Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 28 tháng 09 năm 2024,
Hội Báo toàn quốc 2024: Đưa báo chí đến gần hơn với doanh nghiệp, công chúng
Trọng Tín - 17/03/2024 10:57
 
Thành công của Hội Báo toàn quốc năm nay thể hiện rõ kết quả của tinh thần đoàn kết giữa các cơ quan báo chí, các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí; giữa các cấp Hội Nhà báo; giữa báo chí - doanh nghiệp - công chúng.

Sáng 17/3, tại TP.HCM, Hội Báo toàn quốc năm 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” bế mạc sau 3 ngày hoạt động sôi nổi.

Củng cố tinh thần đoàn kết giữa các cơ quan báo chí

Phát biểu tại lễ bế mạc, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết ông cùng nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành Trung ương đã trực tiếp đi tham quan và tham gia các hoạt động tại không gian trưng bày của các cơ quan báo chí vào một buổi chiều.

“Tuy thời tiết khá nóng, nhưng chúng tôi rất phấn khởi khi cảm nhận được rất nhiều công chúng, đặc biệt là các vị khách quốc tế đã dành thời gian tham quan, nghiên cứu và trực tiếp tham gia các hoạt động của Hội Báo chúng ta”, ông nói.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại lễ bế mạc. Ảnh: Lê Toàn

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng đánh giá, thông điệp “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” được thể hiện rõ nét qua các sự kiện, triển lãm, diễn đàn nghiệp vụ thiết thực, hấp dẫn, vừa góp phần mở ra những kiến thức mới. Đồng thời củng cố tinh thần đoàn kết giữa các cơ quan báo chí, các hội nhà báo địa phương, vừa tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa báo chí với công chúng.

Đặc biệt, trong khuôn khổ Hội Báo năm 2024, lần đầu tiên Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Diễn đàn báo chí quy mô toàn quốc với 10 phiên thảo luận về các chủ đề báo chí truyền thông. Những kiến nghị, đề xuất tại Diễn đàn là cơ sở rất quan trọng để cơ quan lãnh đạo, quản lý, cơ quan hội nghiên cứu, tiếp thu, bổ sung trình cơ quan có thẩm quyền hoàn thiện cơ chế, chính sách đối với báo chí.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa cũng lưu ý năm 2024 là năm có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và hướng tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng, năm kỷ niệm nhiều sự kiện trọng đại của đất nước; cùng với đó là việc hoàn thiện sửa đổi, bổ sung Luật Báo chí và sơ kết 5 năm thực hiện Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc của Chính phủ.

Trong 3 ngày diễn ra Hội báo, gian hàng trưng bày của Báo Đầu tư thu hút nhiều bạn đọc, đối tác doanh nghiệp đến tham quan. Ảnh: Lê Toàn

Do đó, ông đề nghị các cơ quan báo chí cần tập trung tuyên truyền tốt việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm nay; bám sát hơi thở cuộc sống để phản ánh, góp ý, kiến tạo, lan tỏa những giá trị tốt đẹp và nhân ái trong xã hội; đưa chủ trương, chính sách, pháp luật vào cuộc sống và đáp ứng mong mỏi của mọi người dân.

Đối với Hội Nhà báo Việt Nam, cần đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa người làm báo; tổ chức tốt hoạt động của Hội đồng xử lý vi phạm Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam; tăng cường theo dõi, giám sát, kiểm tra kết luận và xử lí vi phạm đạo đức nghề nghiệp và Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam.

Riêng vỡi mỗi người làm báo, cần nhận thức sâu sắc hơn nữa vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ và sứ mệnh cao cả của mình trong nền Báo chí Cách mạng Việt Nam; không ngừng trau dồi, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn, kỹ năng công nghệ; rèn đức luyện tài để  xứng đáng là người chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng, Nhà nước và Nhân Dân.

Chung sức, đồng lòng thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong báo chí

Phát biểu tổng kết Hội Báo, ông Nguyễn Đức Lợi, Phó chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, nhìn nhận lần đầu tiên Hội Báo toàn quốc được tổ chức tại phía Nam đất nước, với quy mô, tầm vóc lớn nhất từ trước tới nay. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức trong công tác tổ chức, nhưng với quyết tâm đổi mới cùng sự ủng hộ, phối hợp tích cực của các cơ quan, đơn vị cùng các cấp Hội Nhà báo, ngày hội của những người làm báo cả nước đã đi đến hồi kết trong niềm hân hoan, phấn khởi.

Hội Báo đã thu hút 120 gian trưng bày các sản phẩm báo chí tiêu biểu của 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, hơn 300 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, các cơ sở đào tạo báo chí. Đây thực sự là cuộc hội tụ văn hóa tinh thần đặc sắc của những người làm báo cả nước.

Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2024, Ban Tổ chức và Hội đồng Giải thưởng đã chấm và quyết định trao nhiều giải thưởng với Gian trưng bày ấn tượng. Ảnh: Lê Toàn

Trong 3 ngày vừa qua, Hội Báo toàn quốc 2024 cũng được đón tiếp nhiều đồng chí lãnh đạo các bộ, ngành, UBND TP.HCM và một số địa phương, các nhà báo lão thành cùng nhiều vị khách quốc tế đến xem và giao lưu với những người làm báo tại Hội Báo.

Hàng ngàn nhà báo, nhiều ngàn lượt công chúng báo chí đến xem và thưởng thức những ấn phẩm báo chí đặc sắc; khán giả, bạn đọc, bạn nghe đài đã tham gia nhiều phiên tại Diễn đàn báo chí toàn quốc; thưởng thức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao sôi động, hấp dẫn.

Tinh thần tương tác, giao lưu trong các sự kiện của Hội Báo đã gia tăng sự kết nối những người làm báo với nhau, kết nối các cơ quan báo chí với nhau và với công chúng báo chí, tăng thêm sự gần gũi giữa nhà báo và bạn đọc. Đây cũng chính là nét đẹp đặc trưng của Hội Báo toàn quốc được thể hiện rõ nét từ nhiều năm nay.

Thành công của Hội Báo toàn quốc năm nay thể hiện rõ kết quả của tinh thần đoàn kết giữa các cơ quan báo chí, các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí; giữa các cấp Hội Nhà báo; giữa báo chí - doanh nghiệp - công chúng.

“Chúng ta cùng nhau chung sức, đồng lòng thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong báo chí, cùng nhau nắm thời cơ, cùng gắng sức cộng tác để vượt qua khó khăn thách thức, hướng tới một nền báo chí hiện đại, chuyên nghiệp, nhân văn, nhằm phụng sự đất nước, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Lợi nói đồng thời nhấn mạnh, đó cũng là chính là thông điệp của Hội Báo toàn quốc năm nay: “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”.

[Ảnh] Gian hàng Báo Đầu tư đón nhiều bạn đọc trong và ngoài nước đến tham quan
Nhiều lượt bạn đọc trong và ngoài nước đến tham quan và tìm đọc các ấn phẩm của Báo Đầu tư/Vietnam Investment Review tại Hội Báo toàn quốc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư