
-
Dự án Nhà thi đấu Phan Đình Phùng chưa hết vướng
-
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025
-
Rõ thêm phương án đầu tư tuyến đường sắt tỷ đô TP.HCM - Cần Thơ
-
Tường minh các cơ chế đặc thù, đặc biệt để đầu tư hạ tầng đường sắt
-
Vì sao giá cát Quảng Ngãi vẫn bình ổn trước “cơn bão” giá của các tỉnh lân cận? -
Đà Nẵng bổ sung thêm 69 khu vực xây dựng nhà ở chuẩn bị cho sáp nhập
Mở cao tốc, mở cơ hội đầu tư
Ngày 29/4, nhân dịp kỷ niệm 48 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây chính thức thông xe. Đây là tuyến cao tốc quan trọng bậc nhất, không chỉ “kéo” các tỉnh, thành phố phía Nam gần nhau hơn, mà còn giúp kinh tế các địa phương “cất cánh”.
Tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (dài 99 km) kết nối tỉnh Đồng Nai với Bình Thuận khi đi vào hoạt động sẽ rút ngắn rất nhiều thời gian di chuyển từ trung tâm kinh tế, tài chính TP.HCM đến các điểm du lịch tại tỉnh Bình Thuận bằng đường bộ.
Sự kiện tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây thông xe đánh dấu sự mở đầu cho hàng loạt dự án hạ tầng phía Nam dự kiến hoàn thành trong năm 2023.


Ông Phạm Bình An, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM
Theo kế hoạch đã được Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) thông qua, ngày 19/5, tuyến cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo (dài 100,8 km) đi qua địa bàn tỉnh Bình Thuận cũng sẽ thông xe, đưa vào khai thác. Đến cuối tháng 5/2023, đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ hoàn thành, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (nhà thầu thi công) đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị cho phép tổ chức lễ hoàn thành Dự án vào cuối tháng 5/2023.
Sau khi đưa vào khai thác các đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Cam Lâm - Nha Trang, sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ TP.HCM đến các điểm du lịch ở Bình Thuận, Ninh Thuận và Khánh Hòa. Đồng thời, mở ra cơ hội phát triển du lịch, công nghiệp, thương mại…, tạo động lực tăng trưởng mới cho đầu tàu kinh tế phía Nam.
Tại đầu tàu kinh tế TP.HCM, dự án thay đổi diện mạo Thành phố và được người dân mong chờ nhiều năm qua là tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) cũng sắp “về đích”.
Ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó trưởng ban phụ trách Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, tính đến hết quý I/2023, tiến độ thi công toàn tuyến metro số 1 đã đạt 95%, các nhà thầu Nhật Bản đang đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành các phần việc còn lại, như lắp đặt thiết bị, hoàn thiện kiến trúc các nhà ga và cầu bộ hành trên toàn tuyến.
Cũng trong năm 2023, TP.HCM sẽ hoàn thiện 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm; hoàn thành mở rộng đường Lương Định Của; mở rộng Tỉnh lộ 8; hoàn thành nút giao Nguyễn Văn Linh và Nguyễn Hữu Thọ. Với những dự án hoàn thành năm 2023, diện mạo TP.HCM dần thay đổi, tạo động lực tăng trưởng mới cho Thành phố.
Tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, 2 dự án quan trọng là cầu Mỹ Thuận 2 và tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác vào cuối năm nay.
Hạ tầng giao thông “tăng tốc” đi trước
Có lẽ, tháng 6/2023 là cột mốc ghi lại thời điểm các điểm nghẽn giao thông được khơi thông mạnh mẽ nhất, khi các dự án hạ tầng đồng loạt được khởi công. Đầu tiên là đường Vành đai 3, TP.HCM (dài 76,3 km, tổng mức đầu tư 75.378 tỷ đồng). Dự án này đi qua TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, nên sẽ tạo sự kết nối thông suốt giữa các địa phương.
Một tuyến cao tốc quan trọng khác của Vùng là cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, với chiều dài 53,7 km, đi qua Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, cũng sẽ khởi công trong tháng 6/2023, với tổng mức đầu tư 17.837 tỷ đồng. Tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, dài 188 km, cũng đồng loạt khởi công trong tháng 6 tới.
Một dự án quan trọng bậc nhất tại Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam là Dự án Sân bay quốc tế Long Thành. Dự án này đã khởi công những hạng mục đầu tiên vào năm 2021. Tuy nhiên, hạng mục quan trọng nhất là nhà ga lại chưa thể khởi công do phải đấu thầu lại.
Song song với việc xây dựng các tuyến đường cao tốc và vành đai, các tỉnh phía Nam cũng “rót” vốn để đầu tư mở rộng các tuyến quốc lộ nhằm kết nối đồng bộ với các tỉnh lân cận. Chẳng hạn, TP.HCM đầu tư mở rộng Quốc lộ 50 nối với Long An; Bình Dương đầu tư mở rộng Quốc lộ 13 nối với TP.HCM, Bình Phước…
Cột mốc năm 2025
Sau khi đồng loạt khởi công vào giữa năm 2023, thì đến năm 2025, hàng loạt dự án trọng điểm tại phía Nam sẽ hoàn thành.
Đối với đường Vành đai 3, khi hoàn thành vào năm 2025 sẽ tạo thành một vòng tròn khép kín kết nối giữa TP.HCM với các tỉnh lân cận. Lợi ích mang lại từ đường Vành đai 3 là rút ngắn thời gian đi lại giữa TP.HCM với Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Không những vậy, Dự án còn giúp phát triển các đô thị vệ tinh, mở rộng không gian phát triển công nghiệp, logistics... cho các tỉnh, thành phố trong khu vực…
Cũng trong năm 2025, một loạt dự án trọng điểm khác như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, sân bay Long Thành, cầu Phước An, cao tốc Bến Lức - Long Thành và một số tuyến quốc lộ hoàn thành sẽ tạo thuận lợi rất lớn cho việc vận chuyển hàng hóa giữa các địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Đến năm 2025, khi các dự án hạ tầng trọng điểm hoàn thành, đưa vào khai thác, đầu tàu kinh tế phía Nam sẽ thay đổi diện mạo và bước vào thời kỳ tăng trưởng mới.n
-
Vì sao giá cát Quảng Ngãi vẫn bình ổn trước “cơn bão” giá của các tỉnh lân cận? -
Đà Nẵng bổ sung thêm 69 khu vực xây dựng nhà ở chuẩn bị cho sáp nhập -
Công ty Sài Gòn - Nhơn Hội đầu tư Cụm công nghiệp Cát Hanh vốn hơn 432 tỷ đồng -
Khởi công siêu dự án Thép Xanh Xuân Thiện: Đòn bẩy công nghiệp hóa và kinh tế biển Nam Định -
Kêu gọi doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư công nghệ bán dẫn, AI tại miền Trung -
Hải Dương phát triển các cụm công nghiệp theo hướng xanh, bền vững -
Tiền Giang cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đưa tăng trưởng kinh tế đạt 8% trở lên
-
Doanh nhân Hoàng Mai Chung được vinh danh tại I4.0 Awards: Chọn công nghệ để kiến tạo thị trường bất động sản bền vững
-
PPL vận chuyển và hạ thủy thành công trạm biến áp ngoài khơi nặng kỷ lục gần 4.000 tấn
-
Meey Group “ẵm” liền 2 giải tại I4.0 Awards lần thứ tư
-
Tasco bầu Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị và bổ nhiệm tân Tổng giám đốc
-
Công ty Xi măng Long Sơn: Từ vùng đá vôi Bỉm Sơn vươn tầm quốc tế
-
SeABank thông báo mời thầu