Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Hitachi xoay thước ngắm vào dự án cơ sở hạ tầng
Chi Mai - 04/12/2013 16:49
 
Kế hoạch mở rộng hoạt động trong các lĩnh vực phát triển đô thị, hệ thống điện, xử lý nước và xây dựng hệ thống đường sắt tại Việt Nam đang được Tập đoàn Hitachi (Nhật Bản) rốt ráo thực hiện.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn mới đây, ông Hiroaki Nakanishi, Chủ tịch Tập đoàn Hitachi cho biết, ông đang chờ đợi các thông tin chi tiết về các dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội để có những quyết định tiếp theo.

Hitachi đã trúng thầu gói cung cấp 51 toa xe lửa cho Tuyến đường sắt đô thị số 1 tại TP.HCM
Hitachi đã trúng thầu gói cung cấp 51 toa xe lửa cho Tuyến đường sắt đô thị số 1 tại TP.HCM

Trước đó, vào tháng 6/2013, Hitachi đã trúng thầu gói cung cấp 51 toa xe lửa trị giá 37 tỷ yên (tương đương 370 triệu USD) và các thiết bị liên quan cho Tuyến đường sắt đô thị số 1 tại TP.HCM có chiều dài 19,7 km từ Bến thành đến Suối Tiên. Đây là dự án sử dụng vốn vay ODA của Nhật Bản và dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào đầu năm 2018. Văn phòng Dự án của Hitachi tại TP.HCM đã được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 8/2013.

“Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với các cơ quan hữu quan địa phương và các bên liên quan để thực hiện hợp đồng theo đúng cam kết. Đối với các dự án tại Hà Nội, chúng tôi cũng rất mong muốn được tham gia”, ông Nakanishi cho biết.

Tại thị trường Việt Nam, Hitachi được biết đến nhiều hơn với tư cách là một trong những nhà sản xuất điện, điện tử hàng đầu thế giới, đặc biệt về các sản phẩm tủ lạnh dung tích trên 300 lít và máy hút bụi.

Tuy nhiên, trong chiến lược kinh doanh của Hitachi đến năm 2015, Việt Nam được nhìn nhận là một trong những thị trường trọng điểm trong khu vực đối với lĩnh vực then chốt là phát triển cơ sở hạ tầng xã hội.

“Ở Việt Nam, chúng tôi nhận thấy có rất nhiều cơ hội kinh doanh trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng xã hội. Việc thành lập Công ty Hitachi Asia (Vietnam) Co., Ltd. (tháng 8/2013) sẽ cho phép chúng tôi có thể mở rộng lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam, đồng thời có thể cung cấp đầy đủ các dịch vụ giải pháp trong phát triển cơ sở hạ tầng xã hội tại Việt Nam”, ông Nakanishi nói.

Đặc biệt, Hitachi đang quan tâm đến Dự án Xây dựng nhà máy điện nguyên tử số 2 tại Việt Nam mà Nhật Bản đã được lựa chọn là đối tác chiến lược thực hiện. Hiện tại, Công ty Phát triển năng lượng nguyên tử Nhật Bản (INED) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang hợp tác để thảo luận chi tiết về dự án này.

Về phía Hitachi, Ban Dự án Điện nguyên tử tại Việt Nam cũng đã được thành lập từ năm 2011.

“Chúng tôi sẽ cung cấp các thiết bị an toàn nhất cho một nhà máy điện nguyên tử, như các dự án nhà máy điện nguyên tử của chúng tôi tại Nhật Bản”, ông Hiroaki nói.

Được biết, cho tới thời điểm này, Hitachi đã thành lập một chương trình đào tạo nguồn lực quốc tế trong lĩnh vực điện nguyên tử, năng lượng và môi trường, chủ yếu dành cho các nước trong khu vực Đông Nam Á, với sự hợp tác của Học viện Công nghệ Tokyo (TITECH). Theo chương trình, Công ty Năng lượng nguyên tử Hitachi-GE và TITECH sẽ triển khai các khóa đào tạo cho các giảng viên tại Trường đại học Điện lực của Việt Nam.

Một chương trình đào tạo tương tự đã được tổ chức tại Trường đại học Khoa học và Trường đại học Công nghệ Hà Nội. Bên cạnh đó, Hitachi cũng đã tài trợ học bổng cho 4 sinh viên Việt Nam theo học tại Học viện Công nghệ Tokyo.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư