Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội đề xuất kéo dài giãn cách xã hội đến ngày 22/8
Hạnh Nguyên - 06/08/2021 11:56
 
UBND Thành phố Hà Nội đề xuất tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 17 của Chủ tịch UBND TP đến ngày 22/8/2021.

Báo cáo Thường trực Thành ủy về tình hình phòng chống Covid-19, trước tinh hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, UBND Thành phố Hà Nội đề xuất tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 17 của Chủ tịch UBND Thành phố đến ngày 22/8/2021.

Theo đó, về việc thực hiện giãn cách xã hội thời gian qua, UBND Thành phố Hà Nội đánh giá tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố vẫn trong tầm kiểm soát, tuy nhiên nguy cơ dịch bệnh đang ở mức rất cao và khó lường vì đã xuất hiện nhiều chùm ca bệnh phức tạp với số lượng ca mắc lớn, nhiều ca bệnh chưa xác định được nguồn lây; số lượng người khai báo ho sốt trong ngày càng tăng khiến nguy cơ ca mắc trong cộng đồng có thể tăng lên trong một số ngày tới.

Tình hình cung ứng hàng hóa trên địa bàn ổn định; các quận/huyện chủ động đảm bảo đầy đủ hàng hóa thiết yếu cho các khu vực phong tỏa, cách ly y tế. Giá cả các mặt hàng tại chợ tương đối ổn định so với ngày hôm trước.

Tuy nhiên, trong 2 ngày 2 và 3/8, phát hiện ca mắc tại các điểm tập trung đông như chợ đầu mối, siêu thị, nhà máy sản xuất dẫn đến có 16 chợ phong tỏa hoặc tạm dừng và 25 siêu thị đóng cửa thực hiện truy vết, khử khuẩn; điều này có thể dẫn đến thiếu hàng hóa thiết yếu tại một số khu vực. Tình hình an ninh trật tự ổn định, lưu thông vận tải qua các chốt kiểm soát thuận lợi, không còn tình trạng ách tắc kéo dài.

UBND Thành phố Hà Nội đề ra 8 nhiệm vụ trọng tâm để tận dụng thời gian vàng, nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh với các nội dung chính: tiếp tục quản lý chặt chẽ người dân ra khỏi nhà, lực lượng công an phối hợp với chính quyền địa phương tiếp tục tăng cường việc kiểm soát người dân bằng cách lập các chốt lưu động nhằm tuyên truyền, nhắc nhở người dân và xử phạt những trường hợp ra khỏi nhà không cần thiết.

Các quận, huyện, thị xã tiếp tục kiểm tra việc chấp hành quy định phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, kể cả cơ quan Trung ương.

Tiếp tục siết chặt hoạt động của các khu, cụm công nghiệp, các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, bảo đảm chỉ hoạt động khi đáp ứng yêu cầu an toàn phòng dịch và cam kết theo quy định.

Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tạo các “vùng xanh” (vùng an toàn không có dịch) trong công tác phòng chống dịch tại các khu dân cư, tổ dân phố, đầu ngõ xóm... với lực, lượng là,chính những cán bộ cơ sở chốt chặn.

Tận dụng tối đa các ngày giãn cách xã hội để thần tốc truy vết, bóc tách các trường hợp F0 ra khỏi cộng đồng; cách ly triệt để các trường hợp liên quan; dập tắt nhanh nhất các 0 dịch mới, cố gắng không để lây lan rộng ra cộng đồng.

Cần tăng cường công tác lấy mẫu, xét nghiệm toàn bộ các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở... và các trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2 khác ngoài cộng đồng. Lấy mẫu sàng lọc trên diện rộng tại các khu vực có nguy cơ cao lây nhiễm.

Cần chủ động mua sắm chuẩn bị vật tư trang thiết bị, hóa chất, sinh phẩm, đặc biệt chuẩn bị ngay oxy, máy thở tại các cơ sở điều trị bệnh nhân vừa và nặng;

Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tổ chức tiêm vắc xin Covid-19 tiến tới tiêm chủng toàn dân khi có đủ lượng vắc xin và bảo đảm công khai minh bạch, đúng đối tượng tiêm, đúng nguyên tắc, đúng quy định đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Đặc biệt, trước tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, khó lường; vì vậy, UBND Thành phố đề xuất tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 17 của Chủ tịch UBND Thành phố đến ngày 22/8/2021.

Trong trường hợp cấp bách, Thành phố đề nghị các Bộ, ban, ngành Trung ương chỉ đạo các cơ sở y tế trực thuộc trên địa bàn cùng tham gia công tác phòng chống dịch của Thành phố.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư