Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Hậu Giang: Công ty TNHH Giấy Lee & Man tổ chức họp báo “chui”?
Phú Khởi - 01/07/2016 12:28
 
Nguồn tin riêng của Báo Đầu tư cho biết, ngày 23/6, Công ty TNHH Giấy Lee & Man tọa lạc tại Cụm công nghiệp tập trung xã Phú Hữu A, huyện Châu Thành đã tự ý tổ chức cuộc họp báo mà không hề xin phép cơ quan chức năng.
TIN LIÊN QUAN

Buổi họp báo diễn ra vào lúc 10 giờ sáng ngày 23/6 do ông Chung Wai Fu, Tổng giám đốc Công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam chủ trì với sự tham dự của hơn 20 phóng viên, nhà báo (gồm số ít báo chí có Văn phòng tại Cần Thơ và nhiều phóng viên từ TP.HCM, Hà Nội). Được biết, sau họp báo, Công ty đã mời một số phóng viên tham quan trạm xử lý nước thải của Công ty.

Điều đáng nói là mặc dù tổ chức họp báo “chui”, nhưng cuộc họp vẫn có mặt cán bộ một số cơ quan chức năng của Hậu Giang, như Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công thương...

Hình ảnh buổi họp báo ngày 23/6 của Công ty Lee&Man
Hình ảnh buổi họp báo ngày 23/6 của Công ty Lee&Man

Theo đại diện của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hậu Giang, căn cứ theo khoản 2, điều 11 Nghị định 159/2013/ NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực báo chí, xuất bản, hành vi họp báo nhưng không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản hoặc đã được chấp thuận nhưng bị đình chỉ thì phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Nhà máy Giấy Lee& Man  được xây dựng tại ấp Phú Thạnh, xã Phú Hữu A, huyện Châu Thành, nằm bên bờ sông Hậu. Nhà máy có diện tích 80 ha, tổng mức đầu tư khoảng 1,2 tỷ USD, được xem là có quy mô lớn nhất Việt Nam và nằm trong số 5 nhà máy giấy lớn nhất thế giới. Nhà máy khởi công vào giữa năm 2007. Sau thời gian ì ạch triển khai (5 lần xin gia hạn), dự kiến đến tháng 8/2016 tới, Nhà máy này sẽ đi vào hoạt động. Nhà máy này đã xin phép xả thải ra sông Hậu với lưu lượng tối đa 50.000m3/ngày, đêm nhưng hệ thống xử lý nước thải đang lắp đặt công suất tối đa chỉ 20.000 m3/ngày, đêm.

Theo các nhà khoa học, công nghiệp giấy được xếp vào loại gây ô nhiễm hơn cả công nghiệp khai khoáng, đặc biệt là sử dụng nhiều chất tẩy độc hại trong quá trình sản xuất và việc tái chế giấy càng thải ra nhiều chất độc hại.

Lo ngại trước thực tế này, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam đã gửi văn bản đến Bộ NN&PTNT và Thủ tướng Chính phủ. Bộ Tài Nguyên và Môi trường cũng đã thành lập đoàn thanh tra , thanh tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường tại Nhà máy Lee& Man ngay từ hôm nay 1/7.

Theo quy định của Luật Báo chí, tổ chức, công dân muốn họp báo phải báo trước bằng văn bản chậm nhất là 24 tiếng đồng hồ trước khi họp báo cho cơ quan quản lý nhà nước về báo chí. Tổ chức ở Trung ương thông báo cho Bộ Văn hóa - Thông tin (Cục Báo chí).

Tổ chức, công dân ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông báo cho Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Nội dung họp báo phải phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và mục đích của tổ chức đó. Việc họp báo chỉ được tổ chức khi cơ quan quản lý nhà nước về báo chí đồng ý bằng văn bản trong thời hạn chậm nhất là 6 tiếng đồng hồ trước khi họp báo.

Cơ quan, tổ chức,đoàn đại biểu, cá nhân người nước ngoài tại Việt Nam muốn họp báo phải tuân theo các quy định về hoạt động báo chí nước ngoài tại Việt Nam.Đơn xin phép họp báo, gồm có: Mục đích, Nội dung họp báo, Thời gian địa điểm, Người chủ trì, Thành phần khách mời, danh sách đại diện các cơ quan báo chí tham dự…

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư