Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
HEZA đối thoại với doanh nghiệp sau khi Khu công nghiệp Nomura – Hải Phòng có tên mới
Thanh Sơn - 16/02/2023 17:15
 
Ngày 16/2, Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng (HEZA) tổ chức hội nghị gặp gỡ, đối thoại nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Nhật Bản – Hải Phòng.

Đổi tên KCN Nomura - Hải Phòng thành KCN Nhật Bản - Hải Phòng

Hội nghị đã công bố Quyết định số 412/QĐ-UBND của UBND TP. Hải Phòng về việc đổi tên KCN Nomura - Hải Phòng thành KCN Nhật Bản - Hải Phòng. (HEZA)

Theo Quyết định trên, KCN Nomura – Hải Phòng, tại huyện An Dương (đã hoàn tất việc xây dựng cơ sở hạ tầng KCN và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 01/1999) được đổi tên thành KCN Nhật Bản – Hải Phòng. Đến hiện tại, giai đoạn 1, KCN có diện tích 153 ha (123 ha cho thuê và 30 ha là hạ tầng và tiện ích), với tổng vốn đầu tư khoảng 2.270 tỷ đồng (tương đương 140,83 triệu USD) đã cơ bản được lấp đầy.

Các nhà đầu tư thứ cấp đến chủ yếu từ Nhật Bản xây dựng các nhà máy tại đây tập trung ở các lĩnh vực công nghệ cao, chế tạo máy, cơ khí chính xác, sản xuất linh kiện ô tô, xe máy, điện, điện tử, bao bì, sản phẩm, giấy cao cấp và dệt may...

Ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng phát biểu tại Hội nghị
Ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng phát biểu tại Hội nghị

Theo đánh giá của ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, KCN Nhật Bản - Hải Phòng là một trong những KCN kiểu mẫu với cơ sở hạ tầng kỹ thuật hiện đại, đồng bộ, tỷ lệ lấp đầy đạt 100%. Trải qua 30 năm hình thành và phát triển, thương hiệu và hình ảnh của KCN Nhật Bản - Hải Phòng ngày càng được khẳng định và có hiệu ứng tích cực đối với quá trình phát triển các KCN không chỉ tại Hải Phòng mà còn lan toả đến nhiều địa phương trên cả nước.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trịnh Văn Tuấn, Chủ tịch HĐTV Công ty Phát triển KCN Nhật Bản – Hải Phòng cho biết, trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục duy trì các hạ tầng phục vụ và các dịch vụ tại KCN một cách tốt nhất. Đẩy nhanh tiến độ lắp hệ thống pin mặt trời trong KCN; triển khai ứng dụng một số phần mềm thông minh, giúp các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn”.

Ông Trịnh Văn Tuấn, Chủ tịch HĐTV Công ty phát triển KCN Nhật Bản – Hải Phòng
Ông Trịnh Văn Tuấn, Chủ tịch HĐTV Công ty Phát triển KCN Nhật Bản – Hải Phòng

Tạo mọi thuận lợi để doanh nghiệp hoạt động

Tại Hội nghị, ông Kiên đã trao đổi, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các nhà đầu tư trong quá trình thực hiện dự án tại Hải Phòng. 

Liên quan các các thủ tục pháp lý khi đổi tên KCN Nomura thành KCN Nhật Bản – Hải Phòng, ông Tuấn nhấn mạnh: “Công ty Phát triển KCN Nhật Bản – Hải Phòng (NHIZ) sẽ có trách nhiệm hỗ trợ các doanh nghiệp. Nội dung này, chúng ta không nên băn khoăn nhiều vì chỉ là thủ tục mang tính pháp lý, không làm ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh. Chúng tôi đã cử cán bộ làm việc với Ban Quản lý và Sở Kế hoạch Đầu tư để hỗ trợ doanh nghiệp hoàn tất các thủ tục”.

Nhật Bản hiện là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của TP. Hải Phòng, là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ hai với 146 dự án đầu tư còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư đạt 3,9 tỷ USD. Tính riêng trong KCN, KKT trên địa bàn thành phố, hiện có có 88 dự án của các nhà đầu tư Nhật Bản, với tổng vốn đầu tư đạt gần 3,3 tỷ USD, tập trung vào các lĩnh vực sản xuất thiết bị điện - điện tử, linh kiện, phụ tùng ô tô, máy móc, logistics...

Đại diện doanh nghiệp nêu ý kiến tại Hội nghị
Đại diện doanh nghiệp nêu ý kiến tại Hội nghị

Thời gian tới, TP. Hải Phòng sẽ tiếp tục mở rộng giai đoạn 2 của KCN Nhật Bản – Hải Phòng, với diện tích khoảng 200 ha, nhằm tạo mặt bằng để tiếp tục thu hút các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư Nhật Bản.

“Nhà đầu tư đã chính thức đệ trình với lãnh đạo TP. Hải Phòng và Chính phủ để cho phép thành lập KCN Nhật Bản – Hải Phòng số 2. Ban đánh giá rất cao nỗ lực doanh nghiệp đang vận hành KCN Nhật Bản – Hải Phòng và đây là cơ hội cho các doanh nghiệp. Thành phố ủng hộ rất cao, Ban hiện đang chuẩn bị thủ tục cần thiết đệ trình Chính phủ và sẽ đồng hành, chia sẻ với các doanh nghiệp trong quá trình triển khai”, ông Kiên khẳng định.

Hải Phòng, Hải Dương đồng hành, tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài
Lãnh đạo TP.Hải Phòng và tỉnh Hải Dương vừa có các cuộc đi thăm, động viên một số doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đang...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư