Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 08 tháng 05 năm 2024,
Hậu Giang xúc tiến xây dựng đề án du lịch tại “lá phổi xanh” Lung Ngọc Hoàng
Giang Lam - 10/10/2022 18:05
 
Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng được xác định là một trong hai sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh Hậu Giang, thuộc danh mục dự án mời gọi đầu tư với tổng vốn 345 tỷ đồng.

UBND tỉnh Hậu Giang vừa đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì buổi làm việc để có cơ sở xây dựng đề án du lịch sinh thái tại Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng.

Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng có diện tích khoảng 2.800 ha, nằm ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, được mệnh danh là “lá phổi xanh” của vùng ĐBSCL, là nơi bảo tồn hơn 330 loài thực vật và 206 loài động vật, trong đó có một số động vật có tên trong Sách Đỏ Việt Nam và thế giới.

Năm 2021, UBND tỉnh Hậu Giang phê duyệt phương án sử dụng đất của Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng, sau khi bàn giao diện tích 38,5 ha cho địa phương quản lý, diện tích còn lại Khu đang quản lý là 2.762 ha (gồm 3 phân khu: phân khu bảo vệ nghiêm ngặt là 1.001 ha; phân khu phục hồi sinh thái 929 ha; phân khu dịch vụ hành chính 832 ha).

Đây là khu đất ngập nước tiêu biểu của vùng Tây Sông Hậu, là nơi bảo tồn sinh cảnh tự nhiên tiêu biểu, độc đáo, sự đa dạng sinh học, nơi cư trú của các loài sinh vật bản địa, của các loài động, thực vật đặc hữu, quý hiếm. Trong đó, có các loài chim quý hiếm là bạc má, cà cuốc, cò ốc, giang sen, cò lạo xám... và các loài thú như: dơi chó, rái móng, chồn mực, cáo mèo… cùng các loài quý hiếm khác như: càng đước, cua đinh, rùa vàng, ếch giun…

Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng, tỉnh Hậu Giang

Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng sẽ là nơi nghiên cứu khoa học, bảo vệ các thảm thực vật quý, tái tạo các mảng sinh cảnh trên vùng đất ngập nước hiếm hoi còn sót lại của khu vực ĐBSCL.

Ngày 19/8 vừa qua, Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 252/TB-VPCP truyền đạt kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hậu Giang hồi tháng 7/2022, trong đó có nội dung:

“Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng là tài sản quý hiếm của tỉnh Hậu Giang nói riêng và vùng ĐBSCL nói chung; không những có giá trị về mặt sinh thái, thiên nhiên mà còn gắn với lịch sử, truyền thống đấu tranh cách mạng hào hùng; là vùng căn cứ cách mạng của tỉnh. Do đó, cần giữ gìn, bảo vệ rừng nguyên sinh, môi trường rừng nghiêm ngặt, khoa học, hiệu quả”.

Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan hướng dẫn UBND tỉnh Hậu Giang xây dựng Đề án du lịch sinh thái tại Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm mục tiêu vừa bảo tồn bền vững thiên nhiên, môi trường sinh thái kết hợp với khai thác du lịch hợp lý, khoa học, hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh một cách lâu dài, bền vững.

Tháng 9 vừa qua, UBND tỉnh Hậu Giang cũng đã có buổi làm việc với Tập đoàn Sun Group để triển khai biên bản ghi nhớ đã ký kết tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Hậu Giang năm 2022, thông qua ý tưởng quy hoạch Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng.

Với mục tiêu bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học gắn với khai thác tiềm năng môi trường sinh thái tự nhiên của rừng đặc dụng, đơn vị tư vấn đề ra phương án về sản phẩm du lịch tại khu bảo tồn bao gồm: cắm trại và các hoạt động gần gũi với thiên nhiên; trải nghiệm, khám phá làng nghề truyền thống; nghiên cứu hệ động thực vật; xây dựng công viên vui chơi giải trí sinh thái; cộng đồng dân cư nông nghiệp sinh thái; cơ sở giáo dục nghiên cứu nông nghiệp sinh thái; cơ sở chăm sóc sức khỏe người cao tuổi…

Để triển khai các ý tưởng quy hoạch của Tập đoàn Sun Group, ông Đồng Văn Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đề nghị các sở, ban, ngành liên quan và địa phương tiếp tục cung cấp các thông tin cần thiết cho đơn vị tư vấn, để tạo cơ sở về mặt pháp lý giúp đơn vị tư vấn thuận lợi trong việc triển khai thực hiện.

UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo cụ thể từng đơn vị để kịp thời tháo gỡ khó khăn, sớm đưa các ý tưởng trở thành hiện thực nhằm phát triển Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng thành trung tâm du lịch lớn nhất của tỉnh.  

Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng được tỉnh Hậu Giang xác định là một trong hai sản phẩm du lịch đặc trưng đã được tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1015/QĐ-UBND ngày 7/6/2021 nằm trong danh mục dự án mời gọi đầu tư du lịch sinh thái, cảnh quan, các hoạt động trải nghiệm, khám phá, với tổng mức đầu tư 345 tỷ đồng, theo hình thức nhà nước cho thuê cảnh quan rừng.

Hậu Giang huy động nguồn lực phát triển đô thị
Hậu Giang xác định phát triển đô thị là một trong 4 khâu đột phá chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2021- 2025 và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư