
-
Vicem bổ nhiệm Quyền Tổng giám đốc
-
Triển lãm quốc tế về xây dựng, công nghiệp mỏ 2025 sắp trở lại Hà Nội
-
Doanh nghiệp F&B nên làm gì trước áp lực giá nguyên liệu đắt đỏ?
-
Định lại vị thế ngành đóng tàu
-
Sửa Luật Hóa chất: Giảm 9 nhóm thủ tục hành chính, doanh nghiệp thấy có thể giảm thêm -
Bộ Công thương đang hoàn thiện hồ sơ trình Chính phủ phê duyệt Hiệp định CEPA
Quan sát các tuyến phố chuyên về vật liệu xây dựng tại Hà Nội như Cát Linh, Trường Chinh, Hoàng Quốc Việt…, có thể thấy rõ, hàng ngoại nhập giá rẻ đang thống lĩnh các kệ hàng gạch ốp lát, với giá bán rẻ hơn hàng Việt từ 20 đến 40%.
![]() | ||
Nhiều doanh nghiệp Việt Nam phải nỗ lực chống lại hàng nhập ngoại giá rẻ để giành đất sống ở ngay thị trường trong nước |
“Ngoài ưu thế giá rẻ, gạch ốp lát xuất xứ Trung Quốc còn đa dạng về mẫu mã, màu sắc so với các mặt hàng sản xuất trong nước. Do đó, dù muốn hay không, đa số cửa hàng vẫn bán hàng Trung Quốc”, chủ một cửa hàng gạch ốp lát và thiết bị vệ sinh trên đường Trường Chinh cho hay.
Không chỉ trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, mà nhiều năm nay, thị trường thực phẩm, tiêu dùng, đặc biệt là đồ chơi cho trẻ em, tại Việt Nam cũng tràn ngập hàng nhập giá rẻ. Tìm mỏi mắt trên thị trường đồ chơi trẻ em trong thời điểm Tết Trung thu cận kề, trong vô vàn các loại đồ chơi gây sốt hiện nay như: xe thần đua siêu tốc, ván trượt siêu hạng, siêu nhân đồng xu, bộ xếp hình Chi-ma…, chẳng thấy mặt hàng “Made in Vietnam” nào.
Với loại đồ chơi lắp ghép, thị trường cũng có sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam, nhưng rất ít, nếu có thì cũng không phải là mặt hàng được trẻ em ưa thích. Đặc biệt, giá cả lại cực kỳ đắt đỏ, 300.000 - 700.000 đồng/bộ, chỉ phù hợp với phân khúc cao cấp vốn chiếm tỷ trọng rất nhỏ.
Việc hàng ngoại nhập giá rẻ đang tràn ngập trên thị trường Việt Nam đã và đang gây ra những hệ lụy lớn, như ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng, các doanh nghiệp nội địa không thể cạnh tranh được và rơi vào tình cảnh kinh doanh không doanh số, không lợi nhuận, phải đóng cửa hoặc chuyển sang lĩnh vực khác.
Có thể thấy rõ tình trạng trên trong ngành nhựa. Theo thống kê của Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA), hiện có 20 - 30% trong tổng số hơn 2.000 danh nghiệp ngành nhựa phải đóng cửa do khó khăn. Đối với doanh nghiệp sản xuất thanh nhựa uPVC, tình trạng này không chỉ diễn ra với các doanh nghiệp trong nước, mà cả không ít doanh nghiệp nước ngoài, thậm chí có cả các doanh nghiệp Trung Quốc.
Dĩ nhiên, cùng với những khó khăn nói trên, các doanh nghiệp trong ngành còn phải đối mặt với tình trạng thị trường xây dựng và bất động sản đình đốn - lực lượng chính tiêu thụ các sản phẩm thanh nhựa uPVC.
Riêng trong lĩnh vực sản xuất đồ chơi, có doanh nghiệp đang phải tính đến nước ngừng sản xuất và nhập hàng giá rẻ về bán. Nếu chọn phương án này, doanh nghiệp sẽ gặp vấn đề như: người lao động mất công ăn việc làm, thương hiệu Việt trong lĩnh vực đồ chơi trẻ em biến mất, đặc biệt là tạo thêm mối nguy cho người tiêu dùng khi mua hàng ngoại nhập giá rẻ kém chất lượng.
Tuy nhiên, nếu không nhập hàng ngoại về bán thì doanh nghiệp sẽ phải mất thêm thời gian, tiền bạc để đầu tư sản xuất dòng sản phẩm mới đáp ứng được nhu cầu người tiêu dùng và đánh bật được hàng nhập giá rẻ. Điều này với các doanh nghiệp nhỏ và vừa thật là khó khăn trong bối cảnh này, thậm chí các cổ đông góp vốn sẵn sàng ra đi vì không đồng ý tiếp tục tự sản xuất.
Trên thực tế, với quan điểm bao giờ cũng tìm được con đường ra, nhiều chủ doanh nghiệp dự tính sẽ quyết định tiếp tục tự sản xuất, có thêm nhiều sản phẩm mới phù hợp với thị trường, tạo thương hiệu cho sản phẩm. Nếu quyết định như vậy, thì CEO cần phải làm thêm những gì nữa để đảm bảo tiêu chí mà CEO hướng đến, đó là giảm tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tràn lan trên thị trường, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và cả quyền lợi của các cổ đông.
Chương trình Chìa khóa thành công CEO 2014 - phiên bản SME sẽ đưa ra góc nhìn nhiều chiều về vấn đề này.
Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của chương trình CEO - Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất với sự đồng hành của nhãn hàng OTIV.
Anh Vũ
-
Định lại vị thế ngành đóng tàu -
Vietnam Airlines đợi chỉ dẫn cho dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp -
Sửa Luật Hóa chất: Giảm 9 nhóm thủ tục hành chính, doanh nghiệp thấy có thể giảm thêm -
Bộ Công thương đang hoàn thiện hồ sơ trình Chính phủ phê duyệt Hiệp định CEPA -
Cắt giảm điều kiện kinh doanh: Bắt đầu từ niềm tin vào doanh nghiệp -
EU không áp thuế chống bán phá giá tạm thời với thép cán nóng Hòa Phát -
Nhà thầu kỳ vọng kết thúc "bản trường ca" đơn giá định mức bất cập
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 18/3
-
2 Vietcombank tiếp tục thương vụ tỷ USD năm nay, BIDV sắp thu về 4.800 tỷ đồng nhờ bán vốn
-
3 Chủ tịch Quốc hội: Sau khi sửa đổi Hiến pháp mới xem xét bỏ cấp huyện, sắp xếp các tỉnh
-
4 Gấp rút khơi thông nguồn lực đầu tư công
-
5 Cắt giảm điều kiện kinh doanh: Bắt đầu từ niềm tin vào doanh nghiệp
-
Pfizer và VNVC ký biên bản ghi nhớ thúc đẩy chia sẻ kiến thức trong sản xuất vắc-xin tại Việt Nam
-
Dịch vụ tư vấn soạn thảo, rà soát hợp đồng nhanh, đáng tin cậy tại Công ty Luật Tín Minh
-
MBAMC thông báo chào bán quyền mua cổ phần phát hành thêm tại ILB
-
Giải thưởng HR Asia Awards chính thức mở đề cử cho doanh nghiệp tại Việt Nam năm 2025
-
ESG: Lực đẩy phát triển bền vững hay chỉ là trào lưu?
-
Acecook Việt Nam mang thông điệp kỷ niệm 30 năm “Cook Happiness through innovation” đến lễ hội Việt - Nhật lần thứ 10