Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Hải Phòng: Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI, IoT cho ngành cấp nước
Thanh Sơn - 27/03/2024 08:05
 
Chuyển đổi số mở ra cơ hội gia tăng hiệu quả vận hành, nâng cao trải nghiệm và làm hài lòng khách hàng. Trong ý nghĩa đó, ngành cấp nước TP. Hải Phòng không nằm ngoài xu thế chung mang tính tất yếu.

Tại cuộc làm việc giữa UBND TP. Hải Phòng và Công ty cổ phần Cấp nước Hải Phòng về công tác Chuyển đổi số và ứng dụng Công nghệ thông tin trong hoạt động sản xuất kinh doanh tại đơn vị mới đây, ông Hoàng Minh Cường, Phó chủ tịch UBND Thành phố ghi nhận và đánh giá việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) tại Công ty đã đem lại nhiều hiệu quả tích cực với những giải pháp thiết thực, hệ thống CNTT của đơn vị lớn với độ phủ đạt 98%; việc khai thác, vận hành, nâng cấp các phần mềm chuyên biệt của Công ty như GIS, Scada, đọc số... và xây dựng các phần mềm mới đa nền tảng đáp ứng được yêu cầu công việc;  Công ty cũng triển khai tốt vấn đề hóa đơn điện tử.

Quang cảnh cuộc làm việc
Quang cảnh cuộc làm việc

Công ty cổ phần Cấp nước Hải Phòng là một trong số doanh nghiệp đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng hoạt động điều hành, sản xuất - kinh doanh.

Tại cuộc làm việc, ông Trần Việt Cường, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Cấp nước Hải Phòng thông tin, hiện Công ty đang ứng dụng nhiều phần mềm như đọc số - thu tiền nước trên điện thoại thông minh, phần mềm thông tin địa lý GIS để quản lý tài sản trên mạng lưới cấp nước, hỗ trợ tìm kiếm rò rỉ, giảm thất thoát, phát triển khách hàng, bảo trì và lên kế hoạch mở rộng mạng lưới cấp nước; hóa đơn điện tử và thanh toán trực tuyến; lắp đặt các thiết bị đo độ dẫn điện tại đầu nguồn nước thô và các công trình thu nước thô tại các nhà máy sản xuất nước. Kết hợp với camera giám sát PTZ, bể cá chỉ thị sinh học và mạng xã hội Zalo để cảnh báo từ xa, cảnh báo sớm đến những người liên quan về tình hình xâm nhập mặn và ô nhiễm của nguồn nước.

Ông Trần Việt Cường, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Cấp nước Hải Phòng phát biểu tại cuộc làm việc
Ông Trần Việt Cường, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Cấp nước Hải Phòng phát biểu tại cuộc làm việc

Ngoài ra, Công ty còn ứng dụng các công nghệ trong xử lý bể lọc tiếp xúc sinh học UBCF để xử lý ô nhiễm hữu cơ, công nghệ lọc nước RO thẩm thấu ngược để xử lý nước lợ, nước biển, đang nghiên cứu xử lý nước bằng công nghệ nano... Nhà máy hiện có công suất 200 nghìn m3/ngày đêm.

Lãnh đạo Thành phố ham quan hệ thống ứng dụng CNTT và tự động hóa của Công ty cổ phần Cấp nước Hải Phòng
Lãnh đạo Thành phố ham quan hệ thống ứng dụng CNTT và tự động hóa của Công ty cổ phần Cấp nước Hải Phòng

Về định hướng phát triển của Công ty trong thời gian tới, ông Trần Việt Cường cho biết, Công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tự động hóa các nhà máy nước, các trạm bơm tăng áp nhằm nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm, ứng dụng vật liệu mới nhằm mang lại hiệu suất cao trong công tác sản xuất. Bên cạnh đó, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào công tác phân phối và điều hành mạng lưới cấp nước bằng các thiết bị, giải pháp thông minh nhằm nâng cao hiệu quả truyền dẫn, phân phối, giảm thiểu thất thoát, tiết kiệm năng lượng và nhân công. Đồng thời, tiếp tục tận dụng ưu điểm của các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Viber, công nghệ trí tuệ nhân tạo AI, IoT để nâng cao trải nghiệm khách hàng với Công ty thông qua việc nâng cấp Hệ thống Call center, Chatbot có ứng dụng AI, xây dựng App dành cho khách hàng, Zalo OA, Facebook Fanpage.

Ông Hoàng Minh Cường, Phó chủ tịch UBND TP. Hải Phòng tham quan tại Nhà máy sản xuất nước An Dương
Ông Hoàng Minh Cường, Phó chủ tịch UBND TP. Hải Phòng tham quan tại Nhà máy sản xuất nước An Dương

Phó chủ tịch TP. Hải Phòng Hoàng Minh Cường gợi ý Công ty nên phát triển theo hướng là doanh nghiệp khoa học công nghệ, ứng dụng công nghệ số trong hoạt động sản xuất, hiện nay các tiêu chí về vấn đề này đã rất rõ.

Bên cạnh đó, Phó chủ tịch cũng lưu ý là đơn vị cung cấp tiện ích thiết yếu và quan trọng, Công ty cần lưu ý xây dựng Hệ thống bảo mật, an ninh, an toàn dữ liệu cho toàn bộ mạng máy tính nhằm hạn chế tối đa tác động mặt trái của môi trường mạng; hiện Công ty đã thu thập rất nhiều dữ liệu, vì vậy cần hướng đến việc khai phá dữ liệu để tìm ra hướng mới, dịch vụ mới, giá trị mới thích ứng với chuyển đổi số; cùng với đó xây dựng cơ chế chia sẻ với kho dữ liệu của thành phố.

Đối với đề xuất bổ sung thêm nội dung của Chính quyền số nếu có chức năng của Công ty cổ phần Cấp nước Hải Phòng, Phó chủ tịch giao ngành chức năng thì sớm bổ sung phê duyệt trong tháng 4/2024.

Hải Phòng thông qua 12 nghị quyết quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội
Ngày 22/3, HĐND TP. Hải Phòng đã thông qua 12 Nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề) HĐND Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 –...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư