Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Hàng trăm học sinh tại Huế phải sơ tán vì trường học bị sụt lún
Đình Trương - 15/10/2015 10:33
 
Hơn nửa tháng nay, thầy và trò Trường THPT Thuận An ( thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) phải chịu cảnh “sống trong sợ hãi” vì dãy nhà 3 tầng trong ngôi trường này đang xuống cấp và sụt lún nghiêm trọng, đặc biệt có những nơi có dấu hiệu sụt lún đến gần 1m.
Trụ bê tông bị bong tróc lộ cả sắt thép
Trụ bê tông bị bong tróc lộ cả sắt thép hoen gỉ

Các giáo viên hiện đang công tác tại trường cho biết, ngôi trường có dấu hiệu xuống cấp từ nhiều năm trước. Thế nhưng mãi đến năm 2015 công trình này dần có dấu hiệu nguy hiểm, có thể đe dọa đến tính mạng của học sinh và giáo viên nên ban giám hiệu nhà trường đã ngưng giảng dạy tại khu nhà 3 tầng này. Thay vào đó, 400 em học sinh được chuyển sang các phòng học mới để đảm bảo an toàn.

Với khu nhà 3 tầng vì để đảm bảo an toàn nên nhà trường đã dùng thép B40 để rào chắn lại. Theo quan sát của Phónng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, phía bên trong các phòng học hệ thống trụ đỡ và tường đã bị bong tróc lộ cả lớp sắt bên trong đã hoen gỉ.

Do bị sụt lún đến gần 1m nên cửa sổ của tòa nhà này gần như chạm với đất.

Thầy Đinh Kiền, Hiệu trưởng trường THPT Thuận An cho biết, dãy nhà 3 tầng được xây dựng từ năm 2003 với 18 phòng học và chức năng. Trong đó mỗi buổi sử dụng khoảng 8 phòng với số lượng 40 học sinh/phòng. Vì vậy khi dời dãy nhà nói trên thì ước tính có đến 700 em học sinh bị ảnh hưởng.

Theo thầy Kiền, dấu hiệu xuống cấp và sụt lún đã manh nha từ năm 2006, nhưng sự xuống cấp này “cả là một quá trình”, bởi theo thầy Kiền thì trước đó đã có những biểu hiện của sự xuống cấp.

Sau khi nhận thấy dãy nhà có những dấu hiệu bất thường, ban giám hiệu nhà trường đã gửii công văn đến Sở GT- ĐT tỉnh TT Huế xin kinh phí hỗ trợ, sau đó dãy nhà nói trên được trùng tu hai lần. Tuy nhiên, vì nằm gần biển, độ mặn cao nên chỉ một thời gian sau khi trùng tu thì dãy nhà này vẫn tiếp tục xuống cấp, sắt gỉ sét gây nguy hiểm.

Để đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên, ban giám hiệu trường Thuận An đã gởi công văn đến Sở GD- ĐT tỉnh để “kêu cứu”.

Sở GD - ĐT phối hợp với Sở Xây dựng kiểm tra cho thấy, công trình dãy nhà học 3 tầng trong khuôn viên Trường THPT Thuận An bị lún khoảng 1m, hầu hết các trụ tầng 1 trục B, C (trụ có tiếp xúc với tường) do bị nước mặn xâm thực nên thép bị gỉ hơn 50%, làm bong rộp lớp bê tông bảo vệ.Khả năng chịu lực của các trụ này rất thấp, có nguy cơ sụp đổ nếu có gió bão.

Đến ngày 5/10, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có công văn hỏa tốc gửi các Sở Xây dựng, Sở GD-ĐT, Trường THPT Thuận An với nội dung yêu ngừng sử dụng công trình nhà học 3 tầng cho đến khi UBND tỉnh và các đơn vị chức năng đưa ra được biện pháp xử lý.

Nói về nguyên nhân của hiện tượng sụt lún, hiệu trưởng trường Thuân An cho biết, khu vực xây dựng dãy phòng học 3 tầng trong khuôn viên Trường THPT Thuận An là vùng đầm lầy. Nền đất ở đây yếu, sau khi công trình xây dựng xong lại bị ảnh hưởng của quá trình nước mặn xâm thực khiến chất lượng công trình nhanh chóng xuống cấp, dẫn đến bị sụt lún ?

Cũng theo hiệu trưởng trường này, hiện tại để đảm bảo cho các em học sinh tiếp tục học tập nhà trường phải dùng phòng chức năng để làm phòng học, dựng các lớp học “dã chiến” ngay tại hành lang. Đánh giá về việc này, thầy Kiền chia sẻ việc làm này cũng chỉ là tạm thời, bởi lẽ các phòng học “dã chiến” này khá chật hẹp và ồn nên khó để các em học sinh tiếp thu bài học hiệu quả.

Chuyển 37,2 tỷ tiền tài trợ sang xây trường học ở quê nhà ông Nguyễn Bá Thanh
Chiều tối ngày 9/10, ông Đặng Việt Dũng, Phó chủ tịch UBND TP cho biết đại diện Ngân hàng Liên Việt đã đồng ý sẽ chuyển trả lại số tiền...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư