Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 13 tháng 05 năm 2024,
Hà Nội đã sẵn sàng cho “Hội chữ Xuân Ất Mùi”
Duy Hữu - 06/02/2015 07:58
 
Trong dịp Tết nguyên đán 2015, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức "Hội chữ Xuân Ất Mùi" từ ngày 8/2 đến ngày 5/3 (tức 20 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng) tại hồ Văn thuộc di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Hà Nội: Nốt trầm xao xuyến ngày mùng Một Tết
Sỹ tử nô nức... sờ đầu rùa Văn Miếu

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội cho biết, phố "Ông Đồ" năm 2015 được nâng tầm trở thành “Hội chữ Xuân Ất Mùi” và địa điểm tổ chức vẫn là khu vực hồ Văn thuộc di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Phố ông Đồ ở khu vực Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Ban tổ chức sẽ bố trí 100 lều bạt trong khu vực hồ Văn cho khoảng 200 ông đồ hoạt động. Các ông đồ sẽ cho chữ từ 8h30 đến 20h hàng ngày, riêng 30 Tết sẽ hoạt động đến 2h sáng hôm sau, còn ngày mùng 1-2 Tết các ông đồ hoạt động cho chữ đến 22h.

Để việc tổ chức, quản lý các “ông đồ” và Hội chữ Xuân được diễn ra quy củ, Sở giao việc quản lý thẩm định chữ viết cho CLB UNESCO Việt Nam chịu trách nhiệm.

Được biết, mọi việc chuẩn bị đến nay đã hoàn tất. Hôm qua, 5/2, Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức thi sát hạch ông đồ lần 2 nhằm chọn những ông đồ viết chữ đúng, đẹp được phép vào hành nghề.

Cuộc sát hạch lần này gồm các thành viên các câu lạc bộ thư pháp ở Hà Nội. Trước đó, Trung tâm định không tổ chức thi sát hạch đối với các thành viên thuộc câu lạc bộ thư pháp mà do họ tự tiến cử. Tuy nhiên, lo ngại sự đánh giá không khách quan nên Ban tổ chức tiếp tục tổ chức kỳ thi sát hạch lần 2.

Cuộc thi gồm hai lĩnh vực thư pháp Hán - Nôm, thư pháp chữ Quốc ngữ. 50 đề thi chủ yếu xoay quanh chủ đề mùa xuân, đạo đức giáo dục, danh ngôn…Yêu cầu người thi trình bày chữ trên giấy xuyến chỉ trong vòng 15 phút sao cho như một bức tranh chữ, đúng từ điển, không tự chế chữ, đảm bảo giám khảo đọc được.

Đặc biệt, người viết không được xem từ điển, điện thoại tra từ dưới mọi hình thức và hỏi chữ người bên cạnh. Ai vi phạm sẽ bị đánh dấu xem xét huỷ bài thi.

Sau khi tổ chức thẩm định chất lượng chữ viết của các ông đồ, Ban tổ chức sẽ cho bốc thăm vị trí ngồi, phát thẻ cho các ông đồ ngồi hoạt động trong những lều khung sắt lợp mái bạt theo quy định của BTC xung quanh Hồ Văn, hướng mặt ra phía đường Quốc Tử Giám.

Dạo phố ông Đồ Sài Gòn

(Baodautu.vn) Phố ông Đồ ở Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM những ngày gần tết khá nhộn nhịp và rực rỡ. Khoảng 20 ông Đồ còn rất trẻ trong bộ khăn đống áo dài thong thả phóng bút viết thư pháp cho các bạn trẻ. >>> Ý nghĩa mâm ngũ quả trong ngày Tết >Dịch vụ trông, xông nhà ngày Tết vào mùa hốt bạc >>> Tận mắt xem chậu mai vàng 99 năm, giá nửa tỷ đồng >

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư