Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Hai trường hợp “nhầm con” hy hữu: Sở Y tế Hà Nội nói gì?
Hương Thủy (HNM) - 15/03/2016 12:30
 
Những ngày qua, một số báo đưa tin về hai trường hợp “nhầm con”. Hôm nay (15/3), Sở Y tế Hà Nội đã có báo cáo gửi Bộ Y tế và UBND TP Hà Nội về hai trường hợp này.
Bà Hạnh (áo đỏ)  và chị Trang (áo xanh, con bị nhầm ). Ảnh: Internet
Bà Hạnh (áo đỏ) và chị Trang (áo xanh, con bị nhầm ). Ảnh: Internet

“Nhầm con” hy hữu

Theo Sở Y tế Hà Nội, ngày 13/5/2013, chị Lê Thanh Hiền đến Nhà hộ sinh Đống Đa (thuộc Trung tâm Y tế quận Đống Đa) đề nghị giúp tìm hiểu thông tin về mẹ của chị là bà Phạm Tuyết Hoa, sinh tại Nhà hộ sinh Đống Đa vào ngày 12/12/1987. Chị Hiền cho biết, chị đi làm xét nghiệm ADN khẳng định chị không phải là con đẻ của bà Phạm Tuyết Hoa.

Sau khi tiếp nhận đơn đề nghị của chị Lê Thanh Hiền, Trung tâm Y tế quận Đống Đa chỉ đạo Nhà hộ sinh Đống Đa tìm lại hồ sơ. Kết quả tra cứu từ sổ đẻ lưu: Sản phụ Phạm Tuyết Hoa, 25 tuổi ở tập thể Yên Lãng đến Nhà hộ sinh Đống Đa để sinh con vào lúc 1h25’ ngày 12/12/1987, đến 4h35’ cùng ngày sinh 1 bé gái nặng 2900 gam; theo ghi chép, từ ngày 8/12 đến 12/12/1987 có 24 sản phụ đẻ.
 
Trung tâm Y tế Đống Đa đã chia sẻ, động viên và hướng dẫn chị Hiền ký hợp đồng với Văn phòng luật sư để cung cấp danh sách 24 sản phụ đẻ từ ngày 8/12 đến 12/12/1987; liên hệ và đề nghị những cán bộ y tế công tác tại Nhà hộ sinh thời điểm tháng 12/1987 nhớ lại thông tin về khoảng thời gian này hy vọng có thể giúp chị Hiền tìm lại mẹ đẻ. “Tuy nhiên, vì thời gian đã lâu nên các cán bộ y tế công tác tại Nhà hộ sinh không nhớ được thông tin gì. Tháng 10/2014, Trung tâm Y tế quận Đống Đa đã liên hệ và thông báo cho chị Lê Thanh Hiền về kết quả tìm kiếm thông tin theo đề nghị của chị”, Sở Y tế Hà Nội cho hay.

Với trường hợp “nhầm con” khác, ngày 20/10/2015, Sở Y tế nhận được đơn trình bày của bà Nguyễn Thị Mai Hạnh, 64 tuổi (ở số 75 Quán Thánh, phường Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội). Trong đơn, bà Hạnh cho biết, ngày 10/10/1974 bà sinh con gái tại Nhà hộ sinh Ba Đình (ngõ Phan Huy Ích, quận Ba Đình, nay là Nhà hộ sinh 12 Lê Trực, quận Ba Đình). Khi sinh hai mẹ con bà được đánh cùng số 33, hôm sau lên phòng chăm sóc trẻ cho con bú thì được giao cháu bé đánh số 32, bà cho rằng nhầm con và cùng nhân viên y tế kiểm tra lại tất cả trẻ sơ sinh đang được chăm sóc tại Nhà hộ sinh nhưng không có trẻ nào mang số 33. Từ đó đến nay (42 năm) bà Hạnh nuôi dưỡng đứa trẻ mang số 32 nhưng linh cảm mách bảo đứa trẻ bà nuôi không phải là con đẻ của mình. Với nghi vấn “nhầm con”, tháng 9/2015, bà Hạnh đã đến Trung tâm phân tích ADN và Công nghệ di truyền làm xét nghiệm ADN, kết luận “đứa trẻ không phải là con đẻ của bà”. Vì vậy, bà Hạnh làm đơn trình bày đề nghị Sở Y tế Hà Nội giúp tìm lại con ruột.

Theo Sở Y tế, sau khi nhận được đơn của bà Hạnh, Sở đã chỉ đạo Trung tâm Y tế quận Ba Đình rà soát hồ sơ lưu trữ, liên hệ và tìm kiếm thông tin từ những cán bộ y tế làm việc tại Nhà hộ sinh Ba Đình giai đoạn 1974-1975. Sau thời gian tích cực rà soát và tìm kiếm thông tin nhưng không có kết quả (do thời gian quá lâu, Nhà hộ sinh Ba Đình đã chuyển sang địa điểm mới, hồ sơ đã hết hạn lưu trữ và những cán bộ y tế công tác tại Nhà hộ sinh thời điểm đó không có bất cứ thông tin nào có liên quan). Vì vậy, ngày 24/11/2015 Trung tâm Y tế quận Ba Đình có văn bản thông báo việc giải quyết đơn tìm con thất lạc tới bà Nguyễn Thị Mai Hạnh.

Tiếp tục tìm kiếm


Trước đó, năm 2013 khi Trung tâm Y tế quận Đống Đa báo cáo về trường hợp của chị Lê Thanh Hiền và tháng 10/2015 khi nhận được đơn trình bày của bà Nguyễn Thị Mai Hạnh, Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị động viên, chia sẻ và tra cứu hồ sơ lưu trữ cũng như liên hệ với các cán bộ y tế làm việc tại Nhà hộ sinh trong thời gian đó giúp bà Nguyễn Thị Mai Hạnh và chị Lê Thanh Hiền có thể có thông tin liên quan đến việc tìm kiếm “con đẻ”, “mẹ đẻ”.

Ngày 14/3 vừa qua, Sở Y tế tổ chức cuộc họp nghe Trung tâm Y tế quận Đống Đa, Trung tâm Y tế quận Ba Đình, thanh tra sở, các phòng, đơn vị chức năng báo cáo quá trình tiếp nhận, giải quyết đề nghị của bà Nguyễn Thị Mai Hạnh, chị Lê Thanh Hiền và đề xuất giúp bà Hạnh, chị Hiền tìm “con đẻ” và “mẹ đẻ”.

Sau khi nghe báo cáo và ý kiến đề xuất, Sở Y tế đã chỉ đạo: Đây là trường hợp hy hữu xảy ra đã lâu, việc thông tin (manh mối) rất khó khăn vì Nhà hộ sinh Ba Đình không còn hồ sơ (hết thời hạn lưu trữ theo luật định), Nhà hộ sinh Đống Đa còn lưu sổ đẻ nhưng việc tìm thông tin về những bà mẹ sinh con trong cùng khoảng thời gian rất khó (do thay đổi nơi sinh sống), nếu có tìm thấy cũng phải được họ đồng ý hợp tác; cán bộ y tế làm việc tại Nhà hộ sinh thời gian trước đã mất hoặc không nhớ được thông tin gợi ý cho việc tìm kiếm.

Tuy nhiên, Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Y tế quận Ba Đình và Trung tâm Y tế quận Đống Đa tiếp tục rà soát một lần nữa hồ sơ lưu trữ, động viên cán bộ y tế thời kỳ đó cố gắng rà soát một lần nữa hồ sơ lưu trữ, động viên cán bộ y tế thời kỳ đó cố gắng nhớ lại thông tin liên quan về những trường hợp sinh đẻ cùng thời gian với bà Hạnh và mẹ chị Hiền; đồng thời báo cáo sự việc xin ý kiến chỉ đạo của UBND quận Ba Đình, UBND quận Đống Đa và đề nghị Công an quận Ba Đình, Công an quận Đống Đa tra cứu thông tin từ hồ sơ lữu trữ về hộ tịch giúp bà Hạnh, chị Hiền trong quá trình tìm kiếm.
 
Hà Nội: Lại thêm trường hợp nhầm con 29 năm
Câu chuyện buồn của chị Hiền đáng lẽ đã được xếp lại sau nhiều năm tìm kiếm trong bế tắc nhưng sau khi đọc thông tin về trường hợp nhầm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư