Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 05 tháng 05 năm 2024,
Giao nhà máy rác Phương Thảo cho tỉnh Vĩnh Long khai thác
Phú Khởi - 13/09/2014 10:41
 
Đại diện Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) - đơn vị tài trợ vốn xây dựng nhà máy xử lý rác Phương Thảo tại huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long vừa có buổi làm việc với thường trực UBND tỉnh Vĩnh Long và chính thức đề nghị giao nhà máy xử lý rác Phương Thảo cho Công ty TNHH MTV Công trình công cộng Vĩnh Long quản lý và khai thác.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Bộ Xây dựng kiểm tra dự án nhà máy rác bị “trùm mền” ở Vĩnh Long
DN kiện Chủ tịch tỉnh Vĩnh Long vì “ngăn sông cấm chợ”
Vĩnh Long cam kết cao nhất với nhà đầu tư
Vĩnh Long mời đầu tư 47 dự án, vốn 23.000 tỷ

Đồng thời, VDB sẵn sàng bổ sung thêm vốn để nhà máy phát huy được hiệu quả cao nhất, nhằm nhanh chóng xử lý số lược rác đang tồn đọng lớn của địa phương.

  Giao nhà máy rác Phương Thảo cho tỉnh Vĩnh Long khai thác  
  Nhà máy rác Phương Thảo đã dừng hoạt động lần 2 từ tháng 10/2013 đến nay, trong khi lượng rác thải tại địa phương
|tồn đọng rất lớn
 

Trước đó, Công ty cổ phần Xây dựng - Phát triển Phương Thảo, chủ đầu tư nhà máy này cũng đã có công văn đề nghị VDB tiếp quản và khai thác nhà máy vì nhà máy “trùm mền” thời gian dài đã làm cho doanh nghiệp không còn khả năng thanh toán lãi vay 2 tỷ đồng/tháng và các chi phí khác.

Dự án nhà máy xử lý rác Phương Thảo có tổng mức đầu tư hơn 238 tỷ đồng, trong đó có 200 tỷ đồng là vốn vay từ VDB.

Nhà máy xây dựng xong vào tháng 11/2011, nhưng phải “trùm mền” đến tháng 4/2013 mới được hoạt động và đến tháng 10/2013 tiếp tục đóng cửa cho đến nay.

"Nhà máy không hoạt động được, nhưng bình quân mỗi ngày, Công ty Phương Thảo phải gánh gần 70 triệu đồng tiền lãi ngân hàng và trả lương cho đội ngũ cán bộ kỹ thuật bảo trì, nên doanh nghiệp càng ngày bế tắc, nợ nần chồng chất”, bà Thảo cho biết thêm.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long có văn bản bản số 1057/UBND-KTN ngày 26/4/2014, trong đó nêu “UBND TP Cần Thơ có ý kiến đối với Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị TP Cần Thơ dừng ký hợp đồng vận chuyển rác đối với Công ty Phương Thảo do nhà máy của công ty trong thời gian vận hành thử nghiệm chưa hoàn thành thủ tục môi trường và xử lý rác chưa đạt yêu cầu theo đánh giá tác động môi trường của dự án”.

Sau đó, Công ty Phương Thảo đã có đơn khởi kiện, đề nghị TAND tỉnh Vĩnh Long tuyên hủy văn bản số 1057/UBND-KTN ngày 26/4/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, với lý do: UBND tỉnh Vĩnh Long không có thẩm quyền ban hành văn bản yêu cầu UBND TP.Cần Thơ chỉ đạo Công ty TNHH MTV công trình đô thị Cần Thơ dừng ký hợp đồng với Công ty Phương Thảo.

Phía Công ty Phương Thảo cho rằng, nội dung văn bản xâm hại đến quyền tự do kinh doanh của Công ty Phương Thảo theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Thương mại, Bộ Luật Dân sự và trái với kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long tại thông báo số 09/TB.UBND ngày 4/2/2013.

Vụ việc và những quyết định liên quan khiến cho nhà máy hai lần phải dựng hoạt động, lần gần nhất là từ tháng 10/2013 tới nay.

Đến nay, việc VDB có đề nghị chuyển nhà máy xử lý rác Phương Thảo về cho cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Long quản lý được xem là một hướng tháo gỡ để nhà máy sớm vận hành, tránh lãng phí vốn đầu tư của doanh nghiệp, xử lý tình trạng rác thải tồn đọng ở địa phương.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư