Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 23 tháng 10 năm 2024,
Hàng loạt HLV mất ghế sau vòng đấu loại World Cup
Như Tầm - 26/06/2014 07:03
 
Những kết quả bất ngờ ở vòng đấu loại World Cup 2014 cho đến lúc này đã khiến hàng loạt HLV danh tiếng của làng bóng đá thế giới phải bẽ bàng rời chiếc ghế quyền lực.
TIN LIÊN QUAN

HLV Alberto Zaccheroni - chiến lược gia người Ý nắm giữ chiếc ghế HLV ĐT Nhật Bản với rất nhiều kỳ vọng.

Tuy nhiên, đội bóng xứ mặt trời đã gây thất vọng lớn ở vòng bảng World Cup 2014 khi rời World Cup với chỉ một điểm sau trận hòa 0-0 trong trận ra quân gặp Hy Lạp, còn lại là hai thất bại liên tiếp (thua 1-2 dù ghi bàn trước ở trận đấu với Bờ Biển Ngà và thua đậm 1-4 trước Colombia). 

Thậm chí, HLV Alberto Zaccheroni đã thay đổi kế hoạch khi tuyên bố từ chức ngay hôm qua, 25/6, thay vì quyết định tương lai sau khi cùng ĐT trở về Nhật Bản như ý định ban đầu. 

  Hàng loạt HLV mất ghế sau vòng đấu loại World Cup - ảnh 1  
  HLV Zaccheroni không thể phát huy được thế mạnh của Nhật Bản khi ở vào bảng đấu không khó  

 

"Tôi đã nói với lãnh đạo Liên đoàn bóng đá Nhật Bản và các cầu thủ rằng đây là lúc tôi nên ra đi. Tôi nghĩ sẽ tốt hơn nếu một người mới đến và bổ sung được những gì đội bóng còn thiếu", ông Zaccheroni bày tỏ.

"Tôi là người chọn đội hình, quyết định chiến thuật và cách chúng tôi thi đấu, vì vậy tôi xin nhận hoàn toàn trách nhiệm. Tôi đã nói với các cầu thủ và ban huấn luyện rằng tôi rất hạnh phúc và hãnh diện khi được làm việc với họ. Bốn năm qua tôi đã đặt trọn trái tim và tâm hồn của mình vào việc giúp đội bóng này phát triển. Tôi đã cố tạo ra một đội bóng có lối chơi tốc độ và mạnh mẽ, và không nghĩ định hướng đó là sai. Tôi nghĩ đội nên tiếp tục lối chơi như đã có bốn năm qua", HLV sinh năm 1953, từng là cựu HLV của Milan, Inter, Juventus và Lazio, được chỉ định dẫn dắt Nhật Bản năm 2010 nói.

Công bằng mà nói, Zaccheroni đã giúp ĐT Nhật Bản trình diễn một lối đá không tồi, nhưng trong một bảng đấu loại có các đối thủ được đánh giá là không quá mạnh, thì việc đội bóng từng là đồng chủ nhà World Cup 2002 và giành chức vô địch châu Á lần thứ tư vào năm 2011 bị loại ngay ở vòng bảng với kết quả tồi tệ khiến Zaccheroni phải đưa ra quyết định chia tay.

Trong khi Zaccheroni chia tay ĐT Nhật Bản với sự tự trọng với thành tích yếu kém, thì cựu trợ lý của HLV Alex Ferguson ở M.U tuyên bố từ chức HLV Đội tuyển Iran vì không cảm thấy hạnh phúc.

Ông Carlos Queiroz ví mình như "người vợ bất hạnh", phải chịu sự hờ hững từ phía người chồng là Liên đoàn bóng đá Iran.

Quyết định từ chức được Queiroz đưa ra sau trận thua 1-3 trước Bosnia & Herzegovina và bị loại, dù đối thủ cạnh tranh ở bảng F World Cup 2014 là Nigeria cũng để thua Argentina 2-3 đêm qua. 

Nhưng như đã nói, Queiroz không ra đi vì thất bại này, mà chỉ vì ông cảm thấy không hạnh phúc. ĐT Iran dưới thời Queiroz đã thi đấu tốt, chặt chẽ và khá hiệu quả, nổi bật nhất là trận gặp Argentina khi chỉ chịu thất bại 0-1 bằng khoảnh khắc lóe sáng của Lionel Messi.

  Hàng loạt HLV mất ghế sau vòng đấu loại World Cup - ảnh 2  
  Queiroz rất tâm huyết với bóng đá Iran, nhưng thiện chí của ông không nhận được sự hưởng ứng từ LĐBĐ nước này  

Việc "không hạnh phúc" của  Queiroz được ông hướng về phía LĐBĐ Iran, đó là sự hờ hững, không đảm bảo một tương lai cho chiến lược gia người Bồ Đào Nha này. Ông cũng nhắc khéo rằng, ông được dư luận ủng hộ, nhưng dư luận lại không phải là những người ra quyết định: 

"Trong suốt 11 tháng làm việc, tôi không nhận được bất kỳ lời đề nghị chắc chắn và hấp dẫn nào về việc ở lại. Tôi yêu mến các cầu thủ của mình. Nhưng bạn không thể có hôn nhân hạnh phúc, khi chỉ một bên muốn kết hôn. Thật không may, những người ủng hộ tôi trên Facebook lại không phải là những người có quyền quyết định việc giữ tôi ở lại hay không. Tôi rất tự hào và thấy vinh dự khi được làm việc cho tuyển Iran. Tôi sẽ luôn giữ mãi những kỷ niệm về đất nước này và các học trò trong tim mình", Queiroz nói trong cuộc họp báo sau trận đấu cuối cùng đêm 25/6.

Đáng chú ý, Queiroz cũng sinh năm 1953 như HLV  Zaccheroni. Ông được biết đến là người đã đưa lứa cầu thủ tài năng như Figo, Rui Costa, Paulo Sousa, Joao Pinto, Abel Xavier vô địch U20 thế giới các năm 1989, 1991 và sau đó trở thành thế hệ vàng của bóng đá Bồ Đào Nha.

Trước hai HLV trên, một chiếc lược gia lão luyện khác là HLV tuyển Ý Cesare Prandelli đã tuyên bố từ chức sau thành tích tệ hại của ĐT thiên thanh ở World Cup 2014. Cùng với ông, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Ý Giancarlo Abete đã tuyên bố từ chức, ngay sau trận thua 0-1 trước Uruguay.

  Hàng loạt HLV mất ghế sau vòng đấu loại World Cup - ảnh 3  
  Cesare Prandelli  tuyên bố chịu trách nhiệm nhưng vẫn đổ lỗi cho trọng tài trong thất bại của DDT Italy  

Trong tuyên bố của mình, HLV Cesare Prandelli cho rằng, ông xin từ chức vì "đội bóng thất bại thì người cầm quân phải gánh trách nhiệm”.

Dù vậy, việc HLV Cesare Prandelli lại chĩa mũi nhọn chỉ trích về các trọng tài, đặc biệt là trọng tài người Mexico Marco Rodriguez vì bỏ qua tình huống tiền đạo Uruguay Luis Suarez cắn hậu vệ tuyển Ý Giorgio Chiellini trong khi “nặng tay” phạt thẻ đỏ Claudio Marchisio (Ý) phút 59.

Điều này khiến nhiều người Ý không đồng cảm với HLV Prandelli và cho rằng, ông chưa nhìn thẳng sự thật là ĐT Italy của ông đã thi đấu kém cỏi. 

Prandelli tiếp quản tuyển Ý từ HLV lão luyện Marcello Lippi vào năm 2010 sau thất bại từ vòng bảng VCK World Cup 2010. Hợp đồng mới của HLV Cesare Prandelli chỉ vừa được gia hạn hồi tháng trước.

Đây rõ ràng là một nghịch lý, khi một HLV được đặt trọn niềm tin, được gia hạn trước khi World Cup 2014 khởi tranh, nhưng lại dẫn dắt ĐT thi thấu không ấn tượng, để rồi buộc phải rời ghế HLV. Trong khi đó, với HLV người Bồ Đào Nha, việc thiếu niềm tin từ LĐBĐ Iran đã khiến ông quyết định chia tay ĐT, dù Iran đã có những tiến bộ rõ rệt.

Ngoài các HLV đã chính thức tuyên bố ra đi, hai HLV khác rất có thể sẽ đưa ra quyết định về tương lai của mình trong thời gian tới là HLV Del Bosque (Tây Ban Nha) và HLV Roy Hogson (ĐT Anh) - cả hai đội đã bị loại từ rất sớm. Đến nay, LĐBĐ Tây Ban Nha và Anh vẫn muốn hai chiến lược gia này tiếp tục dẫn dắt đội tuyển, nhưng có lẽ, sau World Cup, chính các HLV này sẽ phải ngỏ lời ra đi.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư