Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Hải Phòng và Vùng Flanders (Bỉ) tăng cường hợp tác về cảng biển, vận tải, logistics
Thanh Sơn - 13/09/2023 21:54
 
Vùng Flanders (Bỉ) mong muốn tìm hiểu nhu cầu và đánh giá về khả năng hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực cảng biển, vận tải, logistics và cơ sở hạ tầng với Thành phố Hải Phòng.

Chiều tối 13/9, tại TP. Hải Phòng đã diễn ra Hội thảo “Hạ tầng bền vững và hậu cần thông minh”.  Sự kiện diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của ngài Jan Jambon, Bộ trưởng - Thủ hiến Chính phủ kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Văn hóa, Công nghệ thông tin và Quản lý cơ sở vật chất Vùng Flanders, Vương quốc Bỉ.

Quang cảnh Hội thảo
Quang cảnh Hội thảo

Đây là chương trình nhằm thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam với Vùng Flanders (Bỉ) nói chung và giữa TP. Hải Phòng và Vùng Flanders nói riêng về vận tải, cảng biển, logistics và cơ sở hạ tầng. Hội thảo diễn ra với sự tham dự của hơn 30 doanh nghiệp và tổ chức đến từ Vùng Flanders và 40 doanh nghiệp của Việt Nam tại TP. Hải Phòng.

Các doanh nghiệp tham dự Hội thảo
Các doanh nghiệp tham dự Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND TP. Hải Phòng cho biết: “Trong thời gian qua, quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Hải Phòng và các tổ chức, doanh nghiệp Bỉ không ngừng phát triển tốt đẹp. Trên địa bàn Thành phố hiện có 8 dự án FDI của các nhà đầu tư đến từ Vương quốc Bỉ với tổng vốn đầu tư 556 triệu USD. Các dự án chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp và dịch vụ hàng hải, sản xuất điện, đầu tư kinh doanh khách sạn. Hội thảo sẽ mở ra cơ hội mới trong hợp tác giữa Hải Phòng với các đối tác Vùng Flanders, tạo tiền đề để các doanh nghiệp của Vương quốc Bỉ, Việt Nam và TP. Hải Phòng triển khai các hoạt động hợp tác thiết thực trong tương lai”.

Ông Nguyễn Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND TP. Hải Phòng phát biểu khai mạc Hội thảo
Ông Nguyễn Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND TP. Hải Phòng phát biểu khai mạc Hội thảo

Ông Jan Jambon, Bộ trưởng - Thủ hiến Chính phủ kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Văn hóa, Công nghệ thông tin và Quản lý cơ sở vật chất Vùng Flanders (Bỉ) nhấn mạnh: "Vương quốc Bỉ nói chung và Vùng Flanders nói riêng có rất nhiều thế mạnh và tiềm năng mà chúng ta có thể tăng cường hợp tác như các ngành công nghiệp mũi nhọn, công nghiệp dịch vụ, logistics, năng lượng sạch, năng lượng thay thế, công nghiệp hóa dầu, vận tải. Hội thảo là cơ hội để trao đổi quan điểm, các phương pháp thực hành tốt nhất, cơ sở hợp tác trong tương lai giữa vùng Flanders, Vương quốc Bỉ và Việt Nam. Đây cũng là cơ hội để tăng cường sự hợp tác, đối thoại về hạ tầng bền vững, hậu cần thông minh, giúp các bên đạt được mục tiêu chung và vượt qua những thách thức đang đặt ra trong hiện tại và tương lai".

Ông Jan Jambon, Bộ trưởng - Thủ hiến Chính phủ kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Văn hóa, Công nghệ thông tin và Quản lý cơ sở vật chất Vùng Flanders (Bỉ)
Ông Jan Jambon, Bộ trưởng - Thủ hiến Chính phủ kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Văn hóa, Công nghệ thông tin và Quản lý cơ sở vật chất Vùng Flanders (Bỉ)

Tại hội thảo, các diễn giả, doanh nghiệp của vùng Flanders, Việt Nam và Thành phố trao đổi, làm rõ những thách thức đối với phát triển cảng biển nói chung, cảng biển Việt Nam, cảng biển Hải Phòng nói riêng; chia sẻ kinh nghiệm phát triển cảng biển; nhận định xu thế phát triển cảng biển trong tương lai. Từ đó, tìm ra các giải pháp thúc đẩy cảng biển phát triển bền vững, trong đó, thúc đẩy phát triển cảng biển Việt Nam theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Các diễn giả nhận định xu hướng phát triển cảng trong thời gian tới là xây dựng cảng xanh, tăng cường kết nối sau cảng, áp dụng công nghệ mới, xu hướng blue – logistics...

Ông Bruno Jaspaert, Tổng giám đốc Tổ hợp Khu công nghiệp DEEP C chia sẻ: “Để phát triển cảng biển Việt Nam nói chung, cảng biển Hải Phòng nói riêng bền vững, trước hết cần tập trung một số giải pháp như đầu tư cải thiện cơ sở hạ tầng phát triển mạng lưới đường thuỷ nội địa; phát triển hệ thống vận tải đa phương thức, kết nối vận tải đường thuỷ nội địa phương với đường bộ, đường sắt; tăng tính kết nối giữa các cảng biển; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới trong quản lý hạ tầng cảng biển; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực... Cuối cùng, đó là cần nghiên cứu và phát triển Trung tâm nghiên cứu và phát triển R&D, các bạn có thể học hỏi kinh nghiệm của Vùng Flanders để áp dụng vào Việt Nam”.

Ông Bruno Jaspaert, Tổng giám đốc Tổ hợp KCN DEEP C chia sẻ tại Hội thảo
Ông Bruno Jaspaert, Tổng giám đốc Tổ hợp KCN DEEP C chia sẻ tại Hội thảo

Hội thảo cũng đã chứng kiến Lễ ký kết hợp đồng mua bán Chứng nhận năng lượng tái tạo giữa Công ty TNHH Năng lượng xanh DEEP C (Việt Nam) và Công ty TNHH Polarium Việt Nam (Thụy Điển). Cụ thể, Polarium Việt Nam sẽ mua Chứng chỉ năng lượng tái tạo từ DEEP C để trở thành Công ty đầu tiên trong KCN DEEP C vận hành cơ sở của mình hoàn toàn bằng năng lượng tái tạo (100% sử dụng năng lượng xanh).

Lễ ký kết hợp đồng mua bán Chứng nhận năng lượng tái tạo giữa Công ty TNHH Năng lượng xanh DEEP C (Việt Nam) và Công ty TNHH Polarium Việt Nam (Thụy Điển)
Lễ ký kết hợp đồng mua bán Chứng nhận năng lượng tái tạo giữa Công ty TNHH Năng lượng xanh DEEP C (Việt Nam) và Công ty TNHH Polarium Việt Nam (Thụy Điển)
Lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa Camco Technologies NV (Vương quốc Bỉ) với Công ty TNHH Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng (HHIT)
Lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa Camco Technologies NV (Vương quốc Bỉ) với Công ty TNHH Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng (HHIT)

Ngoài ra, Camco Technologies NV (Vương quốc Bỉ) cũng đã ký kết biên bản ghi nhớ với Công ty TNHH Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng (HHIT). Theo đó, Camco sẽ triển khai hệ thống OCR cổng tự động và hệ thống OCR cẩu giàn STS độc quyền tại HHIT. Thông qua việc hợp tác này, HHIT khẳng định mục tiêu liên kết chặt chẽ giữa cảng biển lớn nhất miền Bắc Việt Nam với thị trường châu Âu và châu Mỹ.

Trước đó, trong buổi sáng cùng ngày (13/9), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng đã có buổi tiếp và làm việc với Ngài Jan Jambon, Bộ trưởng - Thủ hiến Chính phủ kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Văn hóa, Công nghệ Thông tin và Quản lý cơ sở vật chất vùng Flanders, Vương quốc Bỉ và đoàn công tác.

Ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp của Vương quốc Bỉ đầu tư sản xuất, kinh doanh tại Thành phố
Ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp của Vương quốc Bỉ đầu tư sản xuất, kinh doanh tại Thành phố

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Châu khẳng định, hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Vương quốc Bỉ và Việt Nam đã không ngừng được củng cố và phát triển mạnh mẽ. Bỉ là đối tác quan trọng của Việt Nam trong Liên minh châu Âu cũng như trên thế giới và cũng là đối tác kinh tế, thương mại quan trọng, là cửa ngõ của hàng hóa Việt Nam vào thị trường châu Âu.

Đặt mục tiêu trở thành Thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các Thành phố hàng đầu Châu Á và thế giới, đi đầu cả nước trong công nghiệp hóa – hiện đại hóa, Bí thư Thành uỷ Hải Phòng mong muốn, Bộ trưởng - Thủ hiến và các thành viên Đoàn công tác tiếp tục là cầu nối thúc đẩy quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực hạ tầng giao thông, cảng biển, logistics, nông nghiệp công nghệ cao; hỗ hợ xây dựng các Khu Kinh tế mới, các Trung tâm nghiên cứu phát triển, chuyển giao công nghệ; Trung tâm công nghệ phần mềm; khởi nghiệp sáng tạo, chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn và lĩnh vực giáo dục, đào tạo.

Lãnh đạo TP. Hải Phòng cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp của Vương quốc Bỉ đầu tư sản xuất, kinh doanh tại Thành phố. Bí thư Thành uỷ tin tưởng hợp tác giữa Hải Phòng và Bỉ nói chung, Hải Phòng và vùng Flamders nói riêng trong tương lai còn nhiều dư địa để phát triển. 

Thành viên Đoàn công tác vùng Flanders, Vương quốc Bỉ tham dự buổi làm việc
Thành viên Đoàn công tác vùng Flanders, Vương quốc Bỉ tham dự buổi làm việc

Bày tỏ ấn tượng tốt đẹp khi đến thăm và làm việc tại Hải Phòng, cùng sự phát triển kinh tế xã hội của Thành phố, ông Jan Jambon cho rằng, vùng Flanders và TP. Hải Phòng có nhiều điểm tương đồng, 2 địa phương cùng là động lực, đầu tàu kinh tế của cả nước, đặc biệt trong lĩnh vực cảng biển. Vùng Flanders luôn coi trọng Hải Phòng là một đối tác ưu tiên tại Việt Nam.

Tại Hải Phòng, Tổ hợp Khu công nghiệp DEEP C đã góp phần không nhỏ trong việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng các KCN và thu hút đầu tư của Thành phố. Đây được coi là biểu tượng cho sự hợp tác thành công giữa Vương quốc Bỉ và Việt Nam nói chung và với Hải Phòng nói riêng. Đến nay, Tổ hợp đã thu hút được hơn 150 dự án đầu tư thứ cấp trong các ngành công nghiệp và dịch vụ logistics, với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 6 tỷ USD.

Các khu công nghiệp, khu kinh tế là động lực thúc đẩy kinh tế Hải Phòng phát triển mạnh mẽ
Sau 30 năm, đến nay, 14 khu công nghiệp (KCN) đã được thành lập tại Hải Phòng, đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật với diện tích 6.100 ha, tạo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư