Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội: Bất thường dịch sốt xuất huyết
D. Ngân - 22/11/2022 22:11
 
Sốt xuất huyết ở trẻ sơ sinh rất hiếm gặp trên thế giới nhưng tại Hà Nội đã có 3 trẻ mắc bệnh.
TIN LIÊN QUAN

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho biết, trong 2-3 tuần trở lại đây, Bệnh viện này tiếp nhận 3 trẻ sơ sinh (5, 7,16 ngày tuổi) nhập viện vì mắc sốt xuất huyết.

Các chuyên gia nhận định: Trong thời gian tới, dịch bệnh sốt xuất huyết vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường, nên việc chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch là hết sức quan trọng.

Tuy sốt xuất huyết là bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng thực tế ít gặp ở trẻ sơ sinh, vì thế việc có nhiều trẻ sơ sinh nhập viện cho thấy nguy cơ dịch đang ở mức cao.

Bác sĩ Vũ Thị Thu Nga, Trưởng khoa Sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho biết, ca nhỏ tuổi nhất nhập viện vì sốt xuất huyết đến thời điểm này được ghi nhận là cháu V.D.A, 5 ngày tuổi, ở phường Ngọc Thụy (quận Long Biên, Hà Nội). Đây cũng là lần đầu tiên bệnh viện tiếp nhận cháu bé nhỏ tuổi như vậy nhập viện vì sốt xuất huyết.

Cháu bé này nhập viện vì triệu chứng vàng da, một ngày sau xuất hiện dấu hiệu sốt. Kết quả xét nghiệm cho thấy bé dương tính với sốt xuất huyết trên nền bệnh vàng da sơ sinh và nhiễm khuẩn sơ sinh.

Trước đó, mẹ bé cũng bị sốt liên tục 4 ngày, có nốt phát ban, ngứa nhưng không đi khám và không làm xét nghiệm. Sau khi đưa con vào bệnh viện, mẹ bé A. xét nghiệm dương tính với sốt xuất huyết Dengue.

Trường hợp nhỏ tuổi thứ 2 là một bé sơ sinh 7 ngày tuổi ở phường Phúc Đồng. Trẻ được đưa đến viện vì có dấu hiệu bú kém, ngủ lì bì, tím tái. Sau đó, bé bị sốt, xét nghiệm chẩn đoán mắc sốt xuất huyết.

Cháu bé sơ sinh này sinh ra non tháng và chỉ nặng 2,6kg nên thể trạng yếu hơn bình thường. Sau khi nhập viện 3 ngày, bệnh nhi bị suy hô hấp, có dấu hiệu cô đặc máu, được chỉ định thở ô xy, truyền dịch, sử dụng kháng sinh và đặt ăn qua sonde. Sau 4 ngày điều trị, thể trạng trẻ ổn định và cai thở oxy.

Một trường hợp sơ sinh khác nhập viện vì sốt xuất huyết là cháu bé 16 ngày tuổi ở phường Bồ Đề (quận Long Biên). Trước đó, mẹ và bà ngoại của bé đều mắc sốt xuất huyết. 

Theo bác sĩ Nga, trên thế giới, sốt xuất huyết ở trẻ sơ sinh hiếm gặp trên thế giới. Do đó, đặc điểm bệnh ít được biết đến, triệu chứng lâm sàng không đặc trưng, dễ dẫn đến nhầm lẫn và bỏ sót.

Ba ca bệnh ghi nhận tại Bệnh viện chưa cung cấp đủ bằng chứng để bác sĩ rút ra những kết luận về diễn biến bệnh trên trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, biểu hiện ở nhóm trẻ này tương tự với nhóm lớn hơn như sốt hoặc hạ nhiệt độ, sốt kéo dài 3-4 ngày;

Trẻ có thể bị da tái, phát ban, xuất huyết rải rác hoặc vàng da sớm; trẻ bỏ bú, bụng chướng, nôn, gan to, tiêu chảy, giảm tiểu cầu, men gan tăng... Sốt và bú kém là hai biểu hiện sớm và thường gặp.

Các bác sĩ cũng cho biết, hiện nay Hà Nội đang trong đỉnh sốt xuất huyết. Do đó, khi gặp trẻ sơ sinh bị sốt trong cao điểm dịch, gia đình và cơ sở y tế nên nghĩ tới sốt xuất huyết để làm xét nghiệm, chẩn đoán, điều trị kịp thời.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 11-18/11), Thành phố ghi nhận 1.378 ca mắc mắc sốt xuất huyết (tăng 2,6% so với tuần trước), trong đó, có 2 ca tử vong. 

Cộng dồn từ đầu năm 2022 đến nay, Hà Nội đã có 13.437 ca mắc sốt xuất huyết (số mắc tăng gấp 4,2 lần so với cùng kỳ năm 2021); trong đó có 16 ca tử vong (trong khi cùng kỳ năm 2021 không có ca tử vong). 

Bệnh nhân phân bố tại 30/30 quận, huyện, thị xã; Tuýp virus Dengue lưu hành đã xác định được là: DENV1 và DENV2, DENV4.

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cũng cho biết, hiện đang là thời gian cao điểm của dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội. Dự báo, dịch có thể tiếp tục gia tăng trong tháng 11 và sẽ giảm vào tháng 12.

Trước tình hình dịch sốt xuất huyết có diễn biến phức tạp, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các quận huyện trên địa bàn tăng cường công tác truyền thông đến tận từng hộ gia đình;

Sở này cũng yêu cầu các cơ sở truyền thông đến các hộ gia đình và học sinh trong trường học về các biện pháp đơn giản loại trừ nơi sinh sản của muỗi, bọ gậy ở nhà cũng như ở trường học, truyền thông về triệu chứng của bệnh, các dấu hiệu nhận biết bệnh nặng, sự cần thiết của điều trị kịp thời để giảm tử vong.

Đồng thời, các đơn vị thực hiện giám sát chặt chẽ tại cộng đồng, tại các cơ sở khám chữa bệnh, giám sát phát hiện sớm, giám sát véc tơ (muỗi/loăng quăng, bọ gậy) để đưa ra các biện pháp thực hiện cụ thể, phát hiện sớm người bệnh, ổ dịch để xử lý kịp thời.

Các bệnh viện và các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện phân tầng, phân tuyến điều trị tùy theo mức độ nặng, nhẹ của người bệnh, chuyển tuyến an toàn. Chuẩn bị sẵn sàng trang thiết bị, vật tư tiêu hao, thuốc, đặc biệt là các dung dịch cao phân tử, máu… để điều trị kịp thời cho người bệnh.

Để phòng bệnh sốt xuất huyết, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần thực hiện các biện pháp sau:

Kiểm tra, phát hiện và diệt lăng quăng trong các dụng cụ chứa nước sinh hoạt bằng cách thường xuyên thau rửa, đậy nắp kín bể và các vật dụng chứa nước, thả cá để tiêu diệt lăng quăng.

Thường xuyên thay nước ở các lọ hoa, thả muối hoặc hóa chất diệt bọ gậy vào bát nước kê chân chạn, bể cảnh, hòn non bộ, khay nước thải tủ lạnh...

Loại bỏ các vật liệu phế thải, hốc nước tự nhiên, lật úp các vật dụng có thể chứa nước không sử dụng, để không cho muỗi đẻ trứng.

Ngủ màn phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày, mặc quần áo dài tay, dùng bình xịt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi, vợt điện muỗi... để diệt muỗi và phòng muỗi đốt.

Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các chiến dịch diệt bọ gậy/lăng quăng và các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư