Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 05 tháng 05 năm 2024,
Hà Nội tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 dịp Lễ, Tết
Hạnh Nguyên - 18/12/2021 20:03
 
UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Chỉ thị số 25/CT-UBND về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp Lễ cuối năm 2021, đầu năm 2022.

Chỉ thị nêu rõ, qua hơn 2 tháng thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Thành phố cơ bản được kiểm soát; chính quyền các cấp và các sở, ngành Thành phố đã có chuyển biến tích cực trong việc chủ động triển khai các giải pháp phòng, chống dịch trên địa bàn theo phân cấp, thẩm quyền đảm bảo chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ điều trị F0, cách ly F1...

Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại về việc hướng dẫn chuyên môn của một số sở, ngành có việc vẫn còn chậm, chưa cụ thể, thống nhất, rõ ràng như thời gian cách ly F1, việc tổ chức xét nghiệm và trả kết quả xét nghiệm; một số nơi còn lúng túng, thậm chí lơ là, chủ quan trong tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt vẫn còn có cơ sở kinh doanh, một bộ phận người dân chưa chấp hành nghiêm quy định 5K.

Bên cạnh đó, biến chủng mới vi rút SARS-CoV-2, là Omicron được phát hiện tại Nam Phi đã lan rộng trên phạm vi toàn cầu, nguy cơ xâm nhập là rất lớn khi tần suất các chuyến bay về cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Quán triệt thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu Thủ trưởng, Giám đốc các sở, ban, ngành Thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tập trung tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đặc biệt trong các dịp cuối năm, Lễ Giáng sinh, Tết Dương lịch 2022 và Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Mục tiêu ưu tiên hàng đầu là đảm bảo sức khỏe cho Nhân dân và giữ vững an toàn tuyệt đối cho Thủ đô.

Tổ chức tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 cho toàn bộ người dân trên địa bàn theo lượng vắc xin do Bộ Y tế phân giao.

Điều chỉnh các giải pháp thích ứng linh hoạt, an toàn, hiệu quả với diễn biến của dịch Covid-19, đảm bảo công tác an sinh, xã hội, các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ an toàn trên địa bàn Thành phố.

Nguyên tắc thực hiện là bám sát chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, đánh giá cấp độ dịch tại địa phương trên quy mô xã, phường, thị trấn và nhỏ nhất để kịp thời điều chỉnh, bổ sung các biện pháp hành chính phù hợp, bao gồm hạn chế/dừng hoạt động các dịch vụ không thiết yếu trên địa bàn.

Phân cấp rõ trách nhiệm, thẩm quyền cho UBND quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn, theo phương châm 4 tại chỗ. Thành phố định hướng chủ trương, nguyên tắc lớn, ban hành cơ chế, chính sách, hướng dẫn, kiểm tra; quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn tổ chức thực hiện, đồng thời tự kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại địa phương.

Thực hiện hiệu quả nguyên tắc “5K+ vắc xin, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức người dân”; chủ động công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp lễ Giáng sinh, Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Tăng cường quản lý, giám sát các trường hợp nhập cảnh về Thành phố, đặc biệt các trường hợp đến/đi về từ các quốc gia đã ghi nhận biến chủng mới Omicron.

Tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa bàn, nhất là tại các khu vực có nguy cơ cao như: bệnh viện, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, nhà ga, sân bay, bến xe…; đẩy mạnh tuyên truyền người dân tiếp tục thực hiện 5K, không chủ quan, lơ là vì đã tiêm vắc xin phòng Covid-19; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch.

UBND các quận, huyện, thị xã bám sát các nguyên tắc của Chỉ thị, tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn; khẩn trương rà soát việc thực hiện các nội dung tại các văn bản chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố, trong đó tập trung vào một số nội dung sau:

Tăng cường tuyên truyền, thường xuyên đánh giá cấp độ dịch, hạn chế tối đa các hoạt động tập trung đông người. Nâng cao tỷ lệ bao phủ vắc xin tối đa, hoàn thành việc tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tập trung rà soát, bổ sung, nâng cao năng lực hệ thống y tế cơ sở, công tác điều trị F0 tại nhà.

Khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, phát sinh nhiều tình huống ngoài khả năng đảm bảo của quận, huyện, thị xã: chủ động liên hệ các sở, ban, ngành Thành phố để hỗ trợ; báo cáo UBND Thành phố, Ban Chỉ đạo Thành phố (qua Sở Y tế) để để kịp thời chỉ đạo điều phối, xử lý.

Chủ trì, phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế thống nhất phương án, lựa chọn các trường THCS đảm bảo điều kiện để tổ chức cho học sinh cấp 2 trở lại học trực tiếp khi đã tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Đề cao trách nhiệm người đứng đầu, sẵn sàng ứng phó mọi tình huống, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội, chăm lo, chia sẻ những khó khăn, đặc biệt là đối với những người bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, không để người dân nào bị thiếu ăn, thiếu mặc, bị bỏ lại phía sau.

Tổ chức thực hiện mua sắm trang thiết bị, thuốc, hoá chất, vật tư tiêu hao, vật tư xét nghiệm, thuê phương tiện vận chuyển, in ấn tài liệu truyền thông…, chi trả kịp thời cho các lực lượng tham gia công tác phòng, chống dịch trên địa bàn từ nguồn kinh phí địa phương và các nguồn kinh phí hợp pháp khác…

Đối với người dân, tiếp tục nâng cao ý thức của bản thân đối với cộng đồng; chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, trong đó thực hiện nghiêm thông điệp 5K; khuyến cáo người cao tuổi, người có bệnh nền, người có nguy cơ cao hạn chế tham gia các hoạt động tập trung đông người khi không cần thiết.   

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư