Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 22 tháng 06 năm 2024,
Hà Nội cần sớm gia hạn hợp đồng, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đường 2,5
Như Loan - 21/05/2024 11:05
 
Dự án xây dựng đường 2,5 (đoạn từ Đầm Hồng đến Quốc lộ 1A), chủ đầu tư mong chờ sớm được tiếp tục thi công hoàn thành công trình.

Quận Hoàng Mai nằm ở cửa ngõ phía Nam của Thủ đô có vị trí và tầm quan trọng đặc biệt. Trên địa bàn có nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch đi qua.

Quận được thành lập ngày 25/11/2003 theo Nghị định số 132/2003/NĐ-CP ngày 6/11/2003 của Chính phủ mở ra cơ hội, điều kiện tốt để quận Hoàng Mai vươn lên phát triển mạnh mẽ về mọi mặt.

Dự án xây dựng đường 2,5 (đoạn từ Đầm Hồng đến Quốc lộ 1A), chủ đầu tư mong chờ sớm được tiếp tục thi công hoàn thành công trình.

Thực hiện Quyết định 108/1998/QĐ-TTg ngày 20/6/1998 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Thủ đô Hà Nội đến năm 2020 và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Nghị Quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố nhiều nhiệm kỳ qua luôn ưu tiên phát triển hệ thống hạ tầng giao thông (xác định giao thông phải đi trước một bước).

Trong đó có quy hoạch dự án xây dựng đường Vành đai 2,5 (đoạn từ Đầm Hồng đến Quốc lộ 1A) trên địa bàn quận Hoàng Mai nhằm giảm tải lưu lượng phương tiện cho Vành đai 2 và Vành đai 3, tăng kết nối liên vùng và khu vực.

Xuất phát từ yêu cầu thực tế cấp thiết trên, ngày 2/4/2010, UBND TP.Hà Nội đã lựa chọn nhà đầu tư và ban hành Quyết định số 1504/QĐ-UBND chấp thuận thông qua hồ sơ Đề xuất và chỉ định nhà đầu tư đàm phán Hợp đồng dự án của Dự án đầu tư xây dựng đường 2,5 đoạn Đầm Hồng đến Quốc lộ 1A, quận Hoàng Mai theo hình thức hợp đồng BT.

Ngày 2/1/2014, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội (là cơ quan nhà nước được UBND TP.Hà Nội ủy quyền làm đại diện) ký Hợp đồng xây dựng chuyển giao (Hợp đồng BT) số 01/2014/HĐBT “Dự án đầu tư xây dựng đường 2,5 (đoạn từ Đầm Hồng đến Quốc lộ 1A), quận Hoàng Mai TP. Hà Nội” với Liên danh Công ty cổ phần Kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội và Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà.

Chủ đầu tư của 2 dự án này là Liên danh Công ty cổ phần kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội và Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà.

Thời gian thực hiện Hợp đồng là 36 tháng. Về phương án thu hồi vốn của Nhà đầu tư, Hợp đồng BT đã nêu rõ nhà đầu tư thu hồi vốn đầu tư công trình BT bằng dự án khác.

UBND TP.Hà Nội giao nhà đầu tư thực hiện việc đầu tư xây dựng và kinh doanh dự án khác là: Dự án Khu đô thị mới mở rộng phía Bắc và Tây Bắc Đại Kim - Định Công, quận Hoàng Mai phù hợp với quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đã được UBND Thành phố phê duyệt…

Xét đề nghị của UBND TP.Hà Nội và ý kiến đề nghị của Bộ Tài chính, ngày 3/1/2014, Thủ tướng Chính phủ có Văn bản số 04/TTg-KTN về việc triển khai thực hiện dự án xây dựng đường 2,5 quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội theo hình thức Hợp đồng BT.

Trong đó “Đồng ý việc UBND Thành phố Hà Nội giao dự án khác (là dự án do nhà đầu tư thực hiện theo thoả thuận trong Hợp đồng BT) để nhà đầu tư thực hiện đồng thời với dự án đầu tư xây dựng đường 2,5 quận Hoàng Mai theo hình thức Hợp đồng BT”.

Chủ đầu tư của 2 dự án này là Liên danh Công ty cổ phần kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội và Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà.

Thực hiện văn bản trên, ngày 20/1/2014, UBND TP.Hà Nội có Công văn số 403/UBND-QHXDGT “Đồng ý giao dự án khác (là dự án do nhà đầu tư thực hiện theo thỏa thuận trong Hợp đồng BT) để nhà đầu tư thực hiện đồng thời với dự án BT đầu tư xây dựng đường 2,5 (đoạn từ Đầm Hồng đến quốc lộ 1A) theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 04/TTg-KTN ngày 03/01/2014."

 Dự án đã có điều kiện thuận lợi để triển khai thi công, hoàn thành phần còn lại của con đường, nhưng hiện nay vẫn đang phải chờ UBND Thành phố gia hạn thời gian thực hiện.

Với các cơ sở pháp lý trên có thể nói, Dự án Khu đô thị mới mở rộng phía Bắc và Tây Bắc Đại Kim - Định Công là một dự án rất tốt để phát triển kinh tế xã hội (vị trí thực hiện dự án là làng xã trước đây của huyện Thanh Trì hệ thống giao thông nhỏ lẻ không đáp ứng được yêu cầu hiện tại), từng bước đồng bộ hoá hệ thống giao thông trong khu vực đã được phê duyệt.

Nếu được triển khai thi công theo đúng kế hoạch và thời gian hoàn thành sẽ thay đổi bộ mặt, diện mạo đô thị khang trang, sạch đẹp nơi tuyến đường 2,5 chạy qua.

Trở lại với thực tế từ khi triển khai đến nay, Dự án đường 2,5 (đoạn Đầm Hồng đến Quốc lộ 1A), khối lượng thi công mới đạt khoảng 40%, phần còn lại không thể thi công được do chưa giải phóng được mặt bằng, mặt khác Hợp đồng BT đã ký giữa các bên ngày 2/1/2014, sau đó ngày 15/6/2017 được gia hạn thêm thời gian đến ngày 30/06/2018 đã hết hạn.

Do không có mặt bằng sạch để thi công dẫn đến dự án hiện đã chậm 6 năm gây lãng phí rất lớn cho xã hội về thời gian và tiền bạc, môi trường xung quanh bị ô nhiễm do thường xuyên bị tắc đường, bụi bẩn, rác thải bị đổ trộm ảnh hưởng rất lớn đến người dân trong khu vực.

Việc chậm trễ này cũng gây thiệt hại to lớn về tài chính, nhân sự, phương tiện đối với chủ đầu tư (doanh nghiệp) cùng các đối tác, các nhà đầu tư đã góp vốn hợp tác cùng thực hiện Dự án.

Đầu tháng 2/2024, công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành, các hộ dân còn lại cuối cùng gần Cầu L3 ngõ 148 phố Trịnh Đình Cửu đã bàn giao mặt bằng.

Dự án đã có điều kiện thuận lợi để triển khai thi công, hoàn thành phần còn lại của con đường, nhưng hiện nay vẫn đang phải chờ UBND Thành phố gia hạn thời gian thực hiện.

Trao đổi với phóng viên, đại diện lãnh đạo Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà cho biết, liên danh nhà đầu tư dự án BT đường 2,5 (đoạn từ Đầm Hồng đến Quốc lộ 1A) đã có rất nhiều văn bản báo cáo, đề xuất UBND Thành phố và các sở, ngành có liên quan xem xét, tiếp tục gia hạn thời gian thực hiện dự án, gia hạn Hợp đồng BT để Nhà đầu tư tiếp tục triển khai thi công hoàn thành tuyến đường và đề nghị Thành phố giao dự án khác cho Nhà đầu tư thực hiện song song, đồng thời với dự án BT theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 04/TTg-KTN ngày 3/1/2014.

Dự án đường Vành đại 2,5 chậm tiến độ sẽ không đấu nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật làm ảnh hưởng đến thời gian đưa dự án vào sử dụng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phát triển kinh tế xã hội của quận và khu vực.

Chủ đầu tư dự án luôn xác định nếu Thành phố sớm gia hạn Hợp đồng BT, với nhân sự, phương tiện máy móc hiện có sẽ tổ chức thi công ngay, sớm hoàn thành phần còn lại và toàn bộ dự án.

Mặt khác, dự án đầu tư xây dựng hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng đang khẩn trương triển khai thi công theo tiến độ và dự kiến hoàn thành trong quý I/2025.

Dự án đường Vành đại 2,5 chậm tiến độ sẽ không đấu nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật làm ảnh hưởng đến thời gian đưa dự án vào sử dụng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phát triển kinh tế xã hội của Quận và khu vực.

Từ ngày thành lập đến nay, dân số Hoàng Mai đã tăng gấp 4 lần, trở thành quận đông dân nhất Hà Nội (trên 720.000 người), sức ép về công tác an sinh xã hội xây dựng hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng giao thông ngày càng lớn. Việc thi công hoàn thành sớm tuyến đường đáp ứng niềm mong mỏi, kỳ vọng lớn lao từ đông đảo người dân trong khu vực từ nhiều năm nay.

Năm 2024, TP.Hà Nội sẽ tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Thời gian đã bước sang những ngày cuối cùng của tháng 5 quý II/2024, hy vọng tuyến đường 2,5 từ Đầm Hồng đến Hầm chui Giải Phóng hoàn thành là công trình thiết thực kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô, tạo điểm nhấn giúp kéo giảm ùn tắc giao thông trong khu vực, tạo ra nhiều dư địa, xung lực mới đóng góp vào sự phát triển của quận Hoàng Mai nói riêng cũng như từng bước thực hiện mục tiều xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư