Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Hà Giang chuẩn bị đón mùa cam sành
Minh Huệ - 26/12/2020 11:40
 
Cam sành Hà Giang có lớp vỏ bóng sần chứ không phải loại bóng nhẵn, chính vì thế mà có tên là Cam sành (như sành).
.
Cam sành Hà Giang có lớp vỏ bóng, sần chứ không phải loại bóng nhẵn.

Cam sành Hà Giang có tép vàng óng căng mọng, thơm ngọt, thanh mát. Với đặc điểm là vỏ dày, sần sùi, khi đạt độ chín cam có màu vàng cam, rám nắng, Cam sành Hà Giang có vị ngọt đặc trưng khó có thể tìm thấy ở các loại cam khác. Để lựa chọn và được thưởng thức đúng những quả Cam sành Hà Giang, người tiêu dùng lưu ý các địa điểm nổi bật là:

Cam sành Hà Giang có lớp vỏ bóng, sần chứ không phải loại bóng nhẵn, chính vì thế mà có tên là Cam sành (như sành). Đây là dấu hiệu đầu tiên để phân biệt giữa cam sành với các loại cam khác.

So với cam sành cùng loại nhưng trồng ở địa phương khác, cam sành Hà Giang có cuống nhỏ, quả hơi dẹt với tỷ lệ chiều cao từ cuống đến trôn so với đường kính quả khoảng 80%, cam sành Hà Giang có kích thước vừa phải, không quá to, thông thường sẽ có trọng lượng quả từ 212 - 252 g/quả, đường kính quả từ 7,49 - 8,34cm, chiều cao quả từ 5,84 - 6,51cm, khi cầm cho cảm giác rắn, chắc tay, không bị mềm và nhão, trong vỏ chứa nhiều tinh dầu nên rất thơm.

.
Cam sành Hà Giang thường được thu hoạch vào cuối tháng 12 dương dịch hàng năm cho tới tháng 3 năm sau. 

Cam sành khi bổ cam ra sẽ thấy ruột cam màu vàng đỏ, tép mọng nước, có lớp cùi khá dày so với các giống cam khác, nếu gọt vỏ trước ta có thể bóc được 1 lớp cùi để ăn cùng với múi rất hợp, khi bóc múi không bị dính xơ, mỗi quả có từ 11-13 múi. Cam sành Hà Giang là giống được thuần chủng bằng phương pháp chiết ghép qua nhiều đời nên số lượng hạt cam ít, thường khoảng 10 - 15 hạt, hạt cam tròn mẩy.

Cam sành Hà Giang có hương vị đặc trưng bởi ngoài vị ngọt đậm còn pha chút vị chua dịu (trong ngọt có chua) rất khác biệt, ngoài ra, khi ăn hoặc uống nước cam ta sẽ cảm nhận được mùi thơm đặc trưng của dầu cam.

Cam sành Hà Giang thường được thu hoạch vào cuối tháng 12 dương dịch hàng năm cho tới tháng 3 năm sau. Niên vụ 2020-2021, theo dự báo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Giang, cam sành sẽ khai vụ vào 30/12/2020, nên thời điểm hiện tại, cam sành Hà Giang chưa xuất hiện trên thị trường.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư