Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 07 năm 2024,
Hà Nội tiếp tục nâng cao trách nhiệm phòng cháy, chữa cháy
Nguyễn Linh - 19/07/2024 07:15
 
Thời gian tới, Thành phố Hà Nội sẽ cương quyết kiểm tra, rà soát, đưa ra những phương án đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy để không xảy ra những vụ cháy thảm khốc.

Ngày 18/7, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh ký ban hành Công điện số 06/CĐ-UBND về việc nâng cao trách nhiệm của các cấp chính quyền, các sở, ban, ngành thành phố, người đứng đầu địa phương, cơ sở trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn Thành phố. 

Công điện nêu rõ, trong thời gian gần đây, Hà Nội đã xảy ra một số vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an ninh chính trị và đời sống của người dân. Trước tình hình đó, Công an Thành phố cùng các cấp, ngành đã chủ động tham mưu UBND Thành phố ban hành nhiều chương trình, kế hoạch, và văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. 

Đặc biệt, Ban cán sự đảng UBND Thành phố đã báo cáo Thành ủy Hà Nội và HĐND Thành phố thông qua chủ trương ban hành Đề án nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn Thủ đô đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đây là nhiệm vụ lớn với nhiều giải pháp trọng tâm và mang tính đột phá.

Ảnh minh hoạ

Trước đó, ngày 4/7/2024 Thành phố đã tiến hành kiểm tra 37.375 nhà trọ, đạt tỷ lệ 100%, và yêu cầu tất cả chủ đầu tư ký cam kết thực hiện các biện pháp an toàn phòng cháy, chữa cháy. Đến nay, 4.999 cơ sở đã hoàn thành các giải pháp trước mắt để bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy. Thành phố cũng đã kiểm tra 100% các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao.

Chủ tịch UBND Thành phố ghi nhận những nỗ lực và kết quả đã đạt được của các cấp, các ngành trong thời gian qua. Đồng thời chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành, cũng như Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy, HĐND và UBND Thành phố về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Các cấp, ngành phải quan tâm và chủ động trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước gắn với công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo thẩm quyền, tập trung chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra và giám sát việc chấp hành quy định pháp luật.

Thủ trưởng các đơn vị, sở, ban, ngành, cùng Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã; xã, phường, thị trấn phải xác định công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn dân, không chỉ riêng lực lượng công an.

Chủ tịch UBND Thành phố cũng yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức và pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân. Cần chú trọng tuyên truyền các biện pháp, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy, thoát nạn, thoát hiểm, và xử lý tình huống khi có sự cố cháy nổ xảy ra. 

Đối với các hộ gia đình, đặc biệt là những hộ kết hợp sản xuất kinh doanh, cần được vận động lắp đặt hệ thống cảnh báo cháy sớm và trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy tại chỗ, cũng như mở lối thoát hiểm thứ hai để đảm bảo an toàn và kịp thời xử lý khi có sự cố.

Ngoài ra, công tác kiểm tra, hướng dẫn và đôn đốc các chủ cơ sở, hộ gia đình khắc phục những tồn tại, thiếu sót về phòng cháy, chữa cháy cũng cần được tăng cường. Các trường hợp vi phạm, không đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phải được xử lý nghiêm.

Chủ tịch UBND Thành phố giao công an Thành phố, đặc biệt là lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, cùng các cấp, ngành thành phố phát huy các thành tích đã đạt được, nỗ lực hơn nữa trong công tác, luôn sẵn sàng lực lượng, phương tiện và các kế hoạch, phương án để nhanh chóng ra quân chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Ban Thi đua - khen thưởng Thành phố được giao nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất khen thưởng và động viên kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức và người dân trên địa bàn nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo trong Công điện này, nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, đảm bảo an toàn cho cộng đồng.

22 chung cư mini và 16.479 nhà trọ tại Hà Nội bị yêu cầu ngừng hoạt động
22 chung cư mini và16.479 nhà trọbị yêu cầu dừng hoạt động với cùng lý do là không đáp ứng đủ các điều kiện đảm bảo an toàn phòng cháy chữa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư