
-
“Rạng rỡ Hải Phòng” - Cầu truyền hình đặc biệt chào mừng thành phố hợp nhất
-
Hưng Yên: Đặc sắc Lễ hội văn hóa ẩm thực Vũ Thư 2025
-
Hội Nông dân Hà Nội sẵn sàng vận hành mô hình chính quyền hai cấp từ 1/7
-
Từ năm học 2025 - 2026: Tất cả trẻ em, học sinh trường công lập, dân lập được miễn, hỗ trợ học phí
-
VinUni vinh danh thế hệ trưởng thành từ đại dịch -
Hà Nội công bố giá vé liên thông xe buýt, tàu metro
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa chấp thuận theo đề xuất của Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải tổ chức triển khai thí điểm “Mô hình xe điện 2 bánh kết nối phương tiện vận tải hành khách công cộng tuyến BRT: Từ nhà chờ BRT Văn Khê đến Trung tâm thương mại Aeon mall Hà Đông”.
![]() |
Xe đạp điện trợ lực QiQ. (Ảnh: baogiaothong.vn) |
Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Đề án thí điểm mô hình xe điện hai bánh kết nối các phương thức vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô do Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải nghiên cứu và đề xuất.
Đề án thí điểm này được coi là một trong các giải pháp tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Việc thí điểm xe điện hai bánh giúp hành khách hình thành thói quen sử dụng các loại phương tiện giao thông xanh, đồng thời nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường.
Hai loại xe điện được sử dụng gồm xe máy điện và xe đạp điện trợ lực. Khu vực thí điểm từ Trung tâm thương mại Aeon mall Hà Đông đến nhà chờ tuyến buýt nhanh BRT Văn Khê. Khi hành khách ở Trung tâm thương mại Aeon mall Hà Đông có nhu cầu sử dụng xe buýt nhanh BRT sẽ có nhân viên hỗ trợ cài đặt ứng dụng trên điện thoại và khai báo thông tin cá nhân.
Khi thông tin được chấp nhận, người dùng được mượn xe điện hai bánh để di chuyển ra khu vực nhà chờ buýt nhanh BRT điểm Văn Khê rồi trả xe, đón xe buýt BRT. Quy trình từ nhà chờ BRT đến Trung tâm Thương mại Aeon mall Hà Đông cũng tương tự như vậy.
Với những người sử dụng phương tiện cá nhân có thể gửi lại tại hai điểm đầu, cuối rồi mượn xe điện hai bánh để di chuyển ra điểm đón xe buýt thường hoặc buýt BRT. Quá trình di chuyển từ hai điểm này được lưu trữ, theo dõi trong hệ thống thông qua ứng dụng đã cài đặt trước đó.
Hệ thống này đồng thời cung cấp các chức năng cần thiết cho mô hình chia sẻ xe điện gồm việc theo dõi tình trạng pin cho xe và tăng báo động trong trường hợp có vấn đề phát sinh.
Trong thời gian thí điểm, người dân không phải trả phí dịch vụ, được miễn phí sử dụng phương tiện. Kinh phí thực hiện từ nguồn tài trợ của Ủy ban châu Âu (EC) và hỗ trợ của các cơ quan tham gia thực hiện phương án thí điểm.
Dự kiến cuối tháng 11/2022 sẽ thí điểm mô hình xe điện 2 bánh trên. Sau thời gian thí điểm sẽ nhân rộng mô hình ra các điểm khác nhằm khuyến khích người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng.
Để việc thí điểm đạt hiệu quả cao, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề nghị Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải xây dựng phương án vận hành xe điện 2 bánh đảm bảo an toàn giao thông, thông tin hoạt động tuyến xe điện 2 bánh, xây dựng phương án xe gặp sự cố trong quá trình hoạt động...

-
Từ năm học 2025 - 2026: Tất cả trẻ em, học sinh trường công lập, dân lập được miễn, hỗ trợ học phí -
Herbalife cùng các cổ động viên đồng hành, tiếp lửa cho những cô gái vàng của bóng đá Việt Nam -
VinUni vinh danh thế hệ trưởng thành từ đại dịch -
Hà Nội công bố giá vé liên thông xe buýt, tàu metro -
Trải nghiệm hè rực rỡ với kỳ nghỉ “staycation” tại Hà Nội Daewoo -
Khắc họa Việt Nam thời kỳ đổi mới qua ảnh báo chí -
TP.HCM: Các phường, xã đã sẵn sàng, chủ động thực hiện hiệu quả chính quyền địa phương hai cấp
-
Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn chính thức đổi tên thành Hội doanh nhân Sài Gòn
-
Từ quầy hàng nhỏ đến doanh nghiệp bài bản: VPBank tiếp sức đúng lúc, đồng hành dài lâu
-
Giải pháp phát triển bền vững toàn diện cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới
-
LOTTE MART Việt Nam được vinh danh là doanh nghiệp xanh
-
Tôn Nam Kim - Khẳng định tầm nhìn phát triển bền vững và sáng tạo
-
Doanh nghiệp vừa và nhỏ: Từ bên lề đến trung tâm chính sách