Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội khuyến cáo người dân chủ động phòng chống dịch bệnh mùa hè
Thanh Nga - 25/04/2018 08:17
 
Theo Sở Y tế Hà Nội, trên địa bàn đã xuất hiện hàng chục trường hợp mắc sốt xuất huyết, cùng với các bệnh chân tay miệng, sởi, ho gà… Theo đó, ngành y tế Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp phòng chống từ xa và khuyến cáo người dân chủ động trong phòng chống dịch bệnh mùa hè.

Tại buổi giao ban báo chí Thành ủy chiều nay, ngày 24/4, PGS-TS Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến nay, toàn thành phố ghi nhận 81 trường hợp sốt xuất huyết, 234 trường hợp mắc tay chân miệng, 61 trường hợp mắc sởi, 12 trường hợp ho gà, 2 trường hợp mắc não mô cầu.

PGS-TS Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đóc Sở Y tế Hà Nội thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn
PGS-TS Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đóc Sở Y tế Hà Nội thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn

Ông Hạnh cũng cho biết, tuy trên địa bàn chưa xuất hiện ổ dịch lớn, chưa có trường hợp nào tử vong và tình hình dịch bệnh đang trong tầm kiểm soát, tuy nhiên, để chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh mùa hè, đặc biệt là bệnh sốt xuất huyết, tránh tình trạng bùng phát như  đã xảy ra trong năm 2017, Sở Y tế Hà Nội đã xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh theo các tình huống, căn cứ vào tình hình thực tiễn địa phương để có các giải pháp phù hợp. Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra công tác phòng chống dịch và tiêm chủng tại các đơn vị trong ngành.

Theo đại diện Sở Y tế Hà Nội, với diễn biến thời tiết nóng ẩm như hiện nay là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển, do đó, chính quyền các địa phương cần tăng cường triển khai các biện pháp vệ sinh môi trường, khử khuẩn, chủ động phòng chống dịch bệnh. Sở Y tế Hà Nội cũng khuyến cáo người dân chủ động phòng chống bằng cách giữ vệ sinh, diệt bọ gậy tại hộ gia đình. Đặc biệt, với số ca mắc tay chân miệng gia tăng mạnh như hiện nay, người dân cần nâng cao sức đề kháng bằng cách giữ gìn vệ sinh, khử khuẩn tại nơi cư trú, đặc biệt tại các nhà trẻ. Riêng bệnh với sởi, các bậc phụ huynh cần cho trẻ đi tiêm chủng đúng thời gian quy định, bởi đây là biện pháp phòng chống bệnh sởi hiệu quả nhất hiện nay.

Hà Nội đã chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị phòng hộ, hóa chất… sẵn sàng xử lý ổ dịch (Ảnh minh họa)
Hà Nội đã chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị phòng hộ, hóa chất… sẵn sàng xử lý ổ dịch (Ảnh minh họa)

Tiếp đó, để chủ động phòng chống dịch bệnh, Trung tâm yY tế dự phòng Hà Nội và TRung tâm Y tê dự phòng các quận, huyện, thị xã cử cán bộ giám sát các ca bệnh truyền nhiễm, khi phát hiện có bệnh truyền nhiễm đã tổ chức ngay việc khoanh vùng, điều tra xử lý dịch tại cộng đồng theo đúng quy định. Sở Y tế Hà Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch truyền thông về một số loại vắc xin mới sẽ được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng. Đồng thời, tổ chức rà soát và tiêm vét vắc xin sởi cho trẻ từ đủ 9 tháng đến dưới 5 tuổi.

Huy động người dân nâng cao ý thức trách nhiệm trong giữ gì vệ sinh môi trường, hạn chế ổ dịch (Ảnh minh họa)
Khuyến cáo người dân nâng cao ý thức trách nhiệm trong giữ gì vệ sinh môi trường, hạn chế ổ dịch (Ảnh minh họa)

Sở Y tế cũng giao các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện công tác phân luồng, phân loại bệnh nhân, sẵn sầng cấp cứu điều trị khi có bệnh nhân mắc dịch bệnh và đảm bảo cơ số thuốc cấp cứu điều trị trong trường hợp dịch bệnh bùng phát trên địa bàn. Bên cạnh đó, tổ chức nhiều lớp tập huấn về công tác giám sát, chẩn đoán, điều trị các loại dịch bệnh, đặc biệt là bệnh sởi, tay chân miệng, bệnh dại, sốt xuất huyết... Theo đó, đã có 65 đội phòng chống dịch bệnh cơ động có kế hoạch bổ sung đầy đủ trang thiết bị phòng hộ, thiết bị y tế, hóa chất… sẵn sang triển khai bao vây, khoanh vùng, xử lý ổ chịch.

“Từ công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết năm 2017, Hà Nội đã rút ra nhiều bài học, trong đó đề cao công tác phòng chống dịch từ sớm, nhằm hạn chế đến mức cao nhất sự lây lan, tránh tình trạng bùng phát dịch như đã xảy ra . Bản thân mỗi người dân cũng đã thấy rõ hơn ý thức trách nhiệm của mình trong phòng chống dịch bệnh, bắt đầu từ giữ vệ sự môi trường, khử khuẩn, hạn chế mầm mống dịch bệnh ”, ông Hoàng Đức Hạnh cho biết.

Sốt xuất huyết tại Hà Nội đã có dấu hiệu chững lại
Đây là thông tin được Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh đưa ra tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư