ chức Khai mạc khóa tập huấn đào tạo về trí tuệ nhân tạo (AI) cho giảng viên các trường đại học khối ngành kỹ thuật - công nghệ của Việt Nam.

Khóa tập huấn nằm trong Chương trình đào tạo Trí tuệ nhân tạo cho nhân lực tương lai (AI for Future Workforce Program), là hoạt động đầu tiên thực hiện Bản Ghi nhớ về Chuyển đổi số trong giáo dục, được ký giữa Bộ GD&ĐT và Tập đoàn Intel vào tháng 9/2023, đồng thời cũng mở đầu cho việc thực hiện chương trình đào tạo “Sẵn sàng cho Số hóa” của Intel tại Việt Nam. 

Khóa học có sự tham gia của 27 giảng viên thuộc 8 trường đại học tại Hà Nội, nhằm trang bị cho giảng viên kiến thức chung về chương trình đào tạo “Trí tuệ nhân tạo cho lực lượng lao động tương lai” do Intel xây dựng.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh vai trò quan trọng của công nghệ thông tin và yêu cầu các thầy cô giáo phải đi đầu.

Sau khóa học, các giảng viên được kỳ vọng sẽ xây dựng khung chương trình và đào tạo lại cho sinh viên các trường đại học các kiến thức, kỹ năng về AI, giúp nâng cao khả năng được tuyển dụng sau khi tốt nghiệp.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh vai trò quan trọng của công nghệ thông tin và sự đóng góp của các tập đoàn công nghệ lớn, trong đó có tập đoàn Intel đã làm thay đổi thế giới, giúp tăng năng suất lao động, giải quyết công việc hiệu quả, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Thứ trưởng cho biết, tại Việt Nam gần đây, việc tiếp cận và ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào cuộc sống đang trở nên hào hứng và sôi động hơn, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của mỗi ngành, lĩnh vực. Tuy nhiên, trước sự chuyển động rất nhanh chóng của thế giới, ngành giáo dục cần phải nhanh nhạy hơn nữa trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ. Đây là cơ hội nhưng cũng là thách thức lớn.

Nhấn mạnh giáo dục là một trong những lĩnh vực chịu tác động nhiều nhất, nhưng cũng hưởng lợi nhiều nhất trong lĩnh vực này, Thứ trưởng yêu cầu mỗi thầy cô giáo phải là những người đi đầu.

Khóa học có sự tham gia của 27 giảng viên thuộc 8 trường đại học tại Hà Nội, nhằm trang bị cho giảng viên kiến thức chung về chương trình đào tạo “Trí tuệ nhân tạo cho lực lượng lao động tương lai” do Intel xây dựng.

“Thực tiễn đã chứng minh và rất nhiều dự báo đã được đưa ra, công nghệ sẽ cải thiện đáng kể, thay đổi căn bản và toàn diện ngành giáo dục. Chúng ta muốn thay đổi thì cần phải học. Khóa học này với sự hỗ trợ từ Tập đoàn Intel, đơn vị trực tiếp sáng tạo và đưa công nghệ vào cuộc sống sẽ phát huy được hiệu quả mạnh mẽ, Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng mong muốn các trường đại học có kế hoạch lan tỏa chương trình đến các giảng viên khác và sinh viên của trường để cập nhật chương trình mới và kiến thức mới, theo kịp với sự phát triển công nghệ nhanh chóng của thế giới, giúp sinh viên ra trường thích ứng với thời đại công nghệ số và đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động hiện nay.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cũng đề nghị Tập đoàn Intel với kinh nghiệm trên thị trường thế giới, qua khóa học đầu tiên này sẽ rút ra những bài học kinh nghiệm, hoạt động hiệu quả hơn, ngày càng đầu tư sâu, có hàm lượng công nghệ cao, nghiên cứu phát triển tốt.

Intel sẽ tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn các trường tham gia khóa học hôm nay, xây dựng chương trình đào tạo AI dựa trên nguồn học liệu của Intel, phù hợp với nhu cầu của từng trường; đào tạo và lan tỏa chương trình này tới các trường đại học khác ở Việt Nam; đào tạo chuyên sâu về AI cho các chuyên gia của Việt Nam; hỗ trợ các trường xây dựng các phòng lab nghiên cứu về AI.

Intel cung cấp hơn 225 giờ nội dung về AI cho các trường, bao gồm những khóa học được lên giáo án sẵn.

Nằm trong chương trình “Sẵn sàng cho Số hóa” của Intel, chương trình “AI cho lực lượng lao động” trang bị cho đội ngũ lao động hiện tại và trong tương lai những kỹ năng quan trọng về trí tuệ nhân tạo. Intel cung cấp hơn 225 giờ nội dung về AI cho các trường, bao gồm những khóa học được lên giáo án sẵn.

Ngoài ra, Intel cũng cung cấp các chương trình đạo tào chuyên môn dành cho giảng viên và hướng dẫn triển khai. Sau đó, các trường có thể sử dụng nội dung này để phát triển các chứng chỉ cho AI, bổ sung vào các khóa học hiện có, hoặc khởi động chương trình cấp bằng liên kết về AI cho sinh viên.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư