-
TP.HCM dự kiến khởi công cầu, đường vượt biển nối Cần Giờ - Vũng Tàu vào tháng 6/2026 -
Đề xuất quy hoạch 2 cao tốc kết nối Thái Nguyên vốn đầu tư 40.000 tỷ đồng -
Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI): Chuyển trọng tâm từ vốn lớn sang chất lượng cao -
Hài hòa lợi ích Nhà nước và doanh nghiệp trong thu phí cảng biển - Bài 3: Để doanh nghiệp thấy rõ lợi ích của việc thu phí -
Nguồn lực thể chế tạo đà tăng trưởng -
Gần 6.700 tỷ đồng di dân, tái định cư Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1
![]() |
| Chủ tịch HĐND Thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cùng các đại biểu khởi công Dự án Tăng cường giao thông đô thị bền vững cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội. (Ảnh: Phú Khánh) |
Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) và UBND Thành phố Hà tổ chức Lễ khởi công Dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội.
Dự án gồm 3 hợp phần.
Hợp phần 1 sẽ xây dựng các điểm trung chuyển tại ga số 8 (Cầu Giấy) và ga số 9 (Ngọc Khánh; cải tạo tiếp cận ở 12 ga; xây dựng các công trình hạ tầng để tạo điều kiện cho hành khách như: cải tạo vỉa hè, lòng đường, cây xanh, tổ chức các bãi đỗ phương tiện cá nhân; cải tạo đồng bộ hè, đường, tổ chức giao thông đoạn từ Nhổn – Xuân Thủy (ga số1 đến ga số 6).
Hợp phần 2 triển khai các giải pháp giao thông công cộng, thí điểm sử dụng các loại xe bus điện; hệ thống giao thông thông minh trên xe bus; cải thiện trạm dừng xe buýt giữa các ga metro…
Hợp phần 3 là nghiên cứu các chính sách và quy định để khuyến khích sử dụng giao thông công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân.
Dự án có tổng mức đầu tư 54,75 triệu USD. Vốn vay từ Quỹ Công nghệ sạch CTF, ngân hàng ADB là 48,95 triệu USD, vốn đối ứng từ ngân sách thành phố là 5,8 triệu USD.
Phát lệnh khởi công dự án, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, thời gian qua, Hà Nội đã có nhiều giải pháp linh hoạt huy động các nguồn lực phục vụ triển khai đầu tư hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông Thủ đô trong giai đoạn 2021 – 2030 có hiệu quả.
Trong đó, dự án Tăng cường giao thông đô thị bền vững cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội thuộc Chương trình số 03 của Thành ủy, được đầu tư bằng nguồn vốn thành phố và nguồn vốn ODA của Quỹ CTF (quỹ Môi trường) do Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) quản lý.
Dự án nhằm mục tiêu tăng cường hiệu quả cho tuyến đường sắt đô thị số 3 khi đưa vào khai thác sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách tiếp cận các ga, đồng thời phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng đa phương thức, thân thiện môi trường, giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính; khuyến khích hành khách chuyển từ sử dụng các phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, hướng tới tầm nhìn phát triển Thủ đô Hà Nội văn minh, hiện đại.
Để việc đầu tư xây dựng Dự án hoàn thành đúng tiến độ, đạt yêu cầu về kỹ thuật, chất lượng, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai thực hiện quản lý dự án đúng các quy định của Nhà nước và nhà tài trợ;
Tuân thủ các quy định về trình tự thủ tục đầu tư xây dựng, tiêu chuẩn kỹ thuật, thi công công trình theo đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, hiệu quả; kịp thời giải quyết những vướng mắc, phát sinh trong thi công dự án; đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường, hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng của việc thi công đến đời sống của người dân trong khu vực, sớm đưa công trình vào khai thác sử dụng đảm bảo phát huy hiệu quả dự án.
Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các đơn vị liên quan để cân đối, ưu tiên bố trí vốn kịp thời cho dự án theo tiến độ thực hiện.
UBND Thành phố cũng giao Công an Thành phố phối hợp với Sở Giao thông vận tải và UBND các Quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm thực hiện tốt việc hướng dẫn Ban Quản lý dự án tổ chức giao thông để đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện trong quá trình thi công công trình, đảm bảo không ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhân dân tại khu vực dự án; Nhất là UBND các quận có liên quan đến giải phóng mặt bằng của dự án, khẩn trương thực hiện và bàn giao ngay mặt bằng dự án, để dự án có thể triển khai thi công ngay sau Lễ khởi công này.
Các nhà thầu thi công xây dựng, tư vấn giám sát xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết đảm bảo thực hiện đúng các cam kết trong hợp đồng đã ký với chủ đầu tư; tổ chức thi công, giám sát xây dựng công trình đảm bảo chất lượng, phấn đấu vượt tiến độ và tuyệt đối an toàn trong lao động...
-
Chuẩn bị chu đáo việc khởi công, khánh thành 234 công trình, dự án vào ngày 19/12/2025 -
TP.HCM dự kiến khởi công cầu, đường vượt biển nối Cần Giờ - Vũng Tàu vào tháng 6/2026 -
Đề xuất quy hoạch 2 cao tốc kết nối Thái Nguyên vốn đầu tư 40.000 tỷ đồng -
Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI): Chuyển trọng tâm từ vốn lớn sang chất lượng cao
-
Hài hòa lợi ích Nhà nước và doanh nghiệp trong thu phí cảng biển - Bài 3: Để doanh nghiệp thấy rõ lợi ích của việc thu phí -
Nguồn lực thể chế tạo đà tăng trưởng -
Gần 6.700 tỷ đồng di dân, tái định cư Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 -
Hưng Yên thành lập thêm 4 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 266 ha -
Tổ chức 79 điểm cầu đồng loạt khởi công, khánh thành 237 công trình vào ngày 19/12 -
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
Hút vốn ngoại, TP. Đà Nẵng duy trì đà tăng trưởng
-
1
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
2
Trình Chính phủ dự thảo Nghị định hướng dẫn hỗ trợ lãi suất 2% với dự án xanh trong tuần này -
3
Phó Thống đốc: Nhu cầu vốn xanh lên tới 700 tỷ USD, ngân hàng cần sự "hợp lực" của thị trường vốn -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/12
-
SeABank thông báo mời thầu -
Số hóa và ESG - Công thức bền vững của ngành tài chính ngân hàng năm 2025 -
Mùa kiều hối Agribank 2026: “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân” -
Diễn đàn “Chủ động năng lượng - Nâng tầm cuộc sống xanh” -
Dai-ichi Life Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Chăm sóc thai sản toàn diện 24/7 -
Doanh nhân Mai Văn Sỹ: Khát vọng dẫn đầu thị trường thép và nhà xưởng chuẩn quốc tế

