
-
Rõ dần phương án đầu tư tuyến cao tốc kết nối rừng và biển
-
Kinh tế năm 2025: Tăng tốc “khoán tăng trưởng”
-
Chủ tịch Quảng Trị chỉ đạo đẩy nhanh các thủ tục dự án Khu bến cảng Mỹ Thuỷ
-
Thủ tướng yêu cầu thông xe cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cuối năm nay
-
Bảo đảm tiến độ các dự án đường sắt trọng điểm quốc gia -
Thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh Khánh Hòa
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương đã có kết luận một số nội dung liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng qua địa bàn tỉnh.
Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đồng ý với đề xuất của Ban Thường vụ Đảng ủy UBND tỉnh về danh mục dự án xây dựng các khu tái định cư và dự án xây dựng, mở rộng các nghĩa trang nhân dân trên địa bàn tỉnh phục vụ GPMB Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Cho phép ứng trước vốn từ nguồn vốn của Quỹ Phát triển đất tỉnh Hải Dương, để thực hiện đầu tư xây dựng các khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng dự án.
Thực hiện chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, phi tư vấn, xây lắp thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phục vụ GPMB Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng theo quy định.
![]() |
Bản đồ hướng tuyến Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng qua địa phận tỉnh Hải Dương |
Trước đó, ngày 29/5, Ban Thường vụ Đảng ủy UBND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc xây dựng các khu tái định cư phục vụ GPMB Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Theo báo cáo, để phục vụ giải phóng mặt bằng thực hiện dự án qua địa bàn tỉnh Hải Dương, sơ bộ có 407 hộ phải bố trí tái định cư và hơn 1.000 ngôi mộ phải di chuyển; mở rộng chùa Núi, xã Bình Lãng (Tứ Kỳ) và di chuyển bãi rác thôn Lập Lễ, xã Thanh Hồng (Thanh Hà).
Ban Thường vụ Đảng ủy UBND tỉnh đề xuất xây dựng 11 dự án khu tái định cư và 5 dự án mở rộng nghĩa trang nhân dân, mở rộng chùa Núi và di chuyển bãi rác. Tổng nhu cầu vốn đầu tư xây dựng các khu tái định cư và chi phí mở rộng các nghĩa trang nhân dân phục vụ di dời mồ mả là hơn 509 tỷ đồng.
Hải Dương đã thành lập Ban Chỉ đạo và kế hoạch triển khai thực hiện, do ông Trần Đức Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương làm Trưởng ban để tập trung chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị tổ chức triển khai giải phóng mặt bằng.
Tính đến ngày 21/5, Hải Dương đã xác định khối lượng GPMB, tổng diện tích đất cần thu hồi khoảng 188 ha, với 3.296 hộ bị ảnh hưởng, trong đó có 407 hộ cần bố trí tái định cư. Tổng kinh phí dự kiến cho công tác GPMB khoảng 3.893 tỷ đồng. Tỉnh đã và đang triển khai 8 dự án tái định cư, với tổng diện tích 28,86 ha, ước kinh phí đầu tư khoảng 465 tỷ đồng. Các khu tái định cư được quy hoạch ở vị trí thuận lợi, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân. Dự kiến khởi công tháng 9/2025, hoàn thành trong tháng 11/2025.
Công tác đo đạc địa chính và lập hồ sơ thu hồi đất tại 19 xã, thị trấn đã cơ bản hoàn tất. Hiện các địa phương đang khẩn trương xác định nguồn gốc đất, phấn đấu hoàn thành trong tháng 5/2025. Ngay sau khi Ban Quản lý dự án đường sắt bàn giao cọc mốc giải phóng mặt bằng ngoài thực địa, sẽ hoàn thiện hồ sơ, thông báo thu hồi đất, ký kết kiểm đếm khối lượng, lập và trình phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng.
Tỉnh đã hoàn thành rà soát các công trình hạ tầng giao thông, nông nghiệp, cấp điện bị ảnh hưởng, gồm 76 công trình điện; 124 công trình nông nghiệp và phát triển nông, 44 vị trí giao cắt với cao tốc, quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện...
Hải Dương cũng xác định 19 khu vực đất, đá đồi làm vật liệu san lấp trữ lượng khoảng khoảng 62 triệu m3; 3 khu vực đất, cát bãi bồi làm vật liệu san lấp có trữ lượng 1,2 triệu m3; 14 triệu m3 đá vôi; 1 triệu tấn tro xỉ phục vụ san lấp, chủ động nguồn vật liệu, sẵn sàng phục vụ thi công dự án. Tỉnh hiện đang tích cực rà soát quy hoạch vùng phụ cận ga và khai thác quỹ đất và giá trị tăng thêm từ đất vùng lân cận ga đường sắt.
Để bảo đảm hoàn thành công tác giải GPMB dự án trong tháng 11/2025, ông Trần Đức Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương đề nghị các địa phương cần khẩn trương xác định ranh giới GPMB dự án, phấn đấu hoàn thành cắm mốc giới GPMB trước ngày 10/6/2025.
![]() |
Ga Hải Dương |
Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có ý nghĩa chiến lược trong việc hình thành mạng lưới vận tải đường sắt ở phía Bắc, chạy theo hành lang Đông - Tây, nối liền vùng Tây Bắc với vùng đồng bằng và Cảng biển Hải Phòng, một trong những trung tâm hàng hải lớn nhất cả nước.
Là địa phương có tuyến đường sắt đi qua, Hải Dương không chỉ thụ hưởng lợi ích trực tiếp từ dự án mà tiếp tục khẳng định vị thế là mắt xích chiến lược trong mạng lưới giao thông, kết nối liên vùng.
Mặt khác, dự án đường sắt này không chỉ có ý nghĩa kết nối giao thông mà còn kỳ vọng sẽ mở ra không gian phát triển mới, góp phần thúc đẩy thương mại, dịch vụ và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.
Với phương châm hành động “6 rõ - rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền”; tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, tỉnh Hải Dương cam kết bảo đảm hoàn thành công tác GPMB trong tháng 11/2025, đáp ứng yêu cầu khởi công dự án ngày 19/12/2025 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Hải Dương có chiều dài 40,96 km, đi qua 5 huyện: Cẩm Giàng khoảng 3,05 km, Bình Giang khoảng 8,6 km, Gia Lộc khoảng 10,5 km, Tứ Kỳ khoảng 10,95 km và Thanh Hà khoảng 7,86 km.
Dự án sẽ xây dựng 3 ga đường sắt tại Hải Dương gồm: ga Bình Giang tại xã Hùng Thắng (Bình Giang); ga Hải Dương Nam tại xã Lê Lợi, Yết Kiêu và thị trấn Gia Lộc (Gia Lộc); ga Tứ Kỳ, xã Chí Minh (Tứ Kỳ). Việc bố trí các nhà ga tại những vị trí trung tâm giúp kết nối tốt với các khu công nghiệp, cụm dân cư và mạng lưới giao thông hiện có.

-
Quy định mới về quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích có hiệu lực từ ngày 1/9/2025 -
Giải thể Ban Chỉ đạo tổng kết thi hành Luật Đất đai và xây dựng Dự án Luật Đất đai sửa đổi -
Thủ tướng yêu cầu thông xe cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cuối năm nay -
Bảo đảm tiến độ các dự án đường sắt trọng điểm quốc gia -
Thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh Khánh Hòa -
Giao bổ sung dự toán chi đầu tư phát triển và kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách trung ương năm 2025 -
Thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh Khánh Hòa
-
1 Đề xuất tính thuế dựa trên số lần giao dịch bất động sản, cao nhất lên tới 10% giá bán
-
2 Thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam trong thời kỳ mới: Từ lợi thế chi phí đến niềm tin thể chế
-
3 Cách nhìn mới trong tư duy cải cách thị trường vàng
-
4 Dự án điện khí LNG Cà Ná hơn 57.000 tỷ đồng: Chỉ 1 nhà thầu nộp hồ sơ
-
VietinBank thông báo về việc tự động cập nhật mã số thuế theo mã định danh cá nhân
-
Chuyển đổi số - Phát triển xanh ngành logistics
-
Mỹ Tho Central Complex: Tâm điểm đón sóng tăng trưởng của Đồng Tháp mới
-
ABAC III Hải Phòng: Kết nối trí tuệ, chia sẻ tầm nhìn, khơi thông ý tưởng
-
Hướng đi mới của bất động sản Cửa Lò: Bắt nhịp phát triển đô thị biển
-
Công ty Biotion Hàn Quốc ký Biên bản Ghi nhớ với Viện nuôi trồng Thủy sản - Đại học Nha Trang về hợp tác kết nối đào tạo