Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 02 tháng 10 năm 2024,
Hà Nội hỗ trợ giống, vật tư cho nông dân bị thiệt hại do cơn bão số 3
Nguyễn Linh - 02/10/2024 15:44
 
Mới đây, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội đã tổ chức cấp phát giống và vật tư hỗ trợ cho nông dân tại xã Thư Phú, huyện Thường Tín sau những thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 gây ra.

Theo bà Vũ Thị Hương, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội), cơn bão số 3 đã gây ra mưa lớn, kéo theo ngập lụt trên diện rộng, khiến nhiều quận, huyện và thị xã thuộc Hà Nội chịu tổn thất nghiêm trọng về sản xuất nông nghiệp. 

Tổng diện tích lúa bị gãy, đổ, và dập nát lên tới 22.848 ha; lúa ngập nước 13.832 ha; rau màu bị ngập, ảnh hưởng 10.830 ha; cây ăn quả bị tác động trên 9.045 ha; thiệt hại thủy sản trên 4.212 ha; số lượng gia súc bị chết là 3.299 con, trong khi số gia cầm chết và thất lạc lên đến 453.104 con.

Trong thời gian chờ các chính sách hỗ trợ từ trung ương và Thành phố, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội đã kêu gọi các doanh nghiệp đóng góp và hỗ trợ nông dân. Một số doanh nghiệp đã cung cấp hạt giống rau, phân bón và chế phẩm sinh học để giúp bà con phục hồi sản xuất tại 4 huyện chịu ảnh hưởng nặng nề nhất: Thường Tín, Ứng Hòa, Quốc Oai và Đan Phượng. 

Cán bộ khuyến nông hướng dẫn nông dân sử dụng phân bón của doanh nghiệp hỗ trợ ngay tại đồng ruộng.

Theo đó, các mặt hàng hỗ trợ bao gồm: 8 tấn phân hữu cơ sinh học Thần nông 888HP02; 1.300 gói chế phẩm vi sinh Emuniv loại 200g để xử lý đất và chuồng trại; 72 lít hóa chất Cleaashrim AP để xử lý môi trường; cùng 123,2 kg hạt giống rau như su hào, bắp cải và đậu. Các vật tư này được cấp phát cho bà con trong 2 ngày (1/10 - 2/10/2024).

Ngoài việc phân phối vật tư, phân bón cho các địa phương, Trung tâm Khuyến nông cũng giao các tổ công tác phối hợp với chính quyền địa phương để trực tiếp trao tận tay nông dân và hướng dẫn cách sử dụng. Đồng thời, Trung tâm đã tuyên truyền và phổ biến các điều kiện, thủ tục vay vốn từ Quỹ Khuyến nông Thành phố, nhằm giúp bà con sớm có nguồn tài chính phục hồi sản xuất.

Ông Bùi Công Thản, Phó chủ tịch UBND huyện Thường Tín cho biết, sự hỗ trợ từ Trung tâm Khuyến nông Hà Nội và các doanh nghiệp giúp bà con nhanh chóng phục hồi sản xuất. Các giống rau màu, phân bón và chế phẩm sinh học đã hỗ trợ hiệu quả cho việc trồng trọt, thủy sản và chăn nuôi, đảm bảo ổn định cuộc sống cho nông dân trong những tháng cuối năm 2024, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Huyện cũng đã chỉ đạo xã Thư Phú theo dõi chặt chẽ việc cấp phát vật tư, đảm bảo hỗ trợ đúng đối tượng và tuân thủ quy định. 

“Thời gian tới, huyện Thường Tín sẽ tiếp tục phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Hà Nội và các doanh nghiệp để triển khai thêm các giải pháp hỗ trợ cho bà con. Đặc biệt, huyện đang nghiên cứu việc áp dụng các mô hình sản xuất nông nghiệp bền vững nhằm giảm thiểu rủi ro do thiên tai, bao gồm việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng và vật nuôi phù hợp với điều kiện thời tiết thất thường.”, ông Thản cho hay.

Tập trung triển khai các biện pháp nhanh chóng phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 và mưa lũ
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 100/CĐ-TTg ngày 27/9/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương tập trung chỉ đạo, triển...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư