Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội đề xuất đặt tên cho 19 tuyến phố mới
Thu Trang - 10/06/2015 15:20
 
Sở VHTT&DL Hà Nội vừa đề xuất đặt tên 19 tuyến đường, phố mới và điều chỉnh độ dài của 3 tuyến phố. Tuy nhiên,đây đều là những cái tên đã gây nhiều tranh cãi trong giới khoa học và người dân.
TIN LIÊN QUAN

Theo đó, 19 tuyến phố mới dự kiến đặt tên năm nay gồm: Quận Bắc Từ Liêm sẽ đề xuất đặt tên các tuyến phố, đường mang tên Hoàng Liên, Sùng Khang, Châu Đài, Trung Tựu, Đăm, Thanh Lâm. Quận Cầu Giấy sẽ đặt các tuyến phố mang tên Mạc Thái Tổ, Mạc Thái Tông, Phạm Văn Bạch đang được dự kiến lựa chọn. Quận Hà Đông có phố Yên Lộ; quận Long Biên có phố Phúc Lợi. Ngoài ra, các quận Tây Hồ, Đông Anh, Nam Từ Liêm cũng có nhiều tuyến phố, con đường được dự kiến đặt tên mới.

Từ năm 2014, TP Hà Nội đã có chủ trương giảm các tên phố mang tên danh nhân, giảm tình trạng phổ cập danh nhân phố phường xuất hiện trong một vài năm vừa qua. Chính vì thế, trong lần đặt tên phố, tên đường năm 2015 đã ưu tiên đặt phố mang tên địa danh (9 tuyến), di tích lịch sử văn hóa (4 tuyến) và chỉ có 6 danh nhân được lựa chọn đặt tên định dạng vị trí địa lý Thủ đô.
6 danh nhân được lựa chọn không phải là nhiều, tuy nhiên trong đó có hai nhân vật gây tranh cãi nhiều trong lịch sử là: Mạc Thái Tổ, Mạc Thái Tông. Bởi theo quan niệm của nhiều người, nhà Mạc "công ít và tội nhiều". Còn theo chính sử phong kiến, trước đây thường gọi nhà Mạc là ngụy triều, coi nhà Mạc cướp ngôi nhà Lê.
Theo đề xuất, phố Mạc Thái Tổ được đặt tên cho đoạn đường từ ngã ba giao cắt đường Phạm Hùng đến ngã tư phố Trung Kính. Phố Mạc Thái Tông được đặt cho đoạn đường từ ngã ba giao cắt với đường Phạm Hùng (đối diện cổng sau Trung tâm Hội nghị Quốc gia) đến ngã tư giao cắt phố Trung Kính. Trước đó, năm 2011, UBND TP Hà Nội trình HĐND TP xem xét việc đặt tên tuyến phố Mạc Thái Tổ, Mạc Thái Tông cho hai tuyến phố cũ trên địa bàn quận Cầu Giấy. Tuy nhiên, do tuyến phố giới thiệu gần phố Duy Tân là không hợp lý nên sau đó có tờ trình xin rút việc đặt tên của hai vị vua đặt cho hai tuyến phố này..
Hiện nay, việc đặt và điều chỉnh tên phố phường Hà Nội năm 2015 mới chỉ là kế hoạch. UBND TP Hà Nội đang làm văn bản đề xuất lên HĐND TP xem xét. Dự kiến, trong phiên họp thứ 13 của HĐND khóa XIV sẽ bàn thảo và đưa ra quyết định cuối cùng cho vấn đề này.
Bình luận bài viết này
  • Charlie 20:23 | 01-07-2015
    Tôi hoàn toàn đồng ý đặt tên đường Mạc Thái Tổ và Mạc Thái Tông cho hai đường phố ở Hà nội
Xem thêm trên Báo Đầu Tư