Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội: Cạnh tranh gay gắt giành suất vào lớp 10 trường chuyên
Phạm Mai (TTXVN/Vietnam+) - 24/06/2020 14:42
 
Tỷ lệ "chọi" vào trường trung học phổ thông chuyên thuộc các đại học ở Hà Nội giao động ở mức từ 10 đến 29. Tỷ lệ này ở các trường chuyên của Thủ đô cũng rất gay gắt.

Thí sinh Hà Nội dự thi vào lớp 10. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Thí sinh Hà Nội dự thi vào lớp 10. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Để có được một suất vào lớp 10 hệ chuyên của các trường trung học phổ thông chuyên ở Hà Nội, thí sinh không chỉ phải vượt qua cánh cổng hẹp với tỷ lệ “chọi” ngất ngưởng mà chất lượng “chọi” cũng rất cao.

Trường Trung học phổ thông chuyên Đại học Sư phạm vừa công bố tỷ lệ chọi gây “choáng váng,” cao nhất lên đến 1/29,25. Theo thống kê, năm học 2020-2021, trường chỉ tuyển 305 chỉ tiêu lớp 10 hệ chuyên nhưng trường đã nhận được tổng cộng 4.860 hồ sơ đăng ký dự thi.

Trong đó nhiều nhất là số dự thi khối chuyên tiếng Anh với 1.755 hồ sơ/60 chỉ tiêu, tỷ lệ "chọi" 1/29,25. Các lớp chuyên khác cũng có tỷ lệ "chọi" cao chất ngất như chuyên Hóa (có 662 hồ sơ dự tuyển trên tổng số 35 chỉ tiêu, tỷ lệ "chọi" 1/18,9), chuyên Ngữ văn (có 658 hồ sơ trên 35 chỉ tiêu, tỷ lệ "chọi" 1/18,8). Tỷ lệ "chọi" ở các lớp chuyên Vật lý, Tin học, Toán, Sinh học đều ở mức từ 9 đến 13.

Trường Trung học phổ thông Chuyên Ngoại ngữ (thuộc Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội) cũng có tỷ lệ "chọi" rất cao. Trường nhận được 3.962 hồ sơ đăng ký dự vào lớp 10 năm nay trong khi chỉ có 475 chỉ tiêu. Trong đó, khối chuyên Anh có số lượng hồ sơ đăng ký nhiều nhất với 2.174 bộ. Tỷ lệ "chọi" ở hầu như tất cả các lớp chuyên của trường này đều ở mức 9 đến 11.

Ha Noi: Canh tranh gay gat gianh suat vao lop 10 truong chuyen hinh anh 1Tương quan giữa chỉ tiêu và số hồ sơ đăng ký vào các trường

Với các trường trung học phổ thông chuyên thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, tỷ lệ “chọi” có thấp hơn do phạm vi tuyển sinh hạn chế hơn, nhưng cũng không dễ để dành suất.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, tổng chỉ tiêu vào lớp 10, hệ chuyên của cả 4 trường Thủ đô năm nay là 1.785 học sinh, nhưng số học sinh đăng ký lên đến 8.137 em. Tỷ lệ "chọi" trung bình là 1 chọi 4,55.

Các trường Trung học phổ thông có hệ chuyên của Hà Nội gồm Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Huệ, Trung học phổ thông Chu Văn An, Trung học phổ thông Hà Nội-Amsterdam và Trung học phổ thông Tây Sơn.

Trong đó, trường có tổng chỉ tiêu xét tuyển cao nhất năm nay là Trung học phổ thông Hà Nội-Amsterdam với 595 chỉ tiêu, tiếp đó là Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Huệ với 525 em, Trung học phổ thông Chu Văn An với 350 em, Trung học phổ thông Sơn Tây với 315 em.

Tổng hợp số lượng đăng ký của Sở cho thấy, trường có số lượng thí sinh đăng ký hệ chuyên đông nhất là Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Huệ với 2.606 em, tiếp đó là Trung học phổ thông Chu Văn An với 2.406 em. Số thí sinh đăng ký vào trường Trung học phổ thông Hà Nội-Amsterdam là 2.322 em, Trung học phổ thông Tây Sơn là 803 em.

Ha Noi: Canh tranh gay gat gianh suat vao lop 10 truong chuyen hinh anh 2Chỉ tiêu và số hồ sơ đăng ký vào các trường chuyên của Hà Nội.

Dù chỉ có 350 chỉ tiêu nhưng Trung học phổ thông Chu Văn An lại là trường có mức độ cạnh tranh gay gắt nhất là với số lượng đăng ký gấp 6,87 lần chỉ tiêu. Theo đó, trung bình cứ gần 7 em thi thì sẽ chỉ có một thí sinh đỗ vào trường.

Xếp thứ hai về tỷ lệ "chọi" là trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Huệ với tỷ lệ "chọi" là 4,9. Tỷ lệ này ở trường Trung học phổ thông Hà Nội-Amsterdam là 3,9; trường Trung học phổ thông Tây Sơn là 2,45.

Không chỉ có tỷ lệ chọi cao, chất lượng “chọi” của các trường trung học phổ thông chuyên cũng rất cao khi đây đều là địa chỉ đăng ký xét tuyển của những học sinh giỏi, ưu tú nhất khu vực phía Bắc. Để đăng ký dự tuyển, học sinh phải đạt điều kiện xếp loại hạnh kiểm, học lực cả năm học các lớp cấp trung học cơ sở đạt khá, giỏi trở lên.

Theo đó, cuộc cạnh tranh giành tấm "vé" để bước vào cánh cổng trường chuyên là không hề dễ dàng./.

Hà Nội quyết định chỉ thi 3 môn trong kỳ thi vào lớp 10
Ngày 17/4, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Ngô Văn Quý vừa ký Quyết định về việc phê duyệt kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư