
-
Việt - Lào nhất trí phối hợp chặt chẽ trên các diễn đàn quốc tế và khu vực
-
Chính phủ chuẩn bị công tác bầu cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân
-
AIPA-46: Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề xuất ba trọng tâm hợp tác khu vực
-
Việt Nam - Italia: Mở rộng không gian hợp tác đầu tư, thương mại và tài chính xanh
-
Máy bay Beechcraft KingAir 300 series sẽ bay hiệu chuẩn tại Sân bay Long Thành -
TP.HCM: Siết quản lý, tận dụng tối đa trụ sở công sau sáp nhập
![]() |
Ông Đỗ Văn Sinh, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội. |
Ông nói tính toán tổng thể, nghĩa là gói hỗ trợ lần này phải đặt trong toàn bộ các chính sách cả về an sinh xã hội và kích cầu kinh tế, thưa ông?
Đúng như vậy, chính sách này phải được tính toán trong tác động tổng thể của dịch Covid-19 đối với toàn bộ nền kinh tế.
Theo báo cáo, quy mô hỗ trợ dự kiến khoảng 62.000 tỷ đồng, hỗ trợ cho khoảng 20 triệu đối tượng thực hiện tối đa 3 tháng. Giả sử, 3 tháng nữa mà chưa hết dịch thì có tiếp tục hỗ trợ không và lúc đó lấy tiền ở đâu?. Hay bên cạnh gói an sinh này có cần thêm gói kích cầu sản xuất, kinh doanh không? Gói này rất quan trọng vì sản xuất có ổn định thì xã hội mới phát triển được, còn gói 62.000 tỷ nói trên chỉ mang ý nghĩa hỗ trợ tức thời thôi.
Điều quan trọng nữa là phải đánh giá tác động liên thông với thị trường thế giới, vì nền kinh tế của Việt Nam có độ mở rất lớn, giả sử nước ta kiểm soát được dịch rồi, nhưng thế giới chưa kiểm soát được thì nước ta vẫn bị ảnh hưởng.
Có thể lần này, do tính cấp thiết thì chúng ta chưa đi vào chi tiết từng gói, nhưng tổng thể cần bao nhiêu gói, mỗi gói bao nhiêu tiền thì phải dự kiến. Nguồn lực có hạn, nên phân bổ cái gì trước, cái gì sau cần đưa vào kế hoạch tổng thể mới có thể tính toán được.
Vậy theo ông, nếu chỉ tính riêng 62.000 tỷ của gói này thì có khả thi không?
Ở đây cũng đã có sự huy động tổng lực rồi, bao gồm hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách Nhà nước, hỗ trợ gián tiếp từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp và nguồn tín dụng từ Ngân hàng Chính sách xã hội.
Ngân sách trung ương bố trí từ nguồn tăng thu và nguồn kinh phí còn lại của năm 2019, từ nguồn dự phòng năm 2020, tiết kiệm chi thường xuyên (giảm chi hội họp, tổ chức lễ hội, đi công tác trong và ngoài nước…).
Ngân sách địa phương cũng dự kiến bố trí từ nguồn tăng thu và nguồn kinh phí còn lại của năm 2019, quỹ dự trữ tài chính, dự phòng ngân sách năm 2020 và nguồn cải cách tiền lương còn dư...
Như vậy thì cũng khá khả thi. Nhưng vẫn phải dự báo năm nay tình hình ngân sách thế nào, rồi địa phương có cân đối được không, hơn nữa phải thiết kế để có thể thực hiện được ngay, chứ nếu phải chờ hướng dẫn lâu, tiền hỗ trợ chậm đến tay người dân gặp khó khăn thì sẽ phần nào mất đi ý nghĩa của chính sách.
Như trên ông có nói, còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính cụ thể trong quy định đối tượng được hỗ trợ, ông có thể phân tích rõ hơn?
Trong hoàn cảnh tác động của đại dịch rất nghiêm trọng thì hỗ trợ được cho càng nhiều người càng tốt. Nhưng, ngân sách có hạn, vì thế nhiều ý kiến tại phiên thẩm tra đều nhấn mạnh, chỉ nên hỗ trợ cho những đối tượng thực sự bị giảm sâu về thu nhập. Do đó cần phải rà soát, thống kê một cách định lượng.
Hiện Việt Nam có khoảng 45 triệu lao động nhưng chỉ có khoảng 15 triệu lao động tham gia bảo hiểm xã hội, còn trên 30 lao động không có bảo hiểm, vậy trợ cấp cho nhóm đối tượng này thế nào?
Báo cáo của Chính phủ có nói đến đối tượng được hỗ trợ là lao động tự do. Đặc điểm của họ là di chuyển nhiều, vậy thống kê ra sao, tiêu chí thế nào...là việc rất khó khăn.
Chính phủ cũng đề xuất hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo theo quy định 1.000.000 đồng/hộ/tháng. Hiện nước ta có khoảng 1,4 triệu hộ nghèo và 1,1 hộ cận nghèo, mỗi hộ bình quân có 4 người, như vậy tính ra mỗi người được 250.000 đồng/tháng, có công bằng với các nhóm khác không?
Theo đề xuất thì người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng nằm ở nhóm đầu tiên được hưởng hỗ trợ. Nhưng có phải ai ở trong nhóm này cũng khó khăn đâu, vậy nên trong từng nhóm cũng nên có các mức khác nhau. Chúng ta cần nhớ mục tiêu của gói này là hỗ trợ chứ không phải chia phúc lợi.
Ngoài ra còn có khoảng 1,7 triệu người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên chỉ có trợ cấp người già khoảng 270.000 đồng/tháng, liệu có cần hỗ trợ không?
Theo tôi thì cần phải xác định chính xác nhóm đối tượng, không cào bằng, đảm bảo nguyên tắc tương đối công bằng và nhóm đối tượng nào chịu tác động lớn thì hãy hỗ trợ, trong điều kiện ngân sách còn rất khó khăn.
Đã quyết định chi tiền hỗ trợ thì Quốc hội cần giám sát việc thực hiện hỗ trợ. Với chính sách này, theo ông nên tổ chức giám sát thế nào cho hiệu quả?
Trong việc này, giám sát của cộng đồng dân cư rất quan trọng, bởi người dân sẽ biết các đối tượng được nhận hỗ trợ có chính xác hay không.
Vì thế, Quốc hội cần huy động sự tham gia giám sát từ Mặt trận Tổ quốc các cấp, các đoàn thể và cộng đồng dân cư. Tất nhiên, cũng cần sự vào cuộc của Kiểm toán Nhà nước ở thời điểm hợp lý.

-
Hải quan Việt Nam tăng cường hợp tác song phương với các đối tác Vương quốc Anh -
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim -
Chủ tịch Trần Thanh Mẫn tham gia gặp gỡ Chủ tịch Hạ viện Malaysia và khai mạc AIPA-46 -
Ứng dụng công nghệ, phân định rõ trách nhiệm trong đấu tranh chống buôn lậu -
TP.HCM sẽ truy xuất nguồn gốc 100% hàng hóa có nguy cơ cao -
Đà Nẵng xác định ba mũi nhọn đột phá để tiến vào kỷ nguyên phát triển mới -
Hà Tĩnh: Khánh thành Tổ máy số 1 của Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II
-
INTECH Group từng bước làm chủ công nghệ xây dựng nhà máy bán dẫn chuẩn quốc tế
-
Thiên Việt Securities thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng - lần 2
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ trở thành hệ thống y tế tư nhân đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận quốc tế ACHSI
-
Bộ chăn ga gối Tencel Minamo - Nâng niu giấc ngủ an lành
-
Đi tìm “đô thị vùng lõi” bất động sản tại Thái Nguyên