-
Sự kiện Vũ trụ dưỡng chất One Aptamil lần đầu tổ chức tại Việt Nam -
Xuất nhập khẩu 11 tháng chinh phục mốc 840 tỷ USD -
Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, bay hàng ngày đến Manila cùng Vietjet -
Cảnh báo đỏ sập bẫy lừa trong cao điểm mua sắm online cuối năm -
Giá trị thương mại toàn cầu chịu ảnh hưởng bởi thuế quan mới -
AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt
Những sản phẩm làm giả hoặc "nhái" theo các thương hiệu nổi tiếng vẫn tiếp tục xuất hiện trên các trang thương mại điện tử lớn như Lazada (lazada.vn), Sendo (sendo.vn). Tình trạng này tồn tại đã khá lâu và dường như là vấn nạn chưa thể khắc phục. Những ngày cuối năm, các sản phẩm giả, "nhái" xuất hiện ngày càng nhiều, đặc biệt trên trang sendo.vn.
| Hàng loạt sản phẩm giả nhãn hiệu Burberry bán trên trang Sendo - Ảnh chụp màn hình |
Trên trang Sendo, khi tìm kiếm đồng hồ, giày dép, đồ thời trang, công nghệ… không khó để nhận thấy hàng giả - kiểu dáng và nhãn hiệu không khác hàng thật nhưng không được sản xuất chính hãng, hoặc hàng "nhái" – lấy tên thương hiệu khác nhưng kiểu dáng thì giống với sản phẩm của hãng nổi tiếng.
Rất dễ để nhận ra các mặt hàng này vì mức giá của chúng rẻ hơn nhiều lần so với hàng thật. Những sản phẩm thời trang xa xỉ của Mont Blanc, Burberry, Rolex… thông thường có giá tình bằng ngàn USD nhưng được rao giá chỉ vài triệu hoặc vài trăm ngàn đồng thì chắc chắn ai cũng nhận ra đó là hàng giả. Thậm chí, nhiều cửa hàng bán sản phẩm trên Sendo còn khá “trung thực” khi công khai cho biết hàng họ bán là fake (hàng nhái) hoặc super fake (nhái tinh vi).
Trong các tin rao bán của cửa hàng có tên donghosmile trên Sendo, nhiều mẫu đồng hồ Mont Blanc được ghi là fake hoặc super fake và bán với giá khá rẻ, 1.100.000 đồng được áp dụng cho nhiều mẫu khác nhau. Một cửa hàng khác có tên Vật Giá Online cũng bán đồng hồ Rolex xà cừ La Mã, ghi là hàng fake, và bán giá 550.000 đồng. Trong khi đó, rất nhiều cửa hàng khác bán các loại đồng hồ mang nhãn hiệu Armani, Guess, Movado, Tissot… với giá chỉ vài trăm ngàn đồng đến hơn một triệu đồng, thậm chí đồng hồ Rolex bán giá chỉ 380.000 đồng.
| Tin rao đồng hồ Mont Blanc hàng fake trên trang Sendo - Ảnh chụp màn hình |
Không chỉ đồng hồ, các mặt hàng thời trang khác là hàng giả, nhái cũng được bán khá nhiều trên Sendo. Như Xí Xọn’s shop bán dép xỏ ngón Converse ghi là hàng fake, giá 75.000 đồng; Pro Shop bán giày Converse Chuck II bán giày fake giá 360.000 đồng, trong khi giày chính hãng không dưới 1 triệu đồng; hàng loạt cửa hàng khác thì bán khăn, ví, đồng hồ, giày của nhãn hàng xa xỉ Burberry với giá không tưởng từ 125.000 đồng.
Trên trang Lazada, tình trạng hàng giả, nhái có vẻ đã cải thiện nhiều kể từ cách nay mấy tháng, khi ICTnews có bài phản ánh về chất lượng hàng hóa trên trang này. Tuy nhiên, vẫn xuất hiện sản phẩm “có vấn đề”.
Cụ thể trên trang Lazada, một nhà cung cấp tên BQ Việt Nam bán chiếc tai nghe kiểu dáng iPhone 5 5S với giá 110.000 đồng, và tự nhận đây là sản phẩm super fake – làm nhái theo hàng chính hãng.
| Tai nghe iPhone và phần giới thiệu hàng fake |
Trước đây, trong một sự kiện hồi tháng 11/2015, ông Alexandre Dardy, Giám đốc điều hành Lazada, cho biết trang thương mại điện tử này có một nhóm khoảng hơn 20 người chuyên tìm kiếm các nhà cung cấp sản phẩm giả, nhái; cảnh báo họ gỡ bỏ sản phẩm, sau đó nếu không khắc phục sẽ chấm dứt hợp đồng, không cho bán hàng trên Lazada. Theo ông, nhóm này còn kiêm nhiệm các công việc khác. Ông Dardy nói sẽ kiên quyết xử lý bằng cách chấm dứt hợp đồng với các đối tác bán hàng nguồn gốc không rõ ràng, nhưng cho biết sẽ không đưa họ ra pháp luật. Ông Lê Xuân Long, Giám đốc tiếp thị Lazada nhấn mạnh việc sẽ có các biện pháp để nhận biết ngay cả những đối tác cố tình thay tên đổi họ nhằm quay trở lại bán hàng trên Lazada sau khi đã bị chấm dứt hợp đồng do bán hàng kém chất lượng.
Rõ ràng việc kiểm soát chất lượng hàng hóa của các đối tác bán hàng không phải chuyện dễ đối với các trang thương mại điện tử như Lazada hay Sendo, nhưng để tạo niềm tin cho khách hàng khi mua sắm online nói chung và trên các trang Sendo, Lazada nói riêng, các trang này cần có biện pháp hạn chế tối đa tình trạng hàng hóa nhập nhèm do các đối tác kém uy tín rao bán trên “chợ” của họ.
-
AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt -
Giá xăng tăng thêm 450-530 đồng/lít -
2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm -
Xuất khẩu bứt tốc cuối 2025, thị trường nội địa thành điểm tựa mới của ngành gỗ -
“Điểm hẹn” cuối năm của doanh nghiệp đồ gia dụng và quà tặng -
Giga Digital giải mã: Khác biệt mua sắm thiết bị gia dụng giữa Hà Nội và TP. HCM -
"Kích hoạt" sức mua thị trường nội địa cuối năm
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới -
SeABank thông báo mời thầu -
SCIC muốn trở thành Quỹ đầu tư Chính phủ
