Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 05 tháng 05 năm 2024,
Giây phút đối diện kẻ xả súng ở Washington
- 17/09/2013 09:59
 
Các nhân viên làm việc tại căn cứ Hải quân Mỹ ở Washington, những người trực tiếp đối mặt với tay súng trong hành lang dưới ánh sáng lờ mờ, kể lại thời khắc mà nghi phạm bất ngờ giơ súng lên và bắn về phía họ.  
TIN LIÊN QUAN

Các nhân viên của NAVSEA

Các nhân viên của NAVSEA lánh nạn dưới hầm để xe của tòa nhà. Ảnh được đăng trên Twittter của một nhân chứng.

Hơn mười người bị trúng đạn vào buổi sáng thứ hai đầu tuần không yên ả, trong đó có một người đứng cạnh trung tá Hải quân Tim Juris. Juris kể rằng ông chạy ra khỏi tòa nhà rồi núp trong một ngõ nhỏ. Một công nhân từ công xưởng chính chạy đến. Anh này hỏi chuyện gì đang xảy ra vậy, và rồi bị bắn ngay tại đó.

"Anh ấy vừa mới đến và dường như đang định nói 'Này, hình như có kẻ xả súng trong tòa nhà phải không'", ông Juris nói với NBC News. "Tôi nói với anh ấy là tôi đã nghe thấy tiếng gì đó từ sớm, tôi không biết có phải tiếng súng không. Và sau đó tôi nghe thấy thêm hai tiếng súng vang lên và người đứng ngay cạnh tôi trúng đạn, còn tôi thì không. Sau đó, anh ấy ngã xuống đất và tắt thở".

"Chúng tôi biết những người trong đơn vị bị bắn và đang trên đường đến bệnh viện cấp cứu và chúng tôi không biết họ có qua khỏi hay không. Tôi thấy mình quá may mắn", Juris nói.

Trung tá Juris không nhìn thấy kẻ xả súng, nhưng Terri Durham và đồng nghiệp Todd Brundidge thì nhớ như in việc tiếp cận rất gần và vô cùng đáng sợ. Hai người đang ở trong văn phòng tầng 3 khi tiếng chuông báo vang lên, kèm theo thông báo cháy khẩn cấp và yêu cầu mọi người rời khỏi tòa nhà.

"Tôi đang nghe điện thoại và có người chạy đến bàn của tôi và nói 'Không phải diễn tập đâu, có người bị bắn trong tòa nhà'. Vì thế tôi vội dập máy và cùng với mọi người sơ tán", Brundidge nói.

Durham nói rằng cô không rõ chuyện gì xảy ra nhưng biết chắc chắn rằng rất thảm khốc. "Người quản lý của chúng tôi chạy đến, hét rất to, yêu cầu mọi người rời khỏi tòa nhà. Chúng tôi đứng ngay bên ngoài cửa để đến lối thoát hiểm và nhìn thấy một người đàn ông đứng dưới sảnh", cô nói.

Hắn ta đứng cách chúng tôi khoảng hơn 30 m nhưng đủ gần để thấy rõ hắn mặc đồ màu xanh và có vũ khí. "Hắn nhắm vào chúng tôi nhưng bắn trượt. Hắn khá cao lớn và có nước da sẫm màu, trông như đang mặc đồng phục của một đơn vị nào đó, và hắn cầm trong tay khẩu súng trường", Durham cho hay.

"Hắn nhắm bắn chúng tôi nhưng không trúng, tạ ơn Chúa! Trước khi hắn bắn là một khoảng im lặng tuyệt đối, hắn chẳng nói gì cả", Brundidge kể lại. "Không một lời nào. Hắn giơ súng lên và bắt đầu bắn"

"Chúng tôi may mắn vì đã ở khoảng cách đủ xa và hắn là một tay súng tồi", Durham, nhân viên dân sự ở Bộ chỉ huy Hệ thống Biển của Hải quân (NAVSEA), nói.

Cầu thang sáng lờ mờ vì thế họ không nhìn rõ mặt táy súng, nhưng Durham khẳng định họ đã ở khoảng cách rất gần.

"Hắn giơ rất cao và bắn trượt. Tôi nhìn thấy những phát súng bắn chệch đi, ngay trước mặt chúng tôi và chỉ cách chỗ chúng tôi vài bước chân, chỗ mà chúng tôi vốn định đứng", cô nói.

Durham kể rằng cô tháo chạy thục mạng, hét lên với những người khác ở cầu thang: "Có kẻ xả súng trong tòa nhà, chạy ngay, chạy ngay".

Juris, Durham và Brundidge nằm trong số hàng nghìn nhân viên đang làm việc trong căn cứ Hải quân Mỹ ở Washington, trụ sở của nhiều bộ chỉ huy hải quân vào sáng qua khi xảy ra vụ xả súng. Ít nhất 13 người thiệt mạng, trong đó có một nghi phạm là tay súng da màu kể trên. Nhiều người khác bị thương và một nghi phạm nữa, được cho là da trắng, đang lẩn trốn.

map-1-7935-1379350823.jpg

Vị trí tòa nhà trụ sở Bộ chỉ huy Hệ thống Biển Hải quân (NAVSEA). Đồ họa: Google/BBC

'Người tôi tê liệt'

Ameisha Boatwright đến phỏng vấn xin việc ở tòa nhà để rồi chỉ kịp nhìn thấy các cảnh sát và xe cứu hỏa chạy ngược xuôi và báo động inh ỏi. "Tôi tự nói với mình là phải ra khỏi đây. Tôi sẽ đến phỏng vấn vào hôm khác, bây giờ tôi phải về. Bây giờ tôi rất sợ".

Vài giờ sau khi im tiếng súng, người nhà của các nhân viên trong căn cứ hải quân vẫn đang chờ đợi thông tin của người thân. Jacqueline Alston, làm việc tại một công viên, hy vọng được đoàn tụ với chồng, Earnest Johnson, là nhân viên quét dọn đang trong ca trực tại tòa nhà khi tay súng lăm le ở dưới sảnh.

"Người tôi tê liệt đi. Tôi cầu xin Chúa, cho tôi nghe thấy tiếng anh ấy, cho tôi nhìn thấy anh ấy", cô nói.

Doug Hughes, một kỹ sư dự án thuộc căn cứ hải quân, nói ông đã phải trốn trong suốt khoảng thời gian xảy ra vụ xả súng. 4 tiếng sau khi xảy ra vụ việc ông mới có thể về nhà. "Khi tôi được thông báo rằng có vụ xả súng, tôi vào tạm một phòng làm việc và tôi cùng một đồng nghiệp khác khóa trái cửa ở lại trong đó", Hughes nói.

"Tôi vô cùng sung sướng vì thoát nạn và tôi chỉ muốn được về nhà. Tôi sẽ chẳng nói gì cả, tôi chẳng muốn kể gì hết, tôi chỉ muốn ôm lấy vợ mình", ông cho hay.

Antoinette Proctor, một quản lý ở Sở giao dịch Hải quân, nói rằng cô đã an toàn sau khi khóa trái cửa và trốn cho qua vụ việc. "Tôi đã rất khó chịu khi phải ngồi đó và không biết chuyện gì đang diễn ra bên ngoài, xung quanh chúng tôi. Hôm nay là một ngày đen đủi, từ khi thức dậy tôi đã cảm thấy điều đó", cô nói khi đang trên đường về nhà với các con.

"Thật tồi tệ. Xã hội của chúng ta ngày càng nhiều kẻ độc ác và với tư cách là những công dân Mỹ chúng ta phải cố gắng diệt trừ vấn nạn này", bác sĩ Janis Orlwoski, trưởng phòng khám tại Trung tâm Y khoa Washington, nói với ba nạn nhân được đưa vào cấp cứu ở trung tâm của bà. Ba bệnh nhân hiện trong tình trạng ổn định.

"Nhiệm vụ của tôi là phải chứng kiến việc này hằng ngày, tôi làm việc ở một bệnh viện lớn, nhưng thật là tồi tệ khi có quá nhiều vụ xả súng. Chúng ta phải chung tay để loại bỏ những vụ việc như thế này. Tôi sẵn sàng thất nghiệp và muốn bệnh viện không có việc để làm", bà nói.

"Đây không phải là nước Mỹ, đây không phải là Washington. Điều này thật tồi tệ", bác sĩ Orlwoski cảm thán.

V
ũ Hà - vnexpress

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư