Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Hạ viện Mỹ truy vấn các khoản đầu tư vào Trung Quốc
Đông Phong - 02/08/2023 16:02
 
Các khoản đầu tư của Mỹ vào khoảng 50 công ty Trung Quốc bị liệt vào danh sách đen đã vào tầm ngắm của Hạ viện Mỹ.
Mỹ tăng cường giám sát các mối quan hệ tài chính với Trung Quốc. Ảnh: AFP
Mỹ tăng cường giám sát các mối quan hệ tài chính với Trung Quốc. Ảnh: AFP

Ủy ban đặc biệt về cạnh tranh chiến lược với Trung Quốc thuộc Hạ viện Mỹ hôm 1/8 đã cho biết, họ đã gửi thư riêng tới hãng xây dựng bộ chỉ số chứng khoán MSCI và quỹ quản lý đầu tư BlackRock để yêu cầu cung cấp thêm thông tin về việc tạo điều kiện thuận lợi cho các khoản đầu tư của Mỹ vào các công ty Trung Quốc bị liệt vào danh sách đen.

Ủy ban đặc biệt về cạnh tranh chiến lược với Trung Quốc cho biết các công ty Trung Quốc đã bị Mỹ vào danh sách đen vì liên quan đến việc hỗ trợ quân đội Trung Quốc hoặc bị cáo buộc vi phạm nhân quyền.

"Quy mô (đầu tư - BTV) thực sự có thể lớn hơn nhiều", các lá thư của Ủy ban đặc biệt về cạnh tranh chiến lược với Trung Quốc nêu.

Trong khi đó, MSCI cho biết họ đang xem xét yêu cầu cung cấp thông tin và không “tạo điều kiện thuận lợi” cho các khoản đầu tư vào bất kỳ quốc gia nào.

"Các chỉ số của MSCI đo lường hiệu suất của các thị trường chứng khoán dành cho nhà đầu tư quốc tế và tuân thủ tất cả các luật hiện hành của Mỹ", MSCI khẳng định.

Trong khi đó, quỹ BlackRock chưa đưa ra bình luận về vấn đề trên.

Theo ước tính của Ủy ban đặc biệt về cạnh tranh chiến lược với Trung Quốc, năm quỹ đầu tư của BlackRock đã rót hơn 429 triệu USD vào các doanh nghiệp Trung Quốc bị Mỹ liệt vào danh sách đen. Các công ty này cũng chiếm gần 5% giá trị vốn hóa của chỉ số MSCI China A, tính đến ngày 1/3.

Động thái của Ủy ban đặc biệt về cạnh tranh chiến lược với Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh Mỹ tăng cường giám sát các mối quan hệ tài chính với Trung Quốc.

Tuần trước, Thượng viện Mỹ đã ủng hộ mạnh mẽ một đạo luật yêu cầu các công ty Mỹ phải báo cáo Bộ Tài chính nước này khi đầu tư vào lĩnh vực công nghệ hiện đại của Trung Quốc do lo ngại vấn đề an ninh quốc gia. Một dự thảo trước đó của đạo luật trên đã kêu gọi hạn chế đầu tư.

Tổng thống Mỹ Joe Biden từ lâu được kỳ vọng sẽ ban hành một sắc lệnh hạn chế đầu tư của Mỹ vào lĩnh vực công nghệ cao cấp của Trung Quốc. Tuy nhiên, đến nay chính quyền Tổng thống Biden vẫn chưa công bố có hành động nào.

Tháng trước, Ủy ban đặc biệt về cạnh tranh chiến lược với Trung Quốc thuộc Hạ viện Mỹ đã gửi thư tới 4 công ty đầu tư mạo hiểm để truy vấn khoản đầu tư của họ vào các công ty điện toán lượng tử, chất bán dẫn và trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc. Ủy ban này trích dẫn các cáo buộc rằng Trung Quốc đang sử dụng các công nghệ trên để phát triển quân sự hoặc tiếp tục các hành vi vi phạm nhân quyền.

Tuy nhiên, Bắc Kinh đã bác bỏ những cáo buộc về hành vi lạm dụng nêu trên.

Doanh nghiệp Mỹ: Quan hệ Mỹ - Trung căng thẳng trở lại như thời Tổng thốngTrump
Các doanh nghiệp Mỹ ở Trung Quốc không kỳ vọng quan hệ hai nước sẽ được cải thiện sau những căng thẳng giữa hai bên dưới thời chính quyền...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư