Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 08 tháng 05 năm 2024,
Hải Phòng cùng Tập đoàn Joton đẩy nhanh tiến độ triển khai Khu thương mại tự do
Quỳnh Nga - 14/10/2023 16:15
 
Khu thương mại tự do Joton với diện tích khoảng là 1.000 ha tại huyện Tiên Lãng sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp và là nguồn động lực mới để phát triển kinh tế, thương mại, đầu tư của Hải Phòng.

Theo nghiên cứu khả thi, Khu thương mại tự do này không chỉ đơn thuần là một dự án đầu tư, mà còn là một biểu tượng của sự hợp tác quốc tế. Dự án sẽ đặt nền móng cho một môi trường kinh doanh thuận lợi, cung cấp cơ hội cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước để phát triển và mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng. Việc thành phố Hải Phòng cùng Tập đoàn Joton phát triển Khu thương mại tự do có thể coi là phù hợp với xu thế kinh tế thế giới. 

Vào ngày 8/7/2023, đã diễn ra lễ ký kết hợp đồng tư vấn lập hồ sơ thành lập Khu Thương mại tự do giữa Tập đoàn Joton với công ty tư vấn chiến lược CT-Strategies Hoa Kỳ trước sự chứng kiến của lãnh đạo TP. Hải Phòng cùng đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ, Australia, Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, cơ quan phát triển thương mại Hoa Kỳ, Hiệp hội doanh nghiệp EU.

Sau lễ ký kết, việc triển khai nghiên cứu thành lập Khu thương mại tự do đã được 2 bên tích cực đẩy nhanh.

Buổi làm việc giữa lãnh đạo thành phố Hải Phòng và đại diện Công ty cổ phần L.Q Joton, Công ty TNHH CT Strategies Việt Nam. Ảnh: Đàm Thanh

Ngày 24/8/2023, sau khi nghe báo cáo tiến độ về việc kiển khai thực hiện việc nghiên cứu thành lập Khu thương mại tự do tại huyện Tiên Lãng của Công ty cổ phần L.Q Joton, UBND thành phố Hải Phòng đã có thông báo số 250/TB-VP kết luận của Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng về việc đề xuất tham mưu thành lập Tổ công tác của UBND thành phố về việc phối hợp nghiên cứu, xây dựng Đề án thí điểm thành lập Khu thương mại tự do Joton.

Trong quá trình triển khai dự án, Công ty Cổ phần L.Q Joton và Công ty CT Strategies Hoa Kỳ đã tích cực, khẩn trương triển khai các bước để nghiên cứu thành lập khu thương mại tự do này.

Theo thông báo 250/TB-VP, việc thống nhất tên gọi “Khu thương mại tự do Joton” và “Đề án thí điểm thành lập Khu thương mại tự do Joton tại huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng” sẽ làm cơ sở đưa vào các văn bản chính thức và triển khai các nhiệm vụ tiếp theo trong việc nghiên cứu, thành lập khu thương mại tự do với diện tích nghiên cứu, khảo sát ban đầu khoảng trên 1.000 ha tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng.

Bí thư Ban cán sự đảng cùng Chủ tịch UBND thành phố giao Công ty cổ phần L.Q Joton cùng Công ty CT Strategies Hoa Kỳ, tiếp thu tất cả các ý kiến của các đại biểu, các ngành, cơ quan để hoàn thiện báo cáo. Khẩn trương triển khai các công việc tiếp theo để sớm hoàn thành xây dựng Đề án thí điểm thành lập Khu thương mại tự do Joton bằng nguồn vốn của doanh nghiệp và trình các cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt thành lập Khu thương mại tự do theo quy định.

Ngay sau khi có thông báo kết luận, vào ngày 7/9/2023, UBND thành phố Hải Phòng đã quyết định thành lập Tổ công tác phối hợp nghiên cứu, xây dựng Đề án thí điểm thành lập Khu thương mại tự do Joton (gọi tắt là Tổ công tác) do ông Lê Anh Quân, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP. Hải Phòng làm Tổ trưởng, Tổ phó là Trưởng ban Ban Quản lý khu kinh tế Hải Phòng và Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các thành viên là các sở ban ngành liên quan.

Nhiệm vụ của Tổ công tác sẽ phối hợp với Công ty Cổ phần L.Q Joton, Công ty CT Strategies Hoa Kỳ nghiên cứu cơ chế, chính sách đặc thù về kinh tế - xã hội gắn liền với củng cố quốc phòng - an ninh, đảm bảo trật tự - an toàn xã hội và mô hình tổ chức quản lý phù hợp tại Khu thương mại tự do.

Trong buổi làm việc mới đây cùng Công ty cổ phần L.Q Joton và Công ty CT Strategies Việt Nam, ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành uỷ Hải Phòng đã đánh giá cao việc Công ty cổ phần L.Q Joton và Công ty CT Strategies Việt Nam nghiên cứu, đề xuất xây dựng Khu thương mại tự do tại huyện Tiên Lãng.

Ông Châu cho biết, việc phát triển các khu kinh tế, khu công nghiệp được coi là một trong những mục tiêu chiến lược của Hải Phòng nhằm tiếp tục thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội thành phố. Thành phố cũng có chủ trương thành lập Khu kinh tế Nam Hải Phòng với nhiều chính sách đặc thù để thu hút nhà đầu tư.

Ông Châu cũng khẳng định, thành phố sẽ tạo mọi điều kiện để công ty tìm hiểu cơ hội và đầu tư tại Hải Phòng.

Ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng và ông Andrew Farrelly, Công ty TNHH CT Strategies Việt Nam trao đổi trong buổi làm việc. Ảnh: Đàm Thanh

Về phía Công ty CT Strategies Hoa Kỳ, ông Andrew Farrelly trân trọng cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của lãnh đạo thành phố. Ông Andrew Farrelly cho biết, Hải Phòng là địa phương hội tụ nhiều lợi thế vượt trội để mở Khu thương mại tự do. Với kinh nghiệm trong quản lý và vận hành các Khu thương mại tự do ở Hoa Kỳ, Công ty đang tích cực khảo sát, nghiên cứu để sớm đưa ra phương án phù hợp về việc triển khai Khu thương mại tự do của Công ty cổ phần L.Q Joton tại huyện Tiên Lãng. Đại diện Công ty CT Strategies Hoa Kỳ và Công ty cổ phần L.Q Joton cũng mong muốn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện từ phía thành phố để dự án sớm được triển khai.

Chia sẻ với phóng viên, ông Vũ Duy Quyên, Phó tổng giám đốc ngoại vụ Tập Đoàn Joton bày tỏ: “Với sự chuyên nghiệp và kinh nghiệm của đối tác, chúng tôi tin rằng sự hợp tác này sẽ mang lại những kết quả vượt trội và tiềm năng phát triển bền vững cho Khu Thương mại tự do Joton. Dự án được triển khai sẽ mang lại cơ hội để các nhà đầu tư xây dựng những liên kết vững chắc trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư tại đây”.

Hải Phòng: Ký kết hợp đồng tư vấn lập hồ sơ thành lập Khu Thương mại tự do
Hải phòng sẽ có một Khu Thương mại tự do đáp ứng được nhu cầu đầu tư, xây dựng và góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội thành phố mạnh hơn.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư