-
Hà Nội dự kiến lập Đề án xây dựng một số xã phát triển thành phường -
Đảng bộ Bộ Tài chính kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái tư tưởng chính trị -
Bộ Tài chính công khai dự toán ngân sách nhà nước năm 2026 -
Hoàn thành trước hạn mục tiêu xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội -
Năm 2025, Quảng Ngãi thu hút 104.345 tỷ đồng vốn đầu tư -
Hải Phòng đề ra mục tiêu thu ngân sách gần 195.000 tỷ đồng trong năm 2026
Theo số liệu của Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội), Thủ đô hiện có 1.342 Hợp tác xã nông nghiệp, trong đó có 70 hợp tác xã tham gia liên kết chuỗi sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, 50 hợp tác xã ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao.
![]() |
Các hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn Hà Nội tiếp tục giữ vai trò chủ đạo trong việc cung ứng vật tư nông nghiệp, bao tiêu và tiếp thị sản phẩm, đồng thời hỗ trợ đắc lực cho nông dân yên tâm sản xuất.
Hà Nội có một số sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, đã chiếm lĩnh được thị trường quốc tế như: Nhãn chín muộn Đại Thành (huyện Quốc Oai) xuất khẩu sang Australia, Mỹ; rau an toàn Văn Đức (huyện Gia Lâm) xuất khẩu sang Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc; gạo hữu cơ Đồng Phú (huyện Chương Mỹ) xuất khẩu sang châu Âu...
Để bảo đảm các đơn hàng cũng như tiêu chuẩn chất lượng gạo xuất khẩu sang thị trường Mỹ và châu Âu, Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Đồng Phú (huyện Chương Mỹ) đã từng bước mở rộng diện tích trồng lúa hữu cơ từ 5ha năm 2012 lên hơn 50ha như hiện tại.
Mô hình này cho giá trị kinh tế cao gấp 2-3 lần so với cấy lúa thông thường. Cùng với đó, sản xuất tập trung, quy mô lớn bảo đảm đúng quy trình hữu cơ cũng như yêu cầu về chất lượng của thị trường nhập khẩu.
Hợp tác xã kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Văn Đức (huyện Gia Lâm) đang duy trì, phát triển vùng sản xuất tập trung hơn 250ha, tạo thuận lợi cho nông dân đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đồng thời giúp hợp tác xã giám sát được quy trình trồng rau an toàn.
Sản phẩm của hợp tác xã đáp ứng đủ điều kiện xuất khẩu sang Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, với sản lượng 300-500 tấn/năm, giúp nông dân có đầu ra ổn định, yên tâm sản xuất.
Để phát triển các vùng nguyên liệu chất lượng cao phục vụ hoạt động chế biến và xuất khẩu, Thành phố Hà Nội đã đầu tư xây dựng các vùng sản xuất chuyên canh tập trung.
Trong đó có hơn 7.000ha lúa Japonica, 3.200ha chuối tiêu hồng, 5.000ha rau an toàn, 50ha rau hữu cơ...
Mặt khác, Hà Nội đã cấp 16 mã số vùng trồng cây ăn quả và 4 cơ sở đóng gói với công suất 30-50 tấn/ngày/cơ sở.
Thời gian qua, ngành Nông nghiệp Thủ đô đã hỗ trợ các địa phương tổ chức thông tin về các hiệp định thương mại tự do mới mà Việt Nam đã ký kết; tập huấn về quản lý và vận hành hiệu quả hệ thống, tiêu chuẩn OTAS (truy xuất, xác thực nguồn gốc) đối với các mặt hàng xuất khẩu.
Việc hình thành các vùng sản xuất tập trung quy mô lớn không chỉ đáp ứng nguyên liệu cho hoạt động chế biến, xuất khẩu nông sản mà còn góp phần đổi mới tư duy, phương thức sản xuất.
Thời gian tới, các cơ quan chức năng của Thành phố Hà Nội, ngành Nông nghiệp Thủ đô sẽ phối hợp với các địa phương tổ chức thông tin về các hiệp định thương mại tự do; những quy định về kiểm soát thực phẩm;
Đồng thời tập huấn về bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản; hỗ trợ các cơ sở chế biến nông sản áp dụng hệ thống chứng nhận chất lượng quốc tế ISO, HACCP... để bảo đảm tiêu chuẩn xuất khẩu.
-
Năm 2025, Quảng Ngãi thu hút 104.345 tỷ đồng vốn đầu tư -
Hải Phòng đề ra mục tiêu thu ngân sách gần 195.000 tỷ đồng trong năm 2026 -
Văn phòng Chính phủ: Chủ động, bản lĩnh, đồng hành cùng Chính phủ trong năm tăng tốc, bứt phá -
Khu đô thị thể thao Olympic là điểm cầu trung tâm của lễ khởi công ngày 19/12 -
Mục tiêu tăng trưởng 2 con số là có nền tảng, có dư địa và khả thi -
Mời loạt “ông lớn” quốc tế xây dựng chiến lược phát triển cao nguyên Di Linh -
Quảng Ninh thông qua kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 và giai đoạn 2026 - 2030
-
Biwase: Hồi sinh dự án, mang nước sạch đến với người dân -
Gamuda Land: Nhà phát triển cộng đồng mang dấu ấn toàn cầu -
Coca-Cola ra mắt chiến dịch Tết 2026 với thông điệp “Bật hứng khởi, dệt nên Tết mới” -
BIDV và giải pháp tiền gửi tối ưu cho doanh nghiệp -
Từ nội địa đến ASEAN - Bước đi chiến lược của PPL -
Ra mắt thương hiệu H2X STUDIO, bước tiến mới trong lĩnh vực thiết kế hospitality

