Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hải Phòng tích cực khơi dòng vốn ngoại
Như Loan - 09/05/2023 09:01
 
Hải Phòng - thành phố cảng thuộc vùng duyên hải Bắc Bộ luôn được đánh giá là “địa chỉ đỏ” của giới đầu tư, đặc biệt trong thu hút vốn FDI ở phía Bắc.

Đầu mối giao thông quan trọng và cơ sở hạ tầng phát triển

Hải Phòng là đầu mối giao thông đường biển phía Bắc và là một cực tăng trưởng của tam giác kinh tế trọng điểm phía Bắc gồm Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh.

Hải Phòng hiện là thành phố duy nhất toàn miền Bắc hội tụ đủ 5 loại hình giao thông quan trọng: đường bộ, đường biển, đường sắt, đường thủy nội địa và đường hàng không.

Đặc biệt, Hải Phòng có hệ thống cảng nằm tại các vị trí chiến lược. Lượng hàng qua cảng Lạch Huyện ước tính đến năm 2030 sẽ đạt 120 triệu tấn/năm, được vận chuyển trực tiếp đến châu Âu, châu Mỹ. Cảng Hải Phòng hiện xếp hạng 28/100 cảng container có lưu lượng hàng hóa qua cảng lớn nhất thế giới năm 2022 (Tạp chí Lloyd - Anh Quốc).

Hải Phòng hiện đứng thứ 4 cả nước về tổng vốn đăng ký FDI 2022 với 1.96 tỷ USD, và xếp thứ 3/63 tỉnh thành về PCI (chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh) năm 2022. Tính đến hết tháng 03/2023, trên địa bàn thành phố đang có 860 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng số vốn đầu tư đăng ký 24,6 tỷ USD.

Hải Phòng hiện có 14 KCN đang hoạt động và 15 KCN dự kiến triển khai trong thời gian tới với tổng diện tích hơn 6,200 héc ta (2022-2025), thu hút hơn 8,4 tỷ đô la tổng vốn đăng ký. Các nhà đầu tư tiêu biểu đã xây dựng cơ sở sản xuất tại Hải Phòng bao gồm: LG, Petragon, Bridgestone, Nipro, Liteon, Vinfast và Kyocera.

Sở hữu vị trí chiến lược, nền kinh tế tăng trưởng tốt cùng nhiều ưu đãi đầu tư hấp dẫn, nguồn lao động lành nghề và cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, TP. Hải Phòng hứa hẹn là địa điểm đầu tư đáng cân nhắc cho các doanh nghiệp đang có kế hoạch gia nhập hoặc mở rộng tại thị trường Việt Nam.

GNP Nam Đình Vũ - Trung tâm công nghiệp cung cấp nhà xưởng và nhà kho xây sẵn cho thuê tại Hải Phòng

Tích cực khơi dòng vốn ngoại      

Bên cạnh nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, Hải Phòng đặc biệt chú trọng đẩy mạnh công tác xúc tiến, thu hút đầu tư nước ngoài. Trong tháng 4, Hải Phòng liên tiếp tổ chức các chương trình chào đón phái đoàn từ Hồng Kông, Đài Loan, Liên Minh châu Âu EU. Đây là tín hiệu vui, khẳng định Hải Phòng đang là điểm đến đáng tin cậy với các nhà đầu tư nước ngoài.

Tại Chương trình kết nối Hải Phòng – Hồng Kông diễn ra vào ngày 14/4 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc đánh giá Hải Phòng là một trong những địa phương có nhiều lợi thế nhất trong hợp tác với Hồng Kông (Trung Quốc) do có vị trí địa lý gần và thuận lợi, kết nối cảng biển dễ dàng, cơ sở vật chất sẵn có cho thiết lập cơ sở sản xuất, phát triển logistic và công nghiệp dịch vụ.

Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng Lê Trung Kiên khẳng định tại chương trình xúc tiến đầu tư với Hiệp hội doanh nghiệp Điện cơ - Điện tử Đài Loan (TEEMA) (Trung Quốc) ngày 19 /4: “Thành phố Hải Phòng và Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ sản xuất, kinh doanh hiệu quả”.

Với những tiềm năng, thế mạnh sẵn có, cùng với việc thành phố đang phấn đấu thành lập 15 KCN mới, Hải Phòng còn nhiều dư địa để thu hút dòng vốn nước ngoài.

GNP Nam Đình Vũ hướng đến phát triển bền vững

Những tiềm năng và thế mạnh của Hải Phòng đã thúc đẩy Tập đoàn Gaw NP Capital đến từ Hồng Kông (Trung Quốc) phát triển dự án GNP Nam Đình Vũ tại đây.

GNP Nam Đình Vũ có thiết kế không cột bên trong nhằm tối ưu diện tích sử dụng

Theo bà Nguyễn Phương Thảo, Giám đốc Cho thuê và Quản lý tài sản tại Gaw NP Capital, Gaw NP Capital chọn Hải Phòng để xây dựng cơ sở là vì đây là nơi kết nối giao thông trong nước và quốc tế với ưu đãi đặc biệt về thuế.

“Ngoài ra, chính quyền thành phố có những chính sách hỗ trợ mạnh mẽ nhà đầu tư FDI. Tiêu biểu như xúc tiến tiềm năng kinh doanh của thành phố thông qua nhiều kênh như hội chợ thương mại, hội nghị đầu tư, diễn đàn doanh nghiệp, đơn giản hóa thủ tục hành chính và thiết lập cơ chế một cửa để tạo thuận lợi cho quá trình đầu tư và thành lập trung tâm dạy nghề và trường đại học để nâng cao tay nghề cho lực lượng lao động, đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư nước ngoài”, bà Thảo nhận định.

Dự án Trung tâm công nghiệp GNP Nam Đình Vũ bao gồm 107,000 m2 nhà xưởng và nhà kho xây sẵn cho thuê chất lượng cao. Diện tích cho thuê linh hoạt có thể đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng, dự kiến bàn giao vào quý II năm 2023.

Một số điểm nhấn của dự án bao gồm: thiết kế không cột bên trong tối ưu diện tích cho hoạt động sản xuất, đường nội bộ rộng thuận tiện vận chuyển hàng hóa, hệ thống PCCC & bảo vệ 24/7 và có thể hoạt động linh hoạt theo hình thức doanh nghiệp chế xuất (EPE) hoặc doanh nghiệp Non-EPE.

Đặc biệt, nhà kho xây sẵn của GNP Nam Đình Vũ đạt tiêu chuẩn cao bao gồm các trang thiết bị như: dock leveler, bãi đỗ xe tải, hệ thống PCCC hiện đại,…

GNP Nam Đình Vũ đã đạt Chứng chỉ tiết kiệm năng lượng EDGE và dự kiến lắp đặt mái nhà điện mặt trời khi hoàn thành dự án.

“Đây là một trong những yếu tố trọng yếu để nhà phát triển và các khách thuê có thể đạt được mục tiêu phát triển xanh và bền vững, theo đúng định hướng của Chính phủ và xu thế toàn cầu. Với tiềm năng đó, dự án sẽ thu hút đầu tư của nhiều chủ doanh nghiệp trong các lĩnh vực như ô tô, điện tử, hậu cần, công nghệ cao và công nghệ chính xác”, bà Thảo cho biết.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư