Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội có số DN nộp thuế thu nhập lớn nhất cả nước
Vũ Anh - 02/12/2014 22:28
 
Bảng xếp hạng V1000 năm 2014 gây bất ngờ khi Hà Nội đã vượt qua TP.HCM để soán ngôi về số lượng các doanh nghiệp có nộp thuế TNDN lớn nhất cả nước, với tổng số thuế chiếm 37,7%.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Vingroup nộp thuế gần 2.600 tỷ đồng
Viettel ‘quăng chài’ khắp thế giới
Vinamilk vào danh sách 100 DN giá trị nhất ASEAN
Góp ý cho Viettel, khách hàng lĩnh tiền tỷ

Sáng nay, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), công bố Bảng xếp hạng V1000 năm 2014 với mục đích tôn vinh những doanh nghiệp có đóng góp nhiều nhất vào Ngân sách Nhà nước trong năm 2013 thông qua chỉ tiêu thuế thu nhập doanh nghiệp.

Như thường lệ, mỗi năm Vietnam Report lại công bố những khảo sát với những kết quả đáng chú ý.

Thứ nhất, tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp do các doanh nghiệp V1000 đóng góp vào ngân sách nhà nước trong V1000năm 2014 là 80.460 tỷ đồng và chiếm 10,2% tổng thu ngân sách nhà nước. Trong đó, riêng 100 doanh nghiệp dẫn đầu đã nộp hơn 57% tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp toàn Bảng xếp hạng, với những tên tuổi như: Petrolimex, Pvep, Viettel Group, VNPT, Vingroup, Mobifone, Viettinbank, Vinamilk, Honda Việt Nam...

  Hà Nội có số DN nộp thuế thu nhập lớn nhất cả nước  
  Các doanh nghiệp trong V1000 năm 2014 được tôn vinh  

Thứ hai, V1000 năm 2014, nhóm DN Nhà nước chỉ chiếm hơn 29% tổng số DN nhưng lại đóng góp đến 65,6% số thuế của BXH V1000. Trong nhóm 5 thành phố trực thuộc trung ương, Hà Nội có các doanh nghiệp V1000 nộp thuế TNDN lớn nhất cả nước, với tổng số thuế chiếm 37,7% số thuế của toàn Bảng xếp hạng, tiếp đến là TP. HCM  chiếm 33,8%. Điều nay gây bất ngờ khi TP.HCM có tỷ lệ doanh nghiệp nhiều hơn, nhưng số doanh nghiệp, tập đoàn nhà nước lại có trụ sở chính ở Hà Nội.

Thứ ba, xét về khối ngành, mặc dù không dẫn đầu về số lượng DN lọt vào V1000 năm nay nhưng ngành khoáng sản – xăng dầu lại là quán quân về số thuế TNDN với tỷ lệ đóng góp lên đến 36,4% tổng số thuế của BXH. Tiếp theo sau là ngành viễn thông, tin học, công nghệ thông tin (15,3%) và ngành tài chính (10,5%).

Liên quan đến các chính sách và thủ tục thuế, các doanh nghiệp cũng thể hiện những ý kiến kỳ vọng để giúp việc đầu tư, kinh doanh của mình hiệu quả hơn. Cụ thể, 70% số doanh nghiệp cho rằng, thuế suất thuế TNDN vẫn ở mức cao là quan ngại lớn nhất của họ, tiếp đến là việc Thông tư, văn bản hướng dẫn chưa chi tiết (chiếm tỷ lệ 14,5%).

Thứ 5, hơn 86% số doanh nghiệp được hỏi kỳ vọng các mức thuế suất sẽ được tiếp tục điều chỉnh giảm trong thời gian tới để phù hợp hơn với điều kiện thực tiễn của doanh nghiệp. 81,1% mong muốn các thủ tục hành chính sẽ được đơn giản hóa hơn nữa, 76,1% hi vọng cơ quan thuế sẽ tăng cường tập huấn, tuyên truyền về thuế và pháp luật thuế cho cộng động doanh nghiệp.

Bên cạnh những cải thiện được ghi nhận thì gần 1/3 số doanh nghiệp vẫn chưa thực sự hài lòng với cải cách thủ tục hành chính thời gian qua, thậm chí 11,6% số doanh nghiệp còn cho rằng, những cải cách này đang khiến việc kê khai và nộp thuế trở nên khó khăn hơn.

Bảng xếp hạng V1000 được xây dựng dựa trên kết quả thu thập, điều tra, xử lý và kiểm chứng dữ liệu độc lập của Ban tổ chức được tiến hành thường kỳ liên tục, luôn đảm bảo nguyên tắc khách quan, độc lập và khoa học. Các thông tin phục vụ cho việc xếp hạng doanh nghiệp được cung cấp bởi các cơ quan hữu quan có liên quan và được đối chứng với nguồn dữ liệu phản hồi của các doanh nghiệp thông qua các cuộc điều tra dữ liệu của Vietnam Report. Năm 2014 này cũng là năm thứ 5 liên tiếp Bảng xếp hạng V1000 được công bố, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình xây dựng và hoàn thiện Bảng xếp hạng.

Bên cạnh đó, Vietnam Report ra mắt Báo cáo thường niên: Tổng quan Môi trường thuế Việt Nam 2014 nhằm giúp cộng đồng doanh nghiệp và các doanh nhân cùng nhìn lại những thay đổi của ngành thuế Việt Nam, trong thời gian qua.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư