Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội giải phóng mặt bằng làm Vành đai 4 - Vùng Thủ đô: Đảm bảo quyền lợi của người dân
Nhật Hạ - 03/08/2023 18:17
 
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng chỉ đạo, quá trình triển khai giải phóng mặt bằng làm đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, không được làm mất quyền lợi của người dân nhưng vẫn phải đảm bảo mặt bằng thực hiện dự án.

Ngày 3/8, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội chủ trì Hội nghị giao ban Ban chỉ đạo về tiến độ triển khai thực hiện dự án trên địa bàn TP.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. 

Đầu tư xây dựng 14 khu tái định cư phục vụ thu hồi đất

Theo báo cáo tiến độ triển khai thực hiện dự án xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, giải phóng mặt bằng đoạn đường trên địa bàn TP. Hà Nội dài khoảng 59,2km đi qua 7 quận/huyện (Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Hà Đông, Thanh Oai, Thường Tín). Tổng diện tích đất thu hồi để thực hiện dự án là 793,80ha. Tính đến ngày 28/7/2023, các quận/huyện đã giải phóng mặt bằng xong 686,54/793,80ha (đạt 86,49% diện tích đất thu hồi). 

Ngoài ra, để thực hiện dự án, cần phải di chuyển 10.034 ngôi mộ. Tính đến ngày 28/7/2023, các quận/huyện đã di chuyển 6.258 ngôi mộ (đạt tỷ lệ 62,37%).

Đối với công tác di chuyển điện cao thế từ 110KV - 500KV trong phạm vi Dự án: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội đã trình Sở Công Thương Hà Nội thẩm định. Sở Công Thương Hà Nội đã có văn bản lấy ý kiến các Bộ, Sở, ngành và đến nay đã có 7/23 đơn vị có ý kiến.

Dự kiến, Sở Công Thương Hà Nội sẽ ra thông báo thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở trong tháng 8/2023.

Về công tác đầu tư xây dựng các khu tái định cư, có 14 khu tái định cư được đầu tư xây dựng để phục vụ thu hồi đất ở thực hiện dự án. Đến nay có 2 khu (1 khu tại huyện Sóc Sơn và 1 khu tại huyện Thường Tín) đã hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và 12 khu đang triển khai các thủ tục liên quan.

Đối với tình hình cung ứng vật liệu phục vụ thi công dự án, theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật của Dự án thành phần 2.1 và thiết kế cơ sở của các Dự án thành phần 2.2, 2.3 và Dự án thành phần 3, nhu cầu vật liệu toàn dự án trên địa bàn 3 tỉnh (Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh): đất đắp K98, K95, đắp bao là 12,191 triệu mét khối; cát đắp K95, cát xử lý nền đất yếu 8,711 triệu mét khối.

Ban Quản lý Dự án, đơn vị tư vấn đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội và các tỉnh có liên quan rà soát, xây dựng phương án, cập nhật số liệu khảo sát của các mỏ vật liệu khoáng sản dùng làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ Dự án. Ban Quản lý Dự án đã có báo cáo về tình hình khảo sát các mỏ vật liệu đất đắp, cát đắp phục vụ thi công Dự án.

Trong quá trình triển khai thực hiện Dự án thành phần 2.1, các nhà thầu thi công, doanh nghiệp cung cấp cũng đã có các văn bản đề nghị bổ sung, chấp thuận đưa các mỏ vật liệu vào hồ sơ khảo sát phục vụ Dự án. Ban Quản lý Dự án và đơn vị tư vấn sẽ tiếp tục rà soát, cập nhật các mỏ vật liệu vào hồ sơ khảo sát vật liệu phục vụ dự án…

Tăng cường vận động, đối thoại với Nhân dân để giải quyết những vấn đề 

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là dự án trọng điểm quốc gia. Thời gian qua, TP đã triển khai quyết liệt và bước đầu đáp ứng được yêu cầu đề ra, đã khởi công dự án vào ngày 25/6.

Tuy nhiên, việc tiếp tục triển khai dự án đang bị chậm lại do liên quan nhiều đến các hộ dân và một số vị trí giải phóng mặt bằng còn khó khăn.

Bí thư Thành Ủy Hà Nội nhấn mạnh, theo yêu cầu, dự án phải cơ bản hoàn thành vào năm 2026 và đưa vào khai thác, sử dụng. Do đó, ông Đinh Tiến Dũng đề nghị, thời gian tới, các quận, huyện tiếp tục quyết liệt trong công tác giải phóng và bàn giao mặt bằng, nhất việc di chuyển mộ. Đồng thời, tập trung triển khai 14 dự án tái định cư cho người dân, bảo đảm các yếu tố sinh kế cho người dân ổn định cuộc sống.

Cùng với đó, cần quan tâm đến rà soát, kiểm đếm, khung giá đất để bảo đảm triển khai tái định cư, có phương án tạm cư nếu các dự án chưa bảo đảm tiến độ, hạ tầng khi đầu tư chưa hoàn thiện, chưa đáp ứng đủ điều kiện sống của người dân; có kế hoạch chống tái lấn chiếm đối với phần diện tích đã giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án quy hoạch, triển khai tiếp đó. Quá trình triển khai không được làm mất quyền lợi của người dân nhưng vẫn phải đảm bảo mặt bằng thực hiện dự án.

Đối với thi công các công trình ngầm, nổi, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu, các sở, ngành, quận/huyện phối hợp với các cơ quan chức năng sớm hoàn thành hồ sơ trình thẩm định để thực hiện theo quy định.

Đối với Dự án thành phần 3, ông Đinh Tiến Dũng chỉ đạo, các đơn vị liên quan hoàn thành xong phần thẩm định và sớm trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Ngoài ra, tăng cường sự phối hợp của các sở, ngành TP với các địa phương; giữa địa phương với địa phương và sở, ngành TP với các cơ quan Trung ương. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, chống thất thoát, lãng phí.

Đối với các kiến nghị của các đơn vị, địa phương, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND TP. Hà Nội quan tâm, chỉ đạo sát sao để có hướng giải quyết và góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. 

Đồng thời, tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ TP đến cơ sở trong quá trình triển khai thực hiện. Tăng cường vận động, đối thoại với Nhân dân để giải quyết những vấn đề ngay từ cơ sở, tránh tạo điểm nóng...

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư