Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hai công ty Fintech Việt Nam bất ngờ mua công ty chứng khoán
Nhã An - 13/06/2022 08:03
 
Hai doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tài chính (fintech)là Finhay công bố mua lại công ty chứng khoán Vina, còn Momo mua công ty chứng khoán CV.

Công ty cổ phần Dịch vụ di động trực tuyến (M-service) đã mua hơn 4,4 triệu cổ phần, tương đương 49% vốn Công ty Chứng khoán CV (CVS). Thương vụ thực hiện ngày 9/6, số cổ phần trên được chuyển nhượng từ ông Jiang Wen (Phó chủ tịch HĐQT) và Nguyễn Kim Hậu (thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc CVS).

M-service là một kỳ lân trong lĩnh vực fintech của Việt Nam, đơn vị sở hữu và vận hành MoMo.

Với việc mua cổ phần Công ty Chứng khoán CV cho phép Momo thuận tiện cung cấp các dịch vụ chứng khoán tới 31 triệu người dùng sẵn có, bên cạnh các sản phẩm đầu tư tài chính phổ biến như tiết kiệm online. Mới đây, Momo cũng hợp tác chiến lược cùng DCVFM để cùng triển khai sản phẩm đầu tư chứng chỉ quỹ đầu tiên trên ví điện tử. 

Công ty Chứng khoán CV thành lập từ năm 2009 với tiền thân là Công ty Chứng khoán Hồng Bàng, sau đổi thành Công ty cổ phần Chứng khoán Hưng Thịnh vào năm 2015 và sau này đổi tên thành CVS, có vốn điều lệ 90 tỷ đồng. Người đại diện pháp luật là ông Jia Minghui, Chủ tịch HĐQT.

Tại thời điểm kết thúc năm tài chính 2021, CVS lỗ lũy kế 79,8 tỷ đồng, tương đương 88,6% vốn góp của chủ sở hữu. Doanh thu của CVS trong năm 2020 và 2021 chỉ vỏn vẹn 4,5 và 4,8 tỷ đồng.

Trước đó, công ty Fintech khác là Finhay cũng đã hoàn tất thương vụ mua lại Công ty Chứng khoán Vina (Vina Securities). Sau thương vụ, Finhay sở hữu lên tới gần 96% vốn Vina. Ông Nghiêm Xuân Huy, nhà sáng lập Finhay cũng được bầu làm Chủ tịch HĐQT Vina Securities.

Vina Securities cũng là một trong những công ty chứng khoán làm ăn thua lỗ. Đến cuối năm 2021, công ty này lỗ lũy kế 263 tỷ đồng.

Đặc điểm chung của M-Service và Finhay đều có cổ đông lớn là Công ty cổ phần Chứng khoán Thiên Việt (TVS). Tính đến cuối quý 1/2022, giá trị gốc khoản đầu tư vào M-Service và Finhay của TVS lần lượt là 27,8 tỷ đồng và 62,5 tỷ đồng.

Hiện nay, TVS đang lãi hàng nghìn tỷ đồng nhờ đầu tư vào hai công ty fintech này.

Kế hoạch kinh doanh “giảm nhiệt” ở nhiều công ty chứng khoán
Trái ngược với con số tăng trưởng mạnh mẽ năm 2021, nhiều công ty chứng khoán trình cổ đông kế hoạch năm 2022 có phần giảm nhiệt.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư