
-
Số giờ phụ nữ làm việc nhà không được trả công gần gấp đôi nam giới
-
Hà Nội triển khai 5 giải pháp nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách xã hội
-
Hà Nội thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành công tác An toàn thực phẩm
-
Chủ nhân Giải thưởng VinFuture được vinh danh ở Giải thưởng Breakthrough 2025
-
TP.HCM - đô thị xanh, thông minh qua bộ ảnh của Lê Hoàng Mến -
Lịch sử, ý nghĩa ngày Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 Âm lịch
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa chấp thuận theo đề xuất của Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải tổ chức triển khai thí điểm “Mô hình xe điện 2 bánh kết nối phương tiện vận tải hành khách công cộng tuyến BRT: Từ nhà chờ BRT Văn Khê đến Trung tâm thương mại Aeon mall Hà Đông”.
![]() |
Xe đạp điện trợ lực QiQ. (Ảnh: baogiaothong.vn) |
Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Đề án thí điểm mô hình xe điện hai bánh kết nối các phương thức vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô do Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải nghiên cứu và đề xuất.
Đề án thí điểm này được coi là một trong các giải pháp tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Việc thí điểm xe điện hai bánh giúp hành khách hình thành thói quen sử dụng các loại phương tiện giao thông xanh, đồng thời nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường.
Hai loại xe điện được sử dụng gồm xe máy điện và xe đạp điện trợ lực. Khu vực thí điểm từ Trung tâm thương mại Aeon mall Hà Đông đến nhà chờ tuyến buýt nhanh BRT Văn Khê. Khi hành khách ở Trung tâm thương mại Aeon mall Hà Đông có nhu cầu sử dụng xe buýt nhanh BRT sẽ có nhân viên hỗ trợ cài đặt ứng dụng trên điện thoại và khai báo thông tin cá nhân.
Khi thông tin được chấp nhận, người dùng được mượn xe điện hai bánh để di chuyển ra khu vực nhà chờ buýt nhanh BRT điểm Văn Khê rồi trả xe, đón xe buýt BRT. Quy trình từ nhà chờ BRT đến Trung tâm Thương mại Aeon mall Hà Đông cũng tương tự như vậy.
Với những người sử dụng phương tiện cá nhân có thể gửi lại tại hai điểm đầu, cuối rồi mượn xe điện hai bánh để di chuyển ra điểm đón xe buýt thường hoặc buýt BRT. Quá trình di chuyển từ hai điểm này được lưu trữ, theo dõi trong hệ thống thông qua ứng dụng đã cài đặt trước đó.
Hệ thống này đồng thời cung cấp các chức năng cần thiết cho mô hình chia sẻ xe điện gồm việc theo dõi tình trạng pin cho xe và tăng báo động trong trường hợp có vấn đề phát sinh.
Trong thời gian thí điểm, người dân không phải trả phí dịch vụ, được miễn phí sử dụng phương tiện. Kinh phí thực hiện từ nguồn tài trợ của Ủy ban châu Âu (EC) và hỗ trợ của các cơ quan tham gia thực hiện phương án thí điểm.
Dự kiến cuối tháng 11/2022 sẽ thí điểm mô hình xe điện 2 bánh trên. Sau thời gian thí điểm sẽ nhân rộng mô hình ra các điểm khác nhằm khuyến khích người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng.
Để việc thí điểm đạt hiệu quả cao, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề nghị Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải xây dựng phương án vận hành xe điện 2 bánh đảm bảo an toàn giao thông, thông tin hoạt động tuyến xe điện 2 bánh, xây dựng phương án xe gặp sự cố trong quá trình hoạt động...

-
Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận hoàn thành giải phóng mặt bằng khu tái định cư trong tháng 5
-
Số giờ phụ nữ làm việc nhà không được trả công gần gấp đôi nam giới
-
Đoàn tàu Thống nhất thiết kế đặc biệt kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
-
Hà Nội triển khai 5 giải pháp nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách xã hội
-
Sân bay Nội Bài và Đà Nẵng thăng hạng trong Top 100 sân bay tốt nhất thế giới -
[Ảnh] Tự hào lá cờ Tổ quốc tung bay trên bầu trời hòa bình -
Điểm tên 11 di sản tư liệu của Việt Nam được UNESCO ghi danh -
Hà Nội rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực nông nghiệp, môi trường -
[Ảnh] TP.HCM lung linh về đêm, tự hào 50 năm thống nhất non sông -
Hà Nội thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành công tác An toàn thực phẩm -
Hà Nội xây dựng bộ tiêu chí, chỉ tiêu đánh giá kinh tế đô thị
-
Manufacturing Binh Duong 2025: Cơ hội kết nối, đón đầu công nghệ ngành cơ khí chính xác và sản xuất chế tạo
-
Vinmec được vinh danh là Hệ thống y tế của năm
-
FTA Index là động lực thúc đẩy địa phương tối ưu hóa cơ hội từ các FTA
-
Cà Mau dẫn đầu bảng xếp hạng đánh giá thực hiện hiệu quả các FTA
-
Năm thứ 2 liên tiếp VPBank NEOBiz được vinh danh là Ứng dụng Ngân hàng tốt nhất
-
Uuviet Solutions và dự án 18.000 tỷ đồng: Bước tiến mạnh mẽ tại thị trường Hà Nội.