Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Hội thảo khảo sát môi trường đầu tư tại Việt Nam cho doanh nghiệp điện tử Trung Quốc
Như Loan - 28/03/2023 15:51
 
Ngày 27/3/2023, Vietnam Investment Consulting (VNIC) phối hợp cùng YueQiBao tổ chức Hội thảo giao lưu khảo sát môi trường đầu tư tại Việt Nam cho Doanh nghiệp điện tử Trung Quốc 2023.

Hội thảo nhằm thúc đẩy kết nối hợp tác giữa các doanh nghiệp, giới thiệu môi trường đầu tư, chính sách ưu đãi đầu tư hiện hành của Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm từ những nhà đầu tư đi trước, đặc biệt trong ngành công nghiệp điện tử tại miền Bắc Việt Nam.

Hội thảo đã đón hơn 150 khách mời đến tham dự, cùng đại diện từ các đơn vị đồng tài trợ gồm KCN Bảo Minh, China Mobile, Bank of China, LAUN, CORE5 IP, ANDES E&C, INST, VietinBank, CMI, đại diện 72 doanh nghiệp điện tử Trung Quốc từ Hiệp hội Công nghiệp Màn hình Máy tính bảng Thâm Quyến, Hiệp hội Công nghiệp Đầu nối Thâm Quyến, Hiệp hội Công nghiệp Cáp Robot Thâm Quyến, Viện Nghiên cứu Công nghệ Công nghiệp Thiết bị Đầu cuối Thông minh Tiên phong Quảng Đông, cùng các chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng, đơn vị tài chính, pháp lý tiêu biểu của Việt Nam.

Toàn cảnh hội thảo.

Buổi hội thảo đã tập trung thảo luận ba phần chính: Báo cáo thị trường ngành công nghiệp điện tử miền Bắc Việt Nam; Xúc tiến đầu tư tại Việt Nam thông qua môi trường và chính sách đầu tư; Chia sẻ kinh nghiệm từ các doanh nghiệp Trung Quốc đã đầu tư vào Việt Nam.

Chia sẻ về tổng quan thị trường công nghiệp tại miền Bắc Việt Nam, cũng như các vấn đề nhà đầu tư cần quan tâm khi triển khai dự án, ông Nguyễn Văn Kiểm, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng KCN Bảo Minh cho biết, khi quyết định đầu tư, xây dựng nhà máy, các vấn đề nhà đầu tư cần quan tâm nhất tới là vị trí địa lý, ưu đãi về thuế quan và hỗ trợ từ chính quyền địa phương, lao động, cơ sở hạ tầng trong KCN và giá thuê cơ sở hạ tầng. Đồng thời, ông Kiểm cũng chia sẻ về dự án mới của Bảo Minh - KCN Hải Long tại tỉnh Thái Bình nằm trong khu Kinh tế Thái Bình, với các ưu đãi đặc biệt hơn như thuế thu nhập doanh nghiệp miễn 4 năm, giảm 9 năm và có lượng lao động dồi dào cũng như vị trí vô cùng thuận lợi, hứa hẹn sẽ là điểm đến đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp sản xuất.

Chia sẻ về tổng quan thị trường nhà xưởng công nghiệp tại miền Bắc Việt Nam, ông Paul Tonkes, Phó giám đốc Phòng Kinh doanh & Marketing của Core5 Vietnam cho biết: “Ở thời điểm hiện tại, khu vực trọng điểm của nhà xưởng công nghiệp xây sẵn cho thuê vẫn nằm ở các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng… với mức giá cho thuê cạnh tranh từ 4,5 - 6,5 USD/m2. Ngoài ra, ở các khu vực khác có thị trường mới nổi như Thái Nguyên, Phú Thọ, Hà Nam… có mức giá cho thuê từ 3,5 - 4,6 USD/m2”.

Các chủ đầu tư trong nước đang dần chuyên nghiệp hơn, có khả năng cung ứng những sản phẩm có chất lượng tương đương với các chủ đầu tư quốc tế với mức giá cạnh tranh. Đồng thời, ông Paul cũng chia sẻ về dự án mới của Core5 tại Hải Phòng và Quảng Ninh nằm trong khu kinh tế Hải Phòng và Quảng Yên, sát với cảng biển quốc tế Hải Phòng, hiện đang được hưởng ưu đãi đặc biệt miễn 4 năm, giảm 9 năm với thuế thu nhập doanh nghiệp.

Tại hội thảo, đại diện các đơn vị thầu xây dựng tại Việt Nam cũng liệt kê những khó khăn và vướng mắc thường gặp. Ông Trần Đức Tuấn, Giám đốc của công ty cổ phần Andes E&C cho biết, dù đón những tín hiệu và con số tích cực, song các doanh nghiệp Trung Quốc thường gặp phải nhiều trở ngại trong suốt quá trình đầu tư và hoạt động tại Việt Nam, do đó các đơn vị chủ đầu tư, thầu xây dựng, tài chính… đều sẵn sàng để hỗ trợ, giải đáp các vấn đề cho các chủ đầu tư.

Hội thảo đã nhận được nhiều chia sẻ và đóng góp thực tế từ các khách mời, khách hàng, doanh nghiệp đã, đang và có dự định đầu tư vào Việt Nam. Trong đó nêu lên những hạn chế, tồn tại, bài học kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp thiết thực, góp phần nâng cao hiệu quả của các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, qua đó giúp các doanh nghiệp Trung Quốc, đặc biệt là ngành điện tử, có tầm nhìn tổng quát và định hướng chiến lược chính xác hơn.

Kết thúc hội thảo là buổi Lễ ký kết Hợp tác chiến lược giữa Công ty TNHH Vietnam Investment Consulting (VNIC) và Công ty TNHH Core5 Hải Phòng và Công ty TNHH Core5 Quảng Ninh. Theo đó, VNIC sẽ hợp tác cùng Core5 xây dựng hệ thống phân phối phát triển kênh khách hàng cho hai dự án của chủ đầu tư Indochina Kajima tại dự án Hải Phòng và Quảng Ninh. Buổi lễ ký kết đã diễn ra thành công tốt đẹp, là “mốc son” mở ra chặng đường phát triển mới cho cả VNIC và Core5.

Ông Đỗ Hồng Quân, Tổng giám đốc VNIC chia sẻ: “VNIC hy vọng có thể tiếp tục là đơn vị hỗ trợ, tổ chức nhiều hơn những buổi hội thảo trao đổi kinh nghiệm thực tế đầy giá trị, tạo tiền đề để xúc tiến các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam, giúp nền kinh tế nước nhà và các doanh nghiệp FDI phát triển mạnh mẽ về mặt kinh tế và mối quan hệ song phương cũng như đa phương”.

VNIC - Vietnam Investment Consulting là đơn vị tư vấn chuyên nghiệp hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực tư vấn đầu tư và cho thuê bất động sản công nghiệp.

Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, am hiểu sâu sắc về thị trường bất động sản Việt Nam, mạng lưới kết nối rộng rãi với các chủ đầu tư khu công nghiệp trên cả nước, đồng thời có quy trình làm việc chuyên nghiệp, chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế, VNIC đã và đang trở thành cầu nối giúp đỡ, hỗ trợ rất nhiều doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ... đầu tư thành công vào Việt Nam.

Thông tin liên hệ:

VNIC - Vietnam Investment Consulting

Địa chỉ: Tầng 7, Toà nhà Việt Á, Số 9 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội

Email: [email protected]

Website: www.vnic.com.vn

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư