Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Hàng vạn website bán hàng qua mạng sẽ bị xử phạt
Hải Yến - 31/12/2013 10:07
 
Bắt đầu từ ngày mai, 1/1/2014, cá nhân, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử  (TMĐT) dưới các hình thức website TMĐT bán hàng, website cung cấp dịch vụ TMĐT và các loại hình website khác do Bộ Công thương quy định nếu không đăng ký, thông báo sẽ bị xử phạt, mức cao nhất là 100 triệu đồng. Vì sao thương mại điện tử chưa "phát"?

Đây là một trong những quy định của Nghị định 185/2013/NĐ-CP về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Cụ thể, mức xử phạt hành chính đối với cá nhân sẽ dao động từ 10 - 50 triệu đồng, tổ chức, doanh nghiệp từ 10 – 100 triệu đồng nếu vi phạm các quy định về thiết lập wesite mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định. không thông báo sửa đổi, bổ sung khi có sự thay đổi thông tin liên quan đến website cung cấp dịch vụ TMĐT đã đăng ký…

xử phạt bán hàng qua mạng
Hoạt động bán hàng qua mạng sẽ bị siết chặt từ ngày 1/1/2014

Ngoài ra, các trường hợp nhận chuyển nhượng website cung cấp dịch vụ TMĐT mà không đăng ký lại; cung cấp dịch vụ TMĐT không đúng với hồ sơ đăng ký; hoặc gian dối, cung cấp thông tin sai sự thật khi đăng ký website; Lợi dụng TMĐT để kinh doanh hàng giả, hàng hóa dịch vụ xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ hoặc hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh khác...cũng đều bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 185/2013/NĐ-CP.

Cùng với việc phạt tiền, các website cung cấp dịch vụ TMĐT vi phạm sẽ bị đình chỉ hoạt động từ 6 – 12 tháng, bị tịch thu tang vật và phương tiện, thu hồi tên miền “.vn” được sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm, buộc chủ website phải khắc phục hậu quả và nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm về TMĐT.

Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công thương) cho biết, tính đến nay đã có hơn 200 website TMĐT bán hàng đã thông báo và hơn 100 website cung cấp dịch vụ TMĐT đã được xác nhận đăng ký.

Tuy nhiên, con số này còn ít hơn nhiều so với hàng vạn website bán hàng qua mạng đang được lưu hành. Do vậy, kể từ ngày Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại có hiệu lực, Cục sẽ phối hợp với các cơ quan có chức năng tiến hành thanh, kiểm tra các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực TMĐT.

Sắp sờ gáy các website thương mại điện tử gian dối
Đối với tổ chức (doanh nghiệp) có hành vi vi phạm về thương mại điện tử thì mức tiền phạt gấp hai lần mức tiền phạt quy định đối...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư