Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội không có chuyện "chung chi" thuế
Mạnh Bôn - 29/06/2013 06:57
 
Ông Phi Vân Tuấn, Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết, ngành thuế Hà Nội không nợ doanh nghiệp (DN) tiền hoàn thuế và không có bất cứ khó khăn, phiền hà nào trong công tác hoàn thuế.
TIN LIÊN QUAN

Theo phản ánh của DN, hoàn thuế là mảng dễ bị “hành” nhất. Trên địa bàn Hà Nội vấn đề này thế nào?

Không chỉ thiết lập đường dây nóng và hòm thư góp ý, đầu năm nay, chúng tôi đã gửi thông điệp tới tận tay các chủ DN với nội dung, cơ quan thuế nào, cán bộ thuế nào có hành vi sách nhiễu, gây khó dễ, thì thông tin ngay tới Cục Thuế Hà Nội, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm mọi trường hợp gây khó khăn hay có hành vi sách nhiễu người nộp thuế.

Ông Phi Vân Tuấn, Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội

Cục Thuế Hà Nội có khoảng 4.000 cán bộ, nhân viên, quản lý trên 90.000 DN và hơn 10 đơn vị sự nghiệp có thu (không kể hàng chục ngàn đối tượng nộp thuế, phí, lệ phí khác), nhưng đến thời điểm này, tôi có thể khẳng định, trên địa bàn Hà Nội, không có chuyện chung chi giữa người nộp thuế và người thu thuế, DN không phải mất bất cứ khoản chi phí không chính thức nào khác liên quan đến công tác quản lý thuế.

Mọi hành vi tiêu cực trong quản lý thuế trên địa bàn có thể nói là đã được chặn đứng, kể cả trong lĩnh vực nhạy cảm là hoàn thuế.

Theo Báo cáo mới nhất của Bộ Tài chính, năm 2012, tổng số tiền hoàn thuế là 98.000 tỷ đồng, nhưng ngân sách nhà nước mới bố trí được 70.000 tỷ đồng. Trong tình trạng thiếu tiền để hoàn thuế, thì tiêu cực sẽ dễ nảy sinh, thưa ông?

Ở Hà Nội, tôi bảo đảm, mọi DN có đầy đủ hồ sơ, giấy tờ sẽ được hoàn thuế đúng thời hạn. Thậm chí, chúng tôi còn hoàn trước thời hạn được quy định trong Luật Quản lý thuế (15 ngày sau khi cơ quan thuế nhận đủ hồ sơ hoàn thuế).

Nhận thức rõ khó khăn của DN, trong đó có khó khăn về tài chính, vì vậy, tôi bảo đảm, ngành thuế Hà Nội không nợ DN dù chỉ một đồng tiền hoàn thuế. Không có bất cứ khó khăn, phiền hà nào trong công tác hoàn thuế.

Từ đầu năm đến nay, chúng đã tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với DN. Đại diện DN đặt ra rất nhiều vấn đề, trong đó có nhiều vấn đề liên quan đến hoàn thuế tại các cuộc gặp mặt, đối thoại và chúng tôi đã xử lý trực tiếp nhiều thắc mắc, vướng mắc của doanh nghiệp, những vấn đề nào chưa xử lý được ngay, chúng tôi ghi nhận và trả lời bằng văn bản cho doanh nghiệp trong thời gian sớm nhất.

Ngay cả những vấn đề vượt thẩm quyền, chúng tôi cũng chủ động gửi công văn tới Tổng cục Thuế hoặc Bộ Tài chính để được giải thích sau đó trả lời cho DN trong thời gian sớm nhất.

Không phủ nhận sự hỗ trợ của ngành thuế đối với DN, nhưng với tình hình sản xuất - kinh doanh như hiện nay, việc hụt thu nội địa trên địa bàn Hà Nội đã được dự báo từ trước?

Đúng là chưa năm nào chúng tôi gặp khó khăn trong thu ngân sách nhà nước như năm nay (năm 2013, theo dự kiến, Hà Nội hụt thu nội địa 45.300 tỷ đồng). Hy vọng, Luật thuế Thu nhập DN sửa đổi và Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi với nhiều chính sách ưu đãi về thuế cho một số đối tượng đặc biệt là DN nhỏ và vừa và lĩnh vực kinh doanh bất động sản có hiệu lực ngay kể từ ngày 1/7 tới sẽ tháo gỡ khó khăn cho DN. Qua đó, DN có điều kiện phục hồi sản xuất, kinh doanh và đóng góp tích cực vào ngân sách trong 6 tháng cuối năm.

Không ai hiểu rõ khó khăn của DN bằng cơ quan thuế. Vấn đề đặt ra là, ngành thuế đã có những giải pháp gì để hỗ trợ DN, thưa ông?

Trên địa bàn cả nước nói chung, Hà Nội nói riêng, thu ngân sách năm 2012 vô cùng khó khăn, nhưng năm nay, còn khó hơn nhiều. Vì vậy, để hỗ trợ DN, một mặt, ngành thuế tăng cường tuyên truyền, giải thích bằng nhiều hình thức khác nhau các chính sách thuế mới cho DN, đặc biệt là Luật Quản lý thuế sửa đổi, Luật Thuế thu nhập DN sửa đổi và Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi. Mặt khác, khi đã nắm chắc pháp luật về thuế, doanh nghiệp không còn sợ bị sách nhiễu, phiền hà bởi hành vi tiêu cực của cán bộ thuế nào đó.

Khi nắm chắc được chính sách thuế, DN có quyền đòi hỏi cán bộ thuế, cơ quan thuế phải đơn giản thủ tục hành chính, tạo điều kiện tối đa cho DN trong thực thi chính sách thuế, đặc biệt là việc hoàn thuế.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư