Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội điều chỉnh phân luồng F0 tại các cơ sở y tế
D.Ngân - 06/01/2022 20:24
 
Hà Nội vừa có văn bản điều chỉnh phân luồng F0 tại các cơ sở y tế và hướng dẫn F0 điều trị tại nhà.

Theo chỉ đạo của Sở Y tế, các bệnh viện tầng 3 sẽ tiếp nhận F0 nếu F0 được đánh giá ở nguy cơ rất cao (có tình trạng cấp cứu, SpO2 dưới 90%).

Hà Nội vừa có văn bản điều chỉnh việc phân luồng F0 tại các cơ sở y tế và F0 điều trị tại nhà. Ảnh: Hải Nam (zing)

Cơ sở tiếp nhận bệnh nhân tầng 3 gồm 5 bệnh viện của Hà Nội là Đức Giang, Thanh Nhàn, Hà Đông, Xanh Pôn và Sơn Tây; các bệnh viện Trung ương/bộ/ngành; riêng Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tiếp nhận bệnh nhân sản khoa.

F0 ở mức độ nguy cơ cao sẽ được xếp vào tầng 2 (như mắc bệnh lý nền có triệu chứng đợt cấp; phụ nữ có thai, vừa sinh con dưới 42 ngày, trẻ em dưới 3 tháng tuổi và F0 có SpO2 từ 90-96%). 

Các cơ sở tiếp nhận gồm các bệnh viện thuộc tầng 2 (thường là các bệnh viện các quận/huyện và một số bệnh viện thuộc thành phố); riêng Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tiếp nhận F0 sản khoa cần can thiệp chuyên khoa.

F0 có nguy cơ thấp hoặc trung bình sẽ được điều trị ở tầng 1. Cụ thể, nhóm có nguy cơ trung bình gồm: Người từ 65 tuổi trở lên chưa phát hiện bệnh nền hoặc mắc bệnh nền ổn định (nghĩa là không dùng thuốc hoặc uống thuốc theo đơn tại nhà, không có triệu chứng của đợt tiến triển); 

Người từ 50-64 tuổi chưa phát hiện bệnh nền và chưa tiêm vắc-xin; người mắc bệnh nền ổn định; có dấu hiệu như sốt, ho, đau họng, khó thở… và SpO2 từ 97% trở lên. Nhóm này sẽ điều trị tại cơ sở thu dung điều trị của thành phố.

Nhóm nguy cơ thấp gồm: Những người từ 50-64 tuổi chưa phát hiện bệnh nền nhưng đã tiêm đủ liều vắc-xin; 

Người từ 3 tháng tới dưới 49 tuổi không có bệnh lý nền hoặc bệnh nền đã ổn định, chưa tiêm đủ vắc-xin và SpO2 từ 97% trở lên. Nhóm này sẽ điều trị tại cơ sở thu dung của quận/huyện.

Nhóm F0 được quản lý, điều trị tại nhà gồm người từ 3 tháng đến dưới 49 tuổi chưa phát hiện bệnh nền, tiêm đủ vắc-xin, không mang thai, sức khỏe chưa có dấu hiệu bất thường và SpO2 từ 97% trở lên.

Theo yêu cầu của Sở Y tế, cơ sở điều trị thường xuyên đánh giá diễn biến, mức độ lâm sàng, mức độ nguy cơ và kết quả xét nghiệm F0 để quyết định chuyển tuyến, ra viện, kết thúc cách ly. 

Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng yêu cầu tập trung điều trị F0 thể nhẹ và không triệu chứng tại cơ sở thu dung điều trị, hạn chế chuyển tầng, chuyển độ. Ưu tiên giường bệnh tại bệnh viện để tiếp nhận người bệnh tầng 2, 3.

Ngoài thay đổi phân luồng F0, Hà Nội cũng có văn bản hướng dẫn quy trình phối hợp trong việc quản lý, theo dõi F0 tại nhà.

Theo đó, UBND TP.Hà Nội yêu cầu thành lập ngay Tổ hỗ trợ theo dõi người nhiễm Covid-19 tại nhà, với lực lượng thanh niên là nòng cốt và chủ trì triển khai, cùng với sự hỗ trợ của đội ngũ Thầy thuốc đồng hành. 

Trên cơ sở đó, Sở Y tế Hà Nội xây dựng quy trình phối hợp quản lý và điều trị F0 tại nhà.

Theo quy trình, trạm y tế, trạm y tế lưu động thực hiện quản lý, theo dõi người nhiễm Covid-19 tại nhà theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và Sở Y tế; cung cấp thông tin người nhiễm bệnh Covid-19 trên địa bàn cho Đoàn thanh niên (Thành viên tổ hỗ trợ theo dõi người nhiễm Covid-19) thực hiện nhập liệu vào phần mềm để quản lý.

Y tế địa phương thực hiện khám, tư vấn cho người nhiễm bệnh Covid-19 điều trị tại nhà để người dân yên tâm điều trị, tránh gây hoang mang lo lắng. 

Đối với cán bộ đăng ký số hotline của trạm y tế, trạm y tế lưu động thực hiện ngay lập tức việc thăm khám khi có thông báo và đánh giá với các trường hợp người nhiễm theo mức độ phân tầng xanh, vàng, cam, đỏ. 

Sở Y tế yêu cầu phát hiện kịp thời F0 tại nhà có dấu hiệu chuyển nặng (màu cam, màu đỏ trên phần mềm) để chuyển tuyến đến các bệnh viện đã được phân tầng theo quy định. 

Hoàn thành thủ tục hết cách ly cho F0 bằng lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, in ấn giấy tờ, hồ sơ theo quy định.

Cũng theo hướng dẫn do Sở Y tế Hà Nội ban hành, tổ hỗ trợ theo dõi người nhiễm Covid-19 (nòng cốt là Đoàn thanh niên) nhập thông tin người nhiễm bệnh Covid-19 lên hệ thống phần mềm sau khi nhận được dữ liệu từ y tế cơ sở. 

Chỉnh sửa dữ liệu F0 đã đăng ký trên phần mềm bằng chức năng “Thêm - Sửa - Xóa" để thông tin F0 được chính xác với thực tế của địa phương. 

Hỗ trợ người bệnh F0 tại nhà biết cách khai báo thông tin sức khỏe hằng ngày vào phần mềm, khai hộ thông tin cho người không có điện thoại thông minh hoặc người già yếu. Liên hệ với F0 để nhắc họ khai báo đúng giờ, đủ thông tin sức khỏe.

Bên cạnh đó, thông báo ngay cho nhân viên y tế khi F0 đang theo dõi tại nhà có dấu hiệu chuyển độ nặng hơn hoặc dấu hiệu bất thường để nhân viên y tế kịp thời vận chuyển F0 đến bệnh viện điều trị Covid-19 theo đúng phân tầng đã quy định. 

Trực tiếp theo dõi nhóm F0 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ được theo dõi tại nhà với các nội dung như: Cập nhật đủ thông tin trên phần mềm, phát thuốc, lấy mẫu tại nhà, hướng dẫn F0 biết cách tự chăm sóc tại nhà, hoàn thành hồ sơ hết cách ly.

Theo quy trình hướng dẫn, mạng lưới thầy thuốc đồng hành phân công các y, bác sĩ để quản lý theo khu vực, hỗ trợ ban lãnh đạo các trung tâm y tế. 

Đồng thời, trực tiếp chủ động theo dõi, gọi điện hỗ trợ nhóm F0 có triệu chứng theo phân tầng trên phần mềm, ưu tiên màu đỏ - cam - vàng theo danh sách trên phần mềm. Kết hợp với tổng đài 1022 để nhận thông tin hỗ trợ F0 theo dõi tại nhà trên địa bàn TP.Hà Nội.

Lúng túng trong điều trị F0
Những ngày gần đây, mỗi ngày Hà Nội có trên 1.000 ca nhiễm Covid-19. Không ít bệnh nhân phải loay hoay tìm cách điều trị tại nhà khi chưa nhận...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư