Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hầu hết tài sản bỗng chốc rẻ hơn, tạo ra cơ hội mới cho nhà đầu tư
Thanh Huyền - 14/07/2022 09:00
 
Theo Tổng biên tập Báo Đầu tư Lê Trọng Minh, kinh tế thế giới đang đối diện nhiều nghịch cảnh, nhưng đây chính là thời cơ cho các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức.
Ông Lê Trọng Minh, Tổng biên tập Báo Đầu tư phát biểu khai mạc Tọa đàm

Phát biểu khai mạc Tọa đàm với chủ đề: “Quản lý đầu tư cá nhân trong môi trường linh hoạt” do Báo Đầu tư tổ chức diễn ra sáng nay (14/7), ông Lê Trọng Minh, Tổng biên tập Báo Đầu tư cho biết, trong quý II/2022, thị trường đã chứng kiến sự suy giảm trên hầu hết các kênh đầu tư, trên thị trường quốc tế và cả tại Việt Nam.

Chỉ số S&P 500 đã có nửa đầu năm sụt giảm phần trăm tồi tệ nhất kể từ năm 1970, tương tự chỉ số DowJones cũng có diễn biến giảm mạnh nhất kể từ năm 1962. Tại thị trường trong nước, VN-Index cũng giảm rất nhanh trong quý 2 với mức giảm trên 20% so với mức đỉnh. Không chỉ chứng khoán mà hầu hết các kênh đầu tư khác như tiền điện tử, vàng, trái phiếu, bất động sản đều chứng kiến sự biến động mạnh theo hướng giảm giá và giảm thanh khoản.

"Nhiều nhà đầu tư đã thua lỗ và nhiều nhà đầu tư trở lại với kênh đầu tư truyền thống là gửi tiết kiệm ngân hàng. Nhưng trong bức tranh chung đó, không phải tất cả mọi kênh đầu tư đều trở lên tồi tệ, các nhà đầu tư chứng khoán tại Việt Nam đang chứng kiến một thị trường chứng khoán phái sinh sôi động hơn bao giờ hết với những phiên có giá trị giao dịch lên tới 50.000 tỷ đồng", ông Minh nhận định.

Bên cạnh đó, trên thị trường chứng khoán cơ sở dù khối lượng giao dịch giảm, nhưng giá trị giao dịch vẫn dao động quanh ngưỡng 10.000 tỷ đồng/phiên, cao hơn nhiều so với thời điểm trước khi đại dịch Covid diễn ra. Trong 6 tháng đầu năm, cá nhân trong nước mở mới 1,85 triệu tài khoản, gấp 3 lần cùng kỳ năm 2021.

Theo ông Lê Trọng Minh, các kênh đầu tư mới như tài sản kỹ thuật số, tiền kỹ thuật số, GameFi, Blockchain, NFTs,… dù ít nhiều đã giảm nhiệt nhưng lượng giao dịch vẫn được duy trì tốt hơn nhiều thời điểm cách đây hơn 2 năm. "Sự suy giảm hiện tại chỉ đơn thuần là sự sụt giảm so với đỉnh của thị trường nhưng nếu đặt trong bối cảnh dài hạn thì các kênh đầu tư vẫn đang phát triển rất tốt tại Việt Nam với những cơ hội đầu tư luôn hiện hữu", ông nói.

Tọa đàm Quản lý đầu tư cá nhân trong môi trường linh hoạt.

Người đứng đầu Báo Đầu tư phân tích, sự tăng trưởng đó đến được là nhờ quá trình phát triển kinh tế liên tục tại Việt Nam hơn 30 năm qua, đã tạo ra một tầng lớp dân cư có thu nhập tích lũy cao tham gia đầu tư. Và chắc chắn rằng, nền kinh tế Việt Nam khi trở lại quỹ đạo tăng trưởng cao sẽ còn thu hút thêm nhiều nhà đầu tư mới nữa, không chỉ vào các kênh đầu tư truyền thống như chứng khoán, vàng, bất động sản mà còn các kênh đầu tư mới như tài sản kỹ thuật số, tiền kỹ thuật số, blockchain, NFTs, phái sinh, sàn giao dịch hàng hóa…

Ông Minh khẳng định, kinh tế thế giới đang đối diện nhiều nghịch cảnh, nhưng đây chính là thời cơ cho các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức.

Các vấn đề trong nửa đầu năm như thắt chặt tiền tệ để chống lạm phát ở các nước phát triển, xung đột Nga - Ukraine, chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy, nguy cơ suy thoái... dù tạo nên một giai đoạn bất ổn cho nhiều thị trường đầu tư trên toàn cầu, nhưng cũng tạo ra một cơ hội đầu tư mới khi hầu hết tài sản bỗng trở lên rẻ hơn rất nhiều so với giai đoạn trước.

"Khi cơ hội mới đã mở ra thì một chu kỳ tăng trưởng đầu tư mới cũng sắp được hình thành, theo một quy luật sôi động và đa dạng hơn quá khứ", ông Minh nhấn mạnh.

Do đó, tọa đàm “Quản lý đầu tư cá nhân trong môi trường linh hoạt” sẽ cung cấp thông tin tới các nhà đầu tư về dự báo sự phát triển các kênh đầu tư trong thời gian tới, cũng như đưa ra các khuyến nghị cho nhà đầu tư nên quản trị đầu tư trong môi trường linh hoạt ra sao, lựa chọn nền tảng đầu tư nào để an toàn khi thực hiện các giao dịch trên quy mô quốc tế.

Tích sản cổ phiếu có phù hợp với nhà đầu tư cá nhân?
Đã từng “cháy tài khoản” đôi lần trong 15 năm đầu trên TTCK, ông nghiệm ra rằng, nhà đầu tư cá nhân thua lỗ đa phần do lựa chọn phương pháp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư