Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội dự kiến thu ngân sách tăng 6,8% so với dự toán năm 2022
Hồng Minh - 22/11/2022 08:52
 
Thành phố Hà Nội dự kiến thu ngân sách tăng 6,8% so với dự toán năm 2022, tăng trưởng kinh tế khoảng 8,8%, mức cao nhất trong nhiều năm gần đây và vượt kế hoạch đề ra.

Tổng thu ngân sách nhà nước 10 tháng đầu năm ước đạt 294.800 tỷ đồng

Từ đầu năm 2022 đến nay, các doanh nghiệp trong Khối Doanh nghiệp Hà Nội đã nỗ lực vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất tích cực, tạo việc làm cho người lao động với mức thu nhập bình quân 9,5 triệu đồng/người/tháng, đồng thời thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế với Nhà nước. 

Ước tính, doanh thu của các doanh nghiệp thuộc Khối Doanh nghiệp Hà Nội đạt hơn 280 nghìn tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước gần 10 nghìn tỷ đồng. (Ảnh: TTXVN) 

Ước tính, doanh thu của các doanh nghiệp thuộc Khối Doanh nghiệp Hà Nội đạt hơn 280 nghìn tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước gần 10 nghìn tỷ đồng.

Sau khi kiểm soát tốt dịch Covid-19, nền kinh tế Thủ đô đã có sự phục hồi và tăng trưởng khả quan, nhất là ở các lĩnh vực như công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ, du lịch, vận tải, vui chơi giải trí... Điều này đã đóng góp tích cực cho ngân sách nhà nước. 

Cục Thống kê Hà Nội cho biết, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Hà Nội 10 tháng đầu năm 2022 ước khoảng 294.800 tỷ đồng, đạt 94,6% dự toán pháp lệnh năm và tăng 12% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong đó, thu nội địa là gần 272 nghìn tỷ đồng, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm trước, còn lại là thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu và dầu thô.

Đặc biệt, bên cạnh nguồn thu chủ yếu từ khu vực doanh nghiệp nhà nước (hơn 51.000 tỷ đồng), khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (gần 20.000 tỷ đồng), năm nay, khu vực kinh tế ngoài nhà nước đã nộp thuế hơn 62.100 tỷ đồng, đạt 113,6% dự toán và tăng 23% so với năm trước.

Ban cán sự đảng UBND Thành phố Hà Nội đánh giá, năm 2022, dưới sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự nỗ lực, cố gắng của doanh nghiệp và toàn thể nhân dân Thủ đô, kinh tế-xã hội thành phố đã phục hồi tích cực và đạt những kết quả quan trọng, khá toàn diện. 

Kinh tế phục hồi, tăng trưởng khoảng 8,8%, mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây và vượt kế hoạch đề ra. Thu ngân sách dự kiến tăng 6,8% so với dự toán.

Sản xuất, kinh doanh phục hồi; các hoạt động thương mại, du lịch được khôi phục lại; thực hiện hiệu quả các hoạt động kích cầu tiêu dùng; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng ước đạt 10,9%. Sản xuất công nghiệp, nông nghiệp tiếp tục duy trì phát triển. 

Thành phố Hà Nội dự kiến hoàn thành 22/22 chỉ tiêu kế hoạch đề ra, trong đó 5 chỉ tiêu vượt kế hoạch.

Xử lý nghiêm các hành vi chây ỳ nợ thuế

Hiện Cục Thuế Hà Nội đã và đang tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế ở tất cả các khâu, các bộ phận dưới nhiều hình thức linh hoạt, đa dạng, phong phú. 

Trong đó, chú trọng tương tác với người nộp thuế trên các nền tảng số, giúp cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế tiếp cận nhanh và hiệu quả hơn chính sách thuế, từ đó tạo sự đồng thuận, nâng cao tinh thần chấp hành và thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế. 

Với các chính sách hỗ trợ, Cục Thuế Hà Nội đã chủ động xây dựng phương án triển khai sớm, có hiệu quả các chính sách miễn, giảm, các gói hỗ trợ đến người nộp thuế, bảo đảm mọi doanh nghiệp, người nộp thuế trên địa bàn được thụ hưởng kịp thời, đúng đối tượng.

Bên cạnh đó, nhằm bảo đảm quyền lợi của người nộp thuế, tính công bằng trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước, chống thất thu ngân sách, Cục Thuế Hà Nội cũng thường xuyên cảnh báo các chủ dự án, doanh nghiệp sớm thu xếp nguồn tài chính để nộp các khoản tiền thuế nợ theo đúng quy định. 

Nếu các cá nhân, đơn vị nào không chấp hành sẽ có các giải pháp mạnh như công khai nợ thuế, phí trên các phương tiện truyền thông, áp dụng các biện pháp cưỡng chế tùy theo mức độ.

Đầu tháng 11/2022, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn số 3673/UBND-KTTH về việc quyết liệt thực hiện các giải pháp điều hành tài chính, ngân sách địa phương trong những tháng cuối năm.

Thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan phải phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế, hải quan để quản lý nguồn thu, cơ sở thu và đối tượng thu; tiếp tục triển khai kịp thời, có hiệu quả các chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất trong năm 2022. 

Các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương cần tiếp tục theo dõi sát tiến độ thu và đánh giá kết quả thu ngân sách để kịp thời triển khai các giải pháp quản lý thu, khai thác tăng thu, xử lý nghiêm các hành vi chây ỳ nợ thuế, trốn thuế, gian lận thuế, lợi dụng chính sách hoàn thuế và khẩn trương giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư