Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
HNG, POM, HBC đồng loạt giảm sâu sau cảnh báo huỷ niêm yết
Minh Khôi - 05/02/2024 13:00
 
Sau khi HoSE phát thông báo lưu ý về khả năng huỷ niêm yết bắt buộc, cổ phiếu HNG, POM và HBC sáng nay cùng chịu áp lực xả hàng quyết liệt và chạm giá sàn.

Cổ phiếu của Công ty cổ phần Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (mã chứng khoán: HNG) mở cửa phiên giao dịch 5/2 trong sắc đỏ, sau đó bị ép xuống hết biên độ. Cổ phiếu này tạm nghỉ trưa tại giá sàn 4.070 đồng, không có bên mua trong khi dư bán lên đến 6,7 triệu cổ phiếu. HNG là một trong 10 cổ phiếu giao dịch sôi động nhất sàn TP HCM trong sáng đầu tuần khi khối lượng khớp lệnh lên đến 6,8 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị giao dịch gần 28 tỷ đồng, vượt xa phiên cuối tuần trước.

Cổ phiếu của Công ty cổ phần Thép Pomina (mã chứng khoán: POM) cũng diễn biến tương tự khi giảm hết biên độ xuống 4.830 đồng trong phiên sáng nay, đưa thị giá xuống mức thấp nhất trong vòng một tháng. POM đã khớp lệnh hơn 4,3 triệu cổ phiếu, hiện không cóbên mua trong khi dư bán hơn 1,1 triệu cổ phiếu. 

Số liệu giao dịch của cổ phiếu HBC, POM và HNG trong phiên sáng 5/2.
Số liệu giao dịch của cổ phiếu HBC, POM và HNG trong phiên sáng 5/2.

Áp lực xả hàng đối với cổ phiếu HBC của Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình có phần yếu hơn. HBC cũng chạm giá sàn 8.280 đồng vào đầu phiên, nhưng sau đó xuất hiện lực cầu nên thị giá dần thu hẹp biên độ giảm. Cổ phiếu này đóng cửa phiên sáng ở mức 8.320 đồng, mất 6,5% so với tham chiếu. Khối lượng giao dịch đạt hơn 6 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị sang tay hơn 50 tỷ đồng.

Không chỉ nhà đầu tư trong nước mà cả khối ngoại cũng bán mạnh cổ phiếu của 3 doanh nghiệp này. Cụ thể, khối ngoại bán ròng hơn 120.00 cổ phiếu HNG, 115.000 cổ phiếu POM và 150.000 cổ phiếu HBC.

Đồ thị giá của 3 cổ phiếu vừa bị HoSE lưu ý về khả năng huỷ niêm yết.
Đồ thị giá của 3 cổ phiếu vừa bị HoSE lưu ý về khả năng huỷ niêm yết.

Trạng thái sáng nay của 3 cổ phiếu này ngược dòng với đà hưng phấn của thị trường khi VN-Index tăng hơn 5 điểm, tiệm cận vùng giá 1.180 điểm. Áp lực bán mạnh được kích hoạt khi Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM cuối tuần qua đã phát thông báo để lưu ý về khả năng huỷ niêm yết cổ phiếu HBC, POM và HNG.

Cụ thể, đối với Công ty cổ phần Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai, Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM thông tin cổ phiếu này đang thuộc diện chứng khoán bị kiểm soát do lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ năm 2021 và 2022 là số âm, lần lượt âm 1.119 tỷ đồng và 3.576 tỷ đồng. Mới đây, doanh nghiệp này vừa báo lỗ thêm 1.050 tỷ đồng trong năm 2023 và lỗ lũy kế chưa phân phối tại thời điểm cuối năm là 8.053 tỷ đồng. Theo quy định, cổ phiếu của công ty đại chúng bị hủy niêm yết bắt buộc khi kết quả kinh doanh bị thua lỗ trong 3 năm liên tục hoặc số lỗ lũy kế vượt quá vốn điều lệ thực góp hoặc vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất.

Đối với Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và Thép Pomina, Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM lưu ý về việc HBC và POM có thể bị hủy niêm yết nếu công ty tiếp tục vi phạm chậm nộp báo cáo tài chính năm đã được kiểm toán năm 2023 là 3 năm liên tiếp.

Ngay sau lưu ý này, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã có văn bản trấn an nhà đầu tư. Cụ thể, lãnh đạo công ty cho biết đây chỉ là lời nhắc nhở của HoSE về việc công ty cần lưu ý phải nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 đúng hạn. Công ty khẳng định sẽ nghiêm túc chấp hành các quy định, không để rủi ro cổ phiếu HBC bị hủy niêm yết. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư