Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hạ viện Mỹ thông qua Dự luật cứu trợ COVID-19 trị giá 1.900 tỷ USD
T.T - 11/03/2021 10:52
 
Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật về gói kích thích kinh tế trị giá 1.900 tỷ USD với 220 phiếu thuận và 211 phiếu chống.

Hạ viện Mỹ đã thông qua gói kích thích kinh tế nói trên chỉ 4 ngày sau khi Thượng viện Mỹ thông qua biện pháp này nhằm giảm thiểu tác động của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Gói cứu trợ Covid-19 lớn nhất trong lịch sử Mỹ này được thông qua tại Thượng viện với số phiếu sít sao 50/49 và không có Thượng nghị sỹ Cộng hòa nào bỏ phiếu ủng hộ.

Điểm đáng chú nhất của gói cứu trợ này là các khoản trợ cấp trực tiếp lên tới 1.400 USD cho hầu hết những người Mỹ trưởng thành. Đây sẽ là khoản tiền cứu trợ cho người dân Mỹ đầu tiên dưới thời Chính quyền Tổng thống Biden.

Năm ngoái, cựu Tổng thống Donald Trump đã thông qua hai khoản tiền cứu trợ trị giá 1.200 USD và 600 USD. 

Phát biểu về quyết định mới nhất, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết: “Hôm nay, chúng tôi đã đưa ra một quyết định mang lại kết quả to lớn, sẽ tạo ra sự khác biệt cho hàng triệu người Mỹ, giúp cứu sống và bảo đảm sinh kế của họ”.

Như vậy, với việc thông qua gói kích thích kinh tế này, đảng Dân chủ đã cho thấy họ đang nỗ lực thực hiện cam kết của mình. Gói cứu trợ sẽ được trình lên Tổng thống Joe Biden ký thành luật. Tổng thống Biden dự kiến ký dự luật này trước khi các phúc lợi về thất nghiệp hết hạn ngày 14/03.

Quyết định của Hạ viện cùng với tiến độ tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 được thúc đẩy, khiến triển vọng nền kinh tế Mỹ trở nên tươi sáng hơn nhiều so với dự đoán vào đầu năm nay.

Theo ông Stephen Stanley, nhà kinh tế trưởng của Amherst Pierpont Securities LLC, khoản tiền trợ cấp trị giá 1.400 USD cho người dân Mỹ, cùng với các khoản trợ cấp thất nghiệp bổ sung và tốc độ tiêm chủng được thúc đẩy nhanh chóng sẽ giúp duy trì đà tăng trưởng của nền kinh tế trong suốt cả năm.

Việc nới lỏng các hạn chế giãn cách xã hội cũng như tăng cường tiêm chủng sẽ kích thích chi tiêu của người tiêu dùng và đây chính là động lực kinh tế quan trọng trong năm nay.

Các báo cáo gần đây đã cho thấy nền kinh tế Mỹ cải thiện trên diện rộng khi doanh số bán lẻ trong tháng Một tăng mạnh nhất trong bảy tháng qua và sản xuất của Mỹ đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong 3 năm vào tháng Hai.

Thị trường lao động, vốn phục hồi chậm hơn, đã cho thấy mức tăng việc làm cao hơn dự kiến trong tháng Hai, mặc dù số người có việc làm vẫn thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch.

EIA: Sản lượng khai thác dầu thô Mỹ giảm thấp hơn dự báo
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) công bố báo cáo cho thấy sản lượng dầu thô của nước này dự kiến sẽ giảm khoảng 160.000 thùng/ngày trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư