Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 07 tháng 05 năm 2024,
Hà Nội thông tin chính thức về vụ Cát Tường và buôn bán trẻ em ở chùa Bồ Đề
Như Quang - 05/08/2014 15:29
 
Tại cuộc họp giao ban báo chí thường kỳ do Thành uỷ Hà Nội tổ chức, các đơn vị chức năng của thành phố thông tin chính thức về vụ việc liên quan đến hành vi mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề và thông tin về việc tìm thấy thi thể nạn nhân vụ thẩm mỹ viện Cát Tường.  
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Sư Trụ trì chùa Bồ Đề: Buôn bán trẻ em là tối kỵ với giáo lý nhà Phật
Vụ Cát Tường: Đã tìm thấy xác chị Huyền
Hà Nội: Bắt nữ quản lý trẻ mồ côi ở chùa Bồ Đề
Nếu tìm thấy xác chị Huyền, bác sĩ Tường chịu tội gì?
Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án Cát Tường
  Hà Nội thông tin chính thức về vụ Cát Tường và buôn bán trẻ em ở chùa Bồ Đề  
  Phòng PC 45, Công an TP. Hà Nội vừa thông tin về vụ mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề và vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường.  

Như tin đã đưa, chiều 4/8/2014, cơ quan chức năng đã ra quyết định khởi tố vụ án mua bán trẻ sơ sinh tại chùa Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội. Đại diện Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP. Hà Nội cho biết qua phối hợp với Công an quận Long Biên đã làm rõ hành vi mua bán trẻ sơ sinh tại chùa Bồ Đề qua đơn tố cáo của người dân.

Hiện tại cơ quan công an đã tiến hành bắt khẩn cấp Nguyễn Thị Thanh Trang (36 tuổi) là người quản lý khu nuôi trẻ tại chùa Bồ Đề và Phạm Thị Nguyệt (35 tuổi) quê quán tại xã Khánh Hòa, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình, đồng thời cơ quan điều tra cũng triệu tập 3 nghi phạm khác để điều tra.

Liên quan đến vụ phi tang xác bệnh nhân của thẩm mỹ viện Cát Tường, chiều tối 4/8, trên một số trang mạng xuất hiện thông tin kết quả giám định ADN của thi thể trôi sông ở bến đò Văn Đức được vớt ngày 18/7 trùng với mẫu ADN của người nhà chị Lê Thị Thanh Huyền trong vụ án Cát Tường.

Thông tin này có trích nguồn của một cán bộ điều tra Công an huyện Gia Lâm. Tuy nhiên, đến trưa nay (5/8), trao đổi với mẹ đẻ chị Huyền ngay sau đó, bà Nguyễn Thị Hiền cho biết, chỉ được biết thông tin sau khi đọc trên mạng Internet.

Sau đó bà đã chủ động liên hệ với cơ quan chịu trách nhiệm giám định ADN. Tuy nhiên cơ quan này cho biết sẽ có buổi làm việc với gia đình để cung cấp những thông tin cần thiết cũng như giải đáp tất cả những thắc mắc của gia đình.

Em nhỏ bị bán đã chết vì trọng bệnh?

Tại cuộc giao ban, Thượng tá Vũ Khái Hưng, Phó Phòng PC 45, Công an TP. Hà Nội đã thông tin một số kết quả điều tra ban đầu về vụ mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề.

Theo đó, chị Trần Thị Thu Hà, SN 1989, quê Phú Thọ, có quan hệ yêu đương với anh Trường, SN 1984 ở Tuyên Quang. Chị Hà có thai và ngày 25/10/2013, chị sinh tại một nhà nghỉ. Sợ gia đình biết, Hà mang cháu bé đến chùa Bồ Đề nhờ nuôi dưỡng. Khi đến chùa, Hà đã gặp sư trụ trì Thích Đàm Lan, nói dối là con người khác, nhờ nhà chùa chăm sóc giúp.

Sau khi được hướng dẫn gặp chị Nguyễn Thị Thanh Trang, quản lý nhà trông trẻ chùa Bồ Đề, được hướng dẫn thủ tục nhận trẻ. Ngày 1/11/2013, có tập đoàn chuyên thực phẩm chức năng đến chùa làm từ thiện, anh Nguyễn Thành Long đã gặp và đặt tên cho bé là Cù Nguyên Công và nhận làm cha đỡ đầu. Thỉnh thoảng anh Long có đến chùa thăm cháu.

Trước đó có chị Nguyệt, nhờ chị Trang tìm giúp cho cháu bé để nhận làm con nuôi và sẽ bồi dưỡng số tiền nhất định. Chị Trang đồng ý, giữa tháng 12/2013, Trang đặt vấn đề với Hà cho con trai để “chị dâu” mình nhận làm con nuôi.

Chị Hà đồng ý đến nhà chùa xin đưa con mình ra để cho đi làm con nuôi. Người này do Trang thuê, nhận làm chị dâu. Trang đã liên lạc với Nguyệt nhận cháu bé về, yêu cầu bồi dưỡng 40 triệu đồng. Chị Nguyệt đồng ý, và đã nhận cháu bé sau khi kiểm tra cháu bé ko bị nhiễm HIV.

Tháng 6/2014, cháu bé mắc bệnh nặng, đưa đi chữa tại Bệnh viện Nhi trung ương, sau đó đã tử vong. Anh Long trình báo, công an tiến hành điều tra.

Với tài liệu thu thập được, PC 45 đã bắt khẩn cấp hai đối tượng Nguyễn Thị Thanh Trang, Phạm Thị Nguyệt về hành vi mua bán trẻ em. Vụ án đang được cơ quan điều tra khai thác, mở rộng làm rõ bản chất vụ việc.

Quá trình điều tra nhận thấy, trong quá trình tiếp nhận, nuôi trẻ em tại chùa Bồ Đề, cách quản lý tương đối lỏng lẻo. Các cháu vào ra không có giấy tờ mang tính pháp lý để quản lý. Đó chính là điều kiện thuận lợi cho tội phạm buôn bán người lợi dụng.

Sự việc xảy ra là có nguyên nhân từ sự quản lý lỏng lẻo của nhà chùa. Trang đã lợi dụng, mang cháu bé ra khỏi chùa dễ dàng.

Thượng tá Vũ Thái Hưng cho biết, cháu Công có nằm trong danh sách trẻ được nuôi dưỡng tại chùa, có giấy tờ xin vào, xin ra.

Về trách nhiệm của sư trụ trì là có, nhưng mức độ nào thì còn phải điều tra, xác định.

Sư trụ trì có liên quan trực tiếp đến vụ mua bán cháu Công hay không thì chúng tôi chưa có đủ tài liệu. Trách nhiệm đến đâu sẽ xử lý đến đấy - Thượng tá Vũ Thái Hưng nói.

Liên quan đến vụ Cát Tường, Trung Tá Vũ Hồng Phương, Phó phòng PC 45, Công an Hà Nội cho hay, vụ án xảy ra hơn 10 tháng, được dư luận lưu tâm nhiều tháng nay.

Vụ án xảy ra ngày 19/10/2013, đến ngày 21/10/2013, cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố 2 bị can và đến ngày 13-1-2014 đã hoàn tất kết luận điều tra.

Đến nay Viện Kiểm sát nhân dân đã trả hồ sơ để tiếp tục điều tra bổ sung một số vấn đề liên quan đến vụ án.

Từ lúc xảy ra vụ án, được sự chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên, các lực lượng điều tra Công an TP. Hà Nội đã kiên trì tìm bằng được thi thể chị Huyền vì 2 lý do: để giải quyết vụ án một cách khách quan, thận trọng, đúng người, đúng tội và cả vấn đề tâm linh của con người.

Lực lượng điều tra Công an TP. Hà Nội vẫn kiên trì suốt 10 tháng nay vẫn tập trung các biện pháp tổ chức truy tìm nạn nhân là chị Huyền, bỏ ra nhiều công sức tìm kiếm.

Khoảng 9h ngày 18/7/2014, tại khu vực sông Hồng, thuộc xã Văn Đức, Gia Lâm, đã phát hiện một xác nữ giới trôi trên sông Hồng, có nhiều dấu hiệu nghi vấn liên quan đến vụ án, Công an TP. Hà Nội tập trung điều tra ban đầu, truy tìm, tổ chức pháp y, trưng cầu giám định.

Qua phân tích AND từ mẫu xương tử thi và mẫu tế bào niêm mạc của bà Nguyễn Thị Hiền, mẹ đẻ chị Huyền, mẫu tóc của ông Viễn, bố đẻ và mẫu tóc cháu Hoàng, con trai chị Huyền, đến nay cơ quan giám định khoa học, Bộ Công an đã xác định xác phụ nữ trên chính là chị Lê Thị Thanh Huyền.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư